1.Hộp quẹt ga khi còn đầy ga trong quẹt nếu đem phơi nắng thì sẽ dễ bị nổ. