Soạn bài bức thư của thủ lĩnh da đỏ lớp 6

By Reese

Soạn bài bức thư của thủ lĩnh da đỏ lớp 6

0 bình luận về “Soạn bài bức thư của thủ lĩnh da đỏ lớp 6”

  1. Tác phẩm được chia làm 3 phần:

    – Phần 1 (từ đầu đến “cha ông chúng tôi”): Những điều thiêng liêng trong kí ức người da đỏ.

    – Phần 2 (tiếp đến “Đều có sự ràng buộc”): Những lo âu của người da đỏ về đất đai môi trường sẽ bị tàn phá bởi người da trắng.

    – Phần 3 (còn lại): Kiến nghị của người da đỏ về việc bảo vệ môi trường, đất đai.

    Câu 1 (trang 139 sgk ngữ văn 6 tập 2):

      a, +, Đoạn đầu của bức thư, thủ lĩnh da đỏ sử dụng những hình ảnh nhân hóa:

       – Mảnh đất này là bà mẹ của người da đỏ

       – Những bông hoa ngát hương là người chị, người em.

       – Người da đỏ, mỏm đá, vũng nước, chú ngựa “đều cùng một gia đình”.

      +, Các phép so sánh thường được sử dụng:

    – Nước óng ánh, êm ả trôi dưới những dòng sông, con suối là máu của tổ tiên.

       – Tiếng thì thầm của dòng nước chính là tiếng nói của cha ông.

      b, Tác dụng của so sánh, nhân hóa:

       – Thể hiện mối quan hệ giữa con người được thể hiện gắn bó hết sức thân thiết, như là chị em, như là con người trong một gia đình, như là con cái với người mẹ.

       – Cha ông, tổ tiên của người da đỏ tồn tại trong thiên nhiên, trong những dòng nước, trong âm thanh của côn trùng và nước chảy.

    Câu 2 (trang 139 sgk ngữ văn 6 tập 2)

      a, • Sự khác biệt của người da đỏ và da trắng thể hiện ở thái độ đối với đất đai

      – Người da trắng:

       + Xa lạ với đất, coi đất là kẻ thù.

       + Cư xử như mua được, tước đoạt được, bán đi như mọi thứ hàng hóa.

       + Chỉ biết khai thác, lấy đi những thứ cần, ngấy nghiến đất để lại đằng sau là bãi hoang mạc.

      – Người da đỏ:

       + Trân trọng đất, coi đất như mẹ, như phần máu thịt.

      • Sự khác biệt thể hiện ở lối sống:

      – Người da trắng:

       + Sống ồn ào trong nhịp sống công nghiệp căng thẳng.

       + Không quan tâm đến không khí

       + Không biết thưởng thức “những làn gió thấm đượm hương hoa đồng cỏ”.

       + Không quý trọng muông thú.

      b, Tác giả dùng nhiều biện pháp nghệ thuật thể hiện thái độ, tình cảm của mình.

      – Phép đối lập:

    anh em >< k thù yên tĩnh >< n ào xa l >< thân thiết

      – Điệp ngữ: Tôi biết…tôi biết… Tôi thật không hiểu… Tôi đã chứng kiến…Ngài phải nhớ… Ngài phải giữ gìn… Ngài phải dạy.

      – Sự so sánh tương phản, giữa người da trắng và người da đỏ về thái độ thiên nhiên về cách sống.

    Câu 3 (trang 140 sgk ngữ văn 6 tập 2)

      a, Ý chính của đoạn còn lại của bức thư, yêu cầu tổng thống Mỹ:

       – Dạy người da trắng kính trọng đất đai.

       – Dạy người da trắng coi đất là mẹ.

       – Khuyên người da trắng bảo vệ đất đai là bảo vệ chính mình.

      b, Cách hành văn và giọng điệu của đoạn này cũng giống như các đoạn trước:

       – Sử dụng điệp ngữ, dứt khoát và mạnh mẽ hơn.

       – Khẳng định chắc chắn rằng “Đất là Mẹ”.

      c, Đất là Mẹ nhấn mạnh quan hệ mật thiết gắn bó của người với đất:

       – Những con người phải có nghĩa vụ kính trọng, chăm sóc, bảo vệ Đất.

       – Có ý nghĩa đất là nguồn sống, là sự chở che, bảo vệ con người.

       – Sự gắn bó này giúp cho con người có thái độ cư xử đúng đắn với đất đai.

