Phần 1. Đọc – Hiểu (3,0 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:Cô ơi ! Cô không phải người nông dân một nắng hai sương làm ra hạt thóc, nhưn

By Arianna

Phần 1. Đọc – Hiểu (3,0 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:Cô ơi !
Cô không phải người nông dân một nắng hai sương làm ra hạt thóc, nhưng cô dạy con biết quý bát cơm chan chứa mồ hôi. Cô không phải người công nhân kĩ sư kiến thiết mọi nơi, nhưng cô xây cho đời một tương lai phía trước.Cha mẹ là người cho con cuộc sống, bạn bè là những chỗ dựa niềm tin, thử thách rồi những thất bại đã cho con trưởng thành hơn thì chính cô là người dạy con vượt qua khó khăn vấp ngã trên đường đời.Chính cô là người nâng niu, uốn nắn cho con từng lời ăn tiếng nói, từng cử chỉ dáng đi. Con lớn dần trong vòng tay yêu thương của cô mà không hay rằng ba năm học đã sắp kết thúc. Con sắp phải xa cô thật rồi sao? Con chỉ muốn mãi là cô trò nhỏ được cắp sách vở đến trường, ngày ngày được nghe cô giảng bài.Nhưng con phải đi để còn nhường chỗ cho thế hệ các em học sinh mới. Đây cũng là lúc con vận dụng những bài học về cuộc đời của cô ở ngôi trường khác, to lớn hơn trường mình.(Trích Thư gửi cô giáo ngày tri ân, http://giaoducthoidai.vn,3-6-2014)Câu 1: Xác định phong cách ngôn ngữ của văn bản. (0,5 điểm)Câu 2: Xác định phương thức biểu đạt trong văn bản.( 0,5 điểm)Câu 3: Chỉ ra biện pháp tu từ và nêu tác dụng trong câu : “Con lớn dần trong vòng tay yêu thương của cô mà không hay rằng ba năm học đã sắp kết thúc”. (1,0 điểm)Câu 4: Thông điệp mà anh/chị tâm đắc nhất qua văn bản là gì? Vì sao chọn thông điệp đó? (1,0 điểm )Phần 2: Làm văn (7.0 điểm) Câu 1: (2 điểm) Viết bài văn bày tỏ suy nghĩ về lòng biết ơn được gợi ra từ phần đọc – hiểu.Câu 2: (5 điểm) Nêu cảm nhận của anh (chị) về đoạn thơ :Mau đi thôi! Mùa chưa ngả chiều hôm……………………………….Hỡi xuân hồng ta muốn cắn vào ngươi. Trích: Vội vàng – Xuân Diệu – SGK Ngữ văn 11, tập II NXB Giáo dục=== hết ===

0 bình luận về “Phần 1. Đọc – Hiểu (3,0 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:Cô ơi ! Cô không phải người nông dân một nắng hai sương làm ra hạt thóc, nhưn”

  1. 1.Phong cách ngôn ngữ: sinh hoạt

    2. BPTT: miêu tả, biểu cảm

    3. 

    – Biện pháp nghệ thuật hoán dụ: “vòng tay yêu thương”

    – Tác dụng: Làm cho cách diễn đạt troet nên hình ảnh và sống động gần gũi hơn, nói về vòng tay yêu thương của cô giáo dành cho học trò cũng như bộc lộ tình cảm trân quý mà học sinh dành cho người giáo viên.

    4. 

    Bài học: Tiếp tục đứng lên cố gắng, vượt qua khó khăn

    Vì nó dạy ta không bỏ cuộc trước số phận mà tiếp tục phấn đấu để hoàn thiện bản thân

    Trả lời
  2. Em tham khảo câu trả lời phần đọc hiểu sau nhé! Em nên tách câu hỏi ra để được giải đáp nhanh nhất.

    1. PTBĐ: biểu cảm, miêu tả.

    2. 

    – Cụm danh từ: một tương lai phía trước

    3. 

    – Nghệ thuật hoán dụ: “vòng tay yêu thương”

    – Tác dụng: Tạo nên cách diễn đạt giàu hình ảnh, mang ý nghĩa ca ngợi tình cảm yêu thương ấm áp, chở che của cô dành cho học trò, đồng thời thể hiện niềm xúc động và lòng biết ơn của học trò dành cho cô giáo trong ngày chia tay.

    4. 

    – Vượt qua những khó khăn, vấp ngã trên đường đời

    – Những bài học về cuộc đời…

    Trả lời

Viết một bình luận