Câu 1: Tìm câu đặc biệt, câu rút gọn và nêu tác dụng trong các đoạn văn sau: (Không chép mạng) a) Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý(1). Có k

Question

Câu 1: Tìm câu đặc biệt, câu rút gọn và nêu tác dụng trong các đoạn văn sau: (Không chép mạng)
a) Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý(1). Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng, dễ thấy(2). Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm(3). Bổn phận của chúng ta là làm cho những của quý kín đáo ấy đều được đưa ra trưng bày(4). Nghĩa là phải ra sức giải thích, truyên truyền, tổ chức, lãnh đạo, làm cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công việc yêu nước, công việc kháng chiến(5).
(Hồ Chí Minh)
b) Đứng trước tổ dế, ong xanh khẽ vỗ cánh, uốn mình, giương cặp răng rộng và nhọn như đôi gọng kìm, rồi thoắt cái lao nhanh xuống hang sâu(1). Ba giây(2) … Bốn giây(3) … Năm giây(4)… Lâu quá!(5)
(Vũ Tú Nam)
c) Sóng ầm ập đập vào những tảng đá lớn ven bờ(1). Gió biển thổi lồng lộng|(2). Ngoài kia là ánh đèn sáng rọi của một con tàu(3). Một hồi còi(4).
(Nguyễn Trí Huân)
d) Chim sâu hỏi chiếc lá:(1)
– Lá ơi!(2) Hãy kể chuyện cuộc đời bạn cho tôi nghe đi!(3)
– Bình thường lắm, chẳng có gì đáng kể đâu.(4)
(Trần Hoài Dương)

in progress 0
Melody 3 tháng 2021-09-15T08:22:33+00:00 1 Answers 17 views 0

Answers ( )

    0
    2021-09-15T08:23:48+00:00

    a) Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý(1). Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng, dễ thấy(2). Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm(3). Bổn phận của chúng ta là làm cho những của quý kín đáo ấy đều được đưa ra trưng bày(4). Nghĩa là phải ra sức giải thích, truyên truyền, tổ chức, lãnh đạo, làm cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công việc yêu nước, công việc kháng chiến(5).

    -> Câu rút gọn : (1) , (2) , (4)  .

    => Tác dụng : Dùng để tránh trường hợp lặp từ và để các câu văn được liên kết chặt chẽ và hay hơn.

    b) Đứng trước tổ dế, ong xanh khẽ vỗ cánh, uốn mình, giương cặp răng rộng và nhọn như đôi gọng kìm, rồi thoắt cái lao nhanh xuống hang sâu(1). Ba giây(2) … Bốn giây(3) … Năm giây(4)… Lâu quá!(5)

    -> Câu đặc biệt : (2) , (3) , (4) , (5)

    => Tác dụng : Bộc lộ cảm xúc khi phải chờ đợi.

    c) Sóng ầm ập đập vào những tảng đá lớn ven bờ(1). Gió biển thổi lồng lộng|(2). Ngoài kia là ánh đèn sáng rọi của một con tàu(3). Một hồi còi(4).

    -> Câu đặc biệt : (4)

    => tác dụng : Cho biết , thông báo sự có mặt của một sự việc.

    d) Chim sâu hỏi chiếc lá:(1) – Lá ơi!(2) Hãy kể chuyện cuộc đời bạn cho tôi nghe đi!(3) – Bình thường lắm, chẳng có gì đáng kể đâu.(4)

    -> Câu đặc biệt : (2) => Tác dụng : Gọi

    -> Câu rút gọn : (3) , (4) => Tác dụng : Dùng để tránh lặp lại từ từ ngữ không cần thiết mà vẫn truyền đạt được ý .

Leave an answer

Browse

35:5x4+1-9:3 = ? ( )