    Câu 4 (trang 140 sgk ngữ văn 6 tập 2)

      Tác giả sử dụng nhiều phép lặp

       – Lặp từ ngữ (điệp ngữ): mảnh đất, tôi biết, dòng nước, người da đỏ, người da trắng.

       – Lặp kiểu câu:

    Nếu chúng tôi bán ngài phi Ngài phi dy Ngài phi bo Ngài phi biết Ngài phi gi gìn

       – Lặp lại sự đối lập giữa người da đỏ và da trắng. Sự lặp lại tăng hiệu quả nhấn mạnh, làm nổi bật sự khác biệt trong cách sống và trong thái độ với thiên nhiên.

    Câu 5 (trang 140 sgk ngữ văn 6 tập 2)

      Bức thư nói về chuyện mua bán đất đai cách đây hơn một thế kỉ được coi là văn bản hay nhất, bởi:

       – Tác giả đã viết với tất cả các tình yêu mến, kính trọng đất đai của người da đỏ.

       – Bằng kinh nghiệm sống gần gũi với thiên nhiên, đã chỉ ra tầm quan trọng của đất nước, không khí, muôn thú đối với con người.

       – Đặc biệt là thủ lĩnh da đỏ đã nêu lên trách nhiệm của con người phải bảo vệ, giữ gìn môi trường sống, bảo vệ thiên nhiên.

    Trả lời
  2. 1.sgk/139

    a. – Phép nhân hóa

    + Mảnh đất này – bà mẹ của người da đỏ.

    + Những bông hoa ngát hương – người chị, người em của chúng tôi.

    + Những mỏm đá, những vũng nước – thành viên của một gia đình.

    – Phép so sánh

    + Dòng nước óng ánh, êm ả trôi dưới những dòng sông, con suối – máu của tổ tiên chúng tôi.

    + Tiếng thì thầm của dòng nước – tiếng nói của cha ông chúng ta.

    b. Phép nhân hóa, so sánh cho thấy mối quan hệ mật thiết giữa con người với đất và thiên nhiên.Người da đỏ gắn bó , yêu tha thiết đất đai.

    2.sgk/139

    a.

    – Cách sống :

    + Người da đỏ : trân trọng, yêu mến thiên nhiên, bảo vệ môi trường.

    + Người da trắng: Nhịp sống công nghiệp ồn ào, xa rời thiên nhiên

    – Thái độ :

    + Người da đỏ : Coi đất là mẹ và bầu trời muông thú như anh em,

    + Người da trắng: Coi mảnh đất là kẻ xa lạ, có thể dùng trao đổi mua bán,…

    b. Nghệ thuật:

    – Phép đối lập: anh em ><Kẻ thù, yên tĩnh >< ồn ào…

    – Điệp ngữ: Tôi biết…, tôi không hiểu…

    – So sánh tương phản

    3.sgk/139

    a. Ý chính: Đề nghị người da trắng phải biết kính trọng đất đai, khuyên bảo chúng đất là mẹ và phải biết bảo vệ đất đai.

    b. – Giống: Sử dụng điệp từ, phép đối, so sánh, nhân hóa

    – Khác: Giọng văn trang trọng, dứt khoát, mạnh mẹ hơn : Ngài phải…Hãy khuyên

    c. Đất là mẹ : Con người sống được là nhờ có đất đai, đất tựa như người mẹ đã sinh ra và nuôi sống con người. Con người cần kính trọng, bảo vệ, nuôi dưỡng đất đai.

    4.sgk/139

    – Lặp từ : mảnh đất, tôi biết, dòng nước, cha ông,côn trùng, thiêng liêng…

    – Lặp kiểu câu: Nếu chúng tôi bán … ngài phải ; Ngài phải dạy …; Ngài phải bảo …

    – Lặp cấu trúc : đối lập giữa người da đỏ và người da trắng.

    => Tác dụng: Nhấn mạnh thái độ tình cảm sâu sắc của người da đỏ với thiên nhiên, môi trường

    5.sgk/140

    Vì bức thư được viết bằng tất cả tình yêu mến, trân trọng, gắn bó máu thịt đối với đất đai của người da đỏ. Vấn đề văn bản đề cập cũng là vấn đề nóng: môi trường

    LUYỆN TẬP

    – Dòng nước óng ánh, êm ả trôi dưới những dòng sông, con suối đâu chỉ là những giọt nước, mà còn là máu của tổ tiên chúng tôi…

    Trả lời

Viết một bình luận