ARCa r Vẽ cung tròn với góc là a và bán kính là r. Sau khi vẽ xong rùa đứng yên tại chỗ.
ARC2a r Vẽ cung tròn góc a và bán kính r. Vẽ tới đâu rùa đi theo tới đó.
ELLIPSEx.ngang y.cao Vẽ hình elip với 2 thông số, chiều ngang theo trục x chiều cao theo trục y, rùa đứng yên tại chỗ.
ELLIPSE2x.ngang y.cao Vẽ hình elip với 2 thông số, chiều ngang theo trục x chiều cao theo trục y, rùa chạy theo đường ellipse.
Một số lệnh căn bản trong MSWLogo
ELLIPSEARCđộ dài cung x y góc
Ví dụ muốn vẻ 1 nửa vòng ellipse ở phía trước mặt rùa (90) lệnh như sau :
ELLIPSEARC 180 150 80 90
Các bạn thay đổi số 90 sẽ hiểu ra cách làm, nếu muốn rùa chạy theo khi vẽ thì dùng ELLIPSA2.
CIRCLEr Vẽ hình trong bán kính r rùa đứng tại tâm.
CIRCLE2r Vẽ hình trong bán kính r rùa di chuyển theo đường tròn, sau khi hành thành rùa nẳm trên đừng tròn.
2. Nhóm lệnh in kết quả, thông báo.
SHOW[nội dung, kết quả muốn in ], lệnh tương tự PRINT viết tắt PR ví dụ Show 1+2+3 hoặc PR 1+2+3 đều cho ra kết quả là 6 ở trong cửa sổ lệnh.
LệnhLABELthì hiện ra kết quả ở sân chơi, nếu muốn hiện thị theo chiều ngang thì cúng ta phải xoay rùa về phải 90 độ. Ví dụ in ra sân chơi dòng Xin Chao Cac Ban Label (List “Xin “Chao “Cac “Ban)
CTLàm sạch cửa sổ lệnh.
Một số lệnh căn bản trong MSWLogo
3. Nhóm lệnh về bút vẽ, màu sắc.
PUviết đầy đủ là Pen Up lệnh này nhấc viết của rùa lên và kết quả là khi di chuyển rùa không để lại dấu vết.
PDviết đủ là Pen Down lệnh này hạ viết của rùa xuống. Các lệnh di chuyển sau lệnh này ta sẽ thấy dấu vết của sự di chuyển.
PEviết đầy đủPENERASEĐặt bút xuống và thiết lập chế độ xóa. Dùng lệnhPENNORMALđể thiết lập lại trạng thái ban đầu của bút vẽ. Ví dụ vẽ hình vuông Repeat 4 [FD 100 Rt 90] sau đó ta xóa hình vuông đó đi, nếu dùng CS thì nó xóa toàn bộ sân chơi ở đây chỉ xóa hình vuông vừa vẽ ta dùng PE Repeat 4 [FD 100 Rt 90]
SetPenSizen Thiết lập độ dày, mỏng của nét vẽ. Lệnh này có thể thực hiện qua Menu Set→Pen Size …
SetPC[Red Green Blue] Thiết lập màu cho bút vẽ Red, Green, Blue có giá trị từ 0→255, ví dụ SetPC [255 0 0] sẽ cho ta màu đỏ.
Setfloodcolor[R G B] viết tắt SETFC[R G B] Cài đặt màu nền sẽ tô bằng lệnh FILL
FILLTô màu nền trong phạm vi khép kín của hình. Màu nền tô đã được báo trước bằng lệnhSetfloodcolor. Lệnh Fill không cần phải hạ bút xuống nó vẫn tô được ????
Ví dụ
Setfloodcolor [255 0 0 ] ; tô nền màu đỏ FD 100 RT 120 FD 100 RT 120 FD 100 ; vẽ tam giác đều độ dài cạnh 100 PU ; nhấc bút LT 45 ; xoay trái 45 độ BK 50 ; đi lùi 50 bước . 3 dòng lệnh PU LT và BK mục đích là đưa rùa vào bên trong hình tam giác đều FILL
Kết quả ta được hình tam giác tô màu đỏ.
Một số lệnh căn bản trong MSWLogo
Các bạn có để ý thấy ở ví dụ trên tôi viết lệnh ; giải thích. MSWLogo quy định rằng nội dung sau dấu ; sẽ là các ghi chú của người dùng MSWLogo sẽ không quan tâm tới những nội dung ghi sau dấu ;
SETFLOODCOLORcolor
SETFLOODCOLOURcolor
SETFCcolor color được tạo bởi 3 màu cơ bản là R G B, G, R, B nhận giá trị từ 0 đến 255, ứng với mỗi thay đổi ta có một màu, bạn có thể dùng một số màu sau
Một số lệnh căn bản trong MSWLogo
Trong bảng trên bạn có thể sử dụng SetFc index ví dụ muốn tô màu vàng SetFc 6 rồi sau đó dùng lệnh FILL để tô. 4. Nhóm lệnh về rùa và vị trí rùa.
