có ý kiến cho rằng ca dao than thân ko chỉ diễn đạt cuộc đời trăm đắng ngàn cay của người lao động mà còn bộc lộ vẻ đẹp của tấm lòng nhân hậu tình yêu

By Kylie

có ý kiến cho rằng ca dao than thân ko chỉ diễn đạt cuộc đời trăm đắng ngàn cay của người lao động mà còn bộc lộ vẻ đẹp của tấm lòng nhân hậu tình yêu thương bao la của họ

0 bình luận về “có ý kiến cho rằng ca dao than thân ko chỉ diễn đạt cuộc đời trăm đắng ngàn cay của người lao động mà còn bộc lộ vẻ đẹp của tấm lòng nhân hậu tình yêu”

  1. Mở bài (Gián tiếp)

    -(Dẫn dắt) Ca dao dân ca là ca khúc nội tâm của người lao động. Bênh cạnh những tiếng ca ngọt ngào, chan chứa tình yêu quê hương đất nước, tình cẩm gia đình còn có những câu hát than thân ai oán nức nở phản ánh số phận người dân lao động cùng với bao tình cảm tốt đẹp đẽ mà họ gửi gắm vào trong đó.

    -(Nêu vấn đề_Luận điểm xuất phát) Có lẽ vì vậy mà đã có ý kiến cho rằng: Ca dao than thân không chỉ diễn tả cuộc đời trăm đắng  nghìn cay của người lao động mà còn bộc lộ vẻ đẹp của tấm lòng nhân hậu, tình yêu thương bao la của họ.

    Thân bài:

    -Luận điểm 1: Ca dao than thấn đã diễn tả sinh động cuộc đời khổ đực trăm đắng  nghìn cay của người lao động. 

    +TRước hết đó là cuộc đời trăm đắng lận đạn vất vả gian nan,  phải đối mặt với biết bao khó khăn trắc trở của người nông dân thông qua hình tượng con cò.

    “Nước non lận đận 1 mình

    Thân cò lên thác xuống ghềnh bấy nay”

    Hình ảnh con cò đơn độc yếu ớt giữu bẻ đời mênh mông với biết bao sống gió trái ngang khi lên thác khi xuống ghềnh chính là biếu tượng xúc động cho cuộc đời người nông dân lam lũ đơn côi giữa cõi nhân gian rộng lớn với bao tai ương bất trắc khôn lường. Suốt cuocj đời người noogn dân phải tất tả ngược xuôi, lận đận kiếm ăn tìm kế mưu sinh mà vẫn đói nghèo cơ cực.

    +Số kiếp của người lao động là kiếp con tằm, con kiến phải nai lưng làm việc bị bòn rút đến cùng kiệt sức lao độn mà vẫn đói nghèo cơ cực. Tiếng than cất lên mới ai oán làm sao:

    “Thương thay thân phận con tằm.

    Kiếm ăn đc mấy phải nằm nhả tơ

    Thương thay lũ kiến li ti

    Kiếm ăn được mấy phải đi tìm mồi”

    Kiếp con tằm sinh ra là để nhả tơ. Đời con tằm ăn ít nhả nhiều,  Tằm phải rút từ ruột mình để dâng cho đời nhưng sợi tơ dài quý hiếm. Tơ tằm làm đẹp cho người mặc áo nhưng bản thân nó thì ngày 1 khô kiệt và lặng lẽ kết thúc cuộc đời ngắn ngủi. Còn con kiến thì thân phận nhỏ nhoi hèn bé, ngày nay qua tháng khác cứ mải miết tìm mồi kiếm ăn mà cũng chẳng là bao. Con tằm, con kiến chính là hình ảnh ẩn dụ cho cuộc đời người lao động phải nai lưng làm việc bị bọn địa chủ bóc lột đến tận xương tủy để đem lại sự giàu sang cho chùng. Còn mình, nếu 1 mai gục chết vì cạn kiệt sức lực cũng chẳng ai đoái hoài thương xót 

    +Những nỗi khổ của người lao ddoognj càng được nhân lên bội phần khi mọi cố gắng của họ đều vô vongjm tương lai mù mịt tối tăm.

    “Thương thay hạc lánh đường mây

    Chim bay mỏi cánh biết ngày nào thôi” 

    Hình ảnh chim hạc gầy gò mải miết bây muôn nơi để kiếm ăn mà cuộc đời vô định tương lai vẫn mờ mịt tối tăm cũng chính là hình ảnh người lao động kéo dài mãi kiếp sống lầm than cơ cực không 1 niềm hi vọng.

    +Tậm cùng của nỗi khổ đau là những cảnh đời bé tắc là những kiếp sống vô vọng hứng chịu bao chịu nỗi oan trái không đc lẽ công bằng soi tỏ 

    “Thương thay con cuốc giữa trời

    Dầu kêu ra máu có người nào nghe”

    Hình ảnh con chim cuốc kêu đau đớn nức nở giữa trời, tiếng kêu ai oán đứt ruột đến bật ra  máu  mà vẫn tan vào hư không kiến t liên tưởng đến ngườ nông dân thấp cổ bé họng trong xã hội xưa. Họ cực khổ trăm bề lại luôn bị giáng xuống đầu bao nỗi oan trái, tiếng kêu than đứt ruột ứa máu của họ là tận cùng của nỗi khổ đau bất hạnh trong xã hội xưa.

    +Trong xã hội phong kiến, khổ đau nhiều hơn cả là người phụ nữ. Ca dao than thân đã dành 1 mảng lớn nói vệ số phận đắng cay tủi nhục của người phụ nữ cới những bài ca dao bắt đầu cụm từ “Thân em”

    “Thân em như trái bần trôi …

    Thân em như hạt mưa sa….

    Thân em như giếng giữa đàng….”

    Đằng sau mỗi từ thân em là mỗi số phận khác nhau là những hình ảnh “trái bần trôi”, “hạt mưa sa”, “giếng giữa đàng” nghe thật tội nghiệp đó chính là biểu tượng sinh động cho cuộc đời rẽ rúng, thân phận thấp hèn bị lệ thuộc vào xã hội phong kiến phó mặc cho cuộc đơi phụ nữ xưa.

    Tiểu kết luận điểm 1: Có thể nói mỗi bài ca dao than thân mỗi cảnh đời, mỗi hình ảnh biểu tượng sinh động cho mỗi số phận. Bằng những hình ảnh ẩn dụ sinh động cụ thể với lối nói tượng trưng, ca dao than thân đã diễn tả xúc động . 

    Trả lời

Viết một bình luận