Lập dàn ý chi tiết cho đề bài sau: ”Thể hiện mình là một nhu cầu của lứa tuổi học sinh. Hãy viết một bài văn trình bày suy nghĩ của em về cách thể

By Anna

Lập dàn ý chi tiết cho đề bài sau:
”Thể hiện mình là một nhu cầu của lứa tuổi học sinh. Hãy viết một bài văn trình bày suy nghĩ của em về cách thể hiện bản thân trong môi trường học đường.”
Yêu cầu: Không sao chép mạng.

0 bình luận về “Lập dàn ý chi tiết cho đề bài sau: ”Thể hiện mình là một nhu cầu của lứa tuổi học sinh. Hãy viết một bài văn trình bày suy nghĩ của em về cách thể”

  1. I/MB:

    – Dẫn dắt để nêu ra luận điểm chính.

    Vd: Đối với các bạn học sinh hiện nay việc thể hiện bản thân mình trước tất cả mọi người là một nhu cầu tất yếu cũng như một điều vô cùng quan trọng. Khi đang ở lứa tuổi phát triển các em học sinh thường có những sự chuyển biến về mặt tâm lý khá nhiều vậy nên không ai cũng có thể có được sự lựa chọn hợp lí. Vậy thế nào mới là cách thể hiện bản thân hợp lý? 

    II/ TB:

    1) Giải thích:

    – Bạn hiểu thế nào về “thể hiện bản thân?”.

    `=>` “Thể hiện bản thân” là những lời nói giao tiếp, việc làm và hành động thiết thực của một người để thể hiện, bộc lộ ra những tài năng, mặt tốt của mình cho người khác biết được.

    2) Chứng minh + lật ngược:

    * Chứng minh:

    Hiện nay có rất nhiều bạn học sinh đã làm được rất nhiều việc làm để thể hiện bản thân mình trong môi trường học đường theo hướng tích cực :

    – Luôn chủ động tích cực giơ tay phát biểu, gây ấn tượng tích cực với giáo viên ngay lần đầu gặp mặt, buổi học đầu tiên.

    – Tập trung phát huy hết sức thực lực, môn học chủ chốt, vượt trội của bản thân.

    – Luôn là người thân thiện, hay giúp đỡ bạn bè theo khả năng học tập của bản thân mình.

    – Chủ động, tự tin trong học tập và không lệ thuộc, dựa dẫm vào bất kì một ai.

    – Luôn nỗ lực,cố gắng và không bi quan trong quá trình học tập để có được thành tích, kết quả cao.

    – Tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa như hát, múa,… Và tránh xa các tệ nạn xã hội. 

    …………..

    *Lật ngược:

    Nhưng bên cạnh những bạn học sinh có ý thức, việc làm tốt như vậy thì vẫn còn một bộ phận nhỏ các bạn khác luôn đi trái với việc này. Những bạn học sinh này thường hiểu sai của việc thể hiện bản thân hoặc cố ý đi trái lại việc ấy.

    – Thể hiện bản thân theo hướng quá lỗ liễu, tự cao, tự đại, không quan tâm đến ý kiến của bất kì ai.

    – Tham gia vào các tệ nạn xã hội như hút vape, thuốc lá,…

    – Tự ti trong giao tiếp, học tập,…

    …………

    3) Mở rộng vấn đề:

    *Phân biệt giữa “thể hiện bản thân” và tự cao, kiêu ngạo.

    – Thể hiện bản thân là cho mọi người thấy được mặt tốt, cái nổi trội của bản thân theo hướng tích cực. Nhưng các bạn học sinh hiện nay lại lầm tưởng mà thể hiện bản thân một cách quá lỗ liễu, đi trái lại ới thuần phong mĩ tục của môi giới học đường, kiêu ngạo và không quan tâm  tiếp thu ý kiến của người khác,…. 

    4) Liên hệ bản thân :

    + Qua nhận thức : Nhận thức và hiểu được giá trị của thể hiện bản thân trong môi trường học đường, phân biệt được với tự cao, tự đại,…

    + Qua hành động:

    – Tích cực giơ tay phát biểu ý kiến, gây ấn tượng tốt với giáo viên. 

    – Trau dồi các kinh nghiệm, phát huy môn học nổi bật của mình.

    – Giúp đỡ bạn bè một cách hòa nhã, thân thiện theo đúng khả năng học tập của mình.

    – Tích cực tiếp thu, sàng lọc các ý kiến đóng góp của mọi người về bản thân mình. 

    …….

    III/ KB:

    + Chốt lại vấn đề nghị luận theo hai hướng:

    – Nói lại được suy nghĩ của bản thân về việc thể hiện bản thân. 

    – Nêu được tầm quan trọng của việc thể hiện bản thân một cách khái quát.

    Trả lời

Viết một bình luận