HTẩn rùa, không thấy hình tam giác (Rùa) trên sân chơi nữa.
SThiện rùa.
SETPOS[Tọa-độ-X Tọa-độ-Y] đưa rùa tới vị trí X,Y. Chú ý nếu rùa đang ở chế độ Pen down thì nó sẽ tạo thành đường đi. Lệnh SETXY x y cũng có chức năng tương tự.
SETXx di chuyển rùa theo cột x (x>0 qua phải, x<0 qua trái) rùa giữ nguyên hướng.
SETYy di chuyển rùa lên nếu y>0, xuống nếu y<0
Xcorcho biết vị trí tọa độ x của rùa trên sân chơi
Ycorcho biết vị trí tọa độ x của rùa trên sân chơi
POScho ta biết vị trí hiện tại của rùa.
CSXóa sân chơi đưa rùa về vị trí ban đầu(0,0), nếu có nhiều rùa thì xóa luôn chỉ để lại 1 rùa. CLEANXóa hết các nét vẽ trên sân chơi, rùa giữ nguyên vị trí.
HOMEĐưa rùa về vị trí ban đầu (0,0).
HEADINGCho biết rùa đang xoay ở vị trí bao nhiêu (0 đến 360)
SetHeadingQuay rùa về góc dộ nào đó
TOWARDStọa độ x tọa độ y Quay đầu rùa về hướng tọa độ xy
DISTANCEx y đo khoảng cách từ vị trí hiện tại tới tọa độ x y
FD n: Đi n bước
BK n: Lùi n bước
RT n: Xoay bên phải n độ
LT n : Xoay bên trái n độ
PU: Nhắc bút ( Rùa không vẽ nữa )
PD: Hạ bút ( Rùa tiếp tục vẽ )
HT: Rùa ẩn mình
ST: Rùa hiện mình
Clean: Xóa màn hình, Rùa vẫn ở vị trí hiện tại
Bye: Thoát khỏi chương trình Logo
Home: Rùa về vị trí xuất phát
CS: Rùa về vị trí xuất phát, xóa toàn bộ sân chơi
@Team_Infinity_IQ
#ditran16 #no_copy #chúc_bạn_học_tốt #xin_câu_trả_lời_hay_nhất
Một số lệnh căn bản trong MSWLogo
Ví dụ muốn vẻ 1 nửa vòng ellipse ở phía trước mặt rùa (90) lệnh như sau :
ELLIPSEARC 180 150 80 90
Các bạn thay đổi số 90 sẽ hiểu ra cách làm, nếu muốn rùa chạy theo khi vẽ thì dùng ELLIPSA2.
2. Nhóm lệnh in kết quả, thông báo.
Một số lệnh căn bản trong MSWLogo
3. Nhóm lệnh về bút vẽ, màu sắc.
Ví dụ vẽ hình vuông Repeat 4 [FD 100 Rt 90] sau đó ta xóa hình vuông đó đi, nếu dùng CS thì nó xóa toàn bộ sân chơi ở đây chỉ xóa hình vuông vừa vẽ ta dùng PE Repeat 4 [FD 100 Rt 90]
Ví dụ
Setfloodcolor [255 0 0 ] ; tô nền màu đỏ
FD 100 RT 120 FD 100 RT 120 FD 100 ; vẽ tam giác đều độ dài cạnh 100
PU ; nhấc bút
LT 45 ; xoay trái 45 độ
BK 50 ; đi lùi 50 bước . 3 dòng lệnh PU LT và BK mục đích là đưa rùa vào bên trong hình tam giác đều
FILL
Kết quả ta được hình tam giác tô màu đỏ.
Một số lệnh căn bản trong MSWLogo
Các bạn có để ý thấy ở ví dụ trên tôi viết lệnh ; giải thích. MSWLogo quy định rằng nội dung sau dấu ; sẽ là các ghi chú của người dùng MSWLogo sẽ không quan tâm tới những nội dung ghi sau dấu ;
color được tạo bởi 3 màu cơ bản là R G B, G, R, B nhận giá trị từ 0 đến 255, ứng với mỗi thay đổi ta có một màu, bạn có thể dùng một số màu sau
Một số lệnh căn bản trong MSWLogo
Trong bảng trên bạn có thể sử dụng SetFc index ví dụ muốn tô màu vàng SetFc 6 rồi sau đó dùng lệnh FILL để tô. 4. Nhóm lệnh về rùa và vị trí rùa.
CLEAN Xóa hết các nét vẽ trên sân chơi, rùa giữ nguyên vị trí.
5. Các hàm toán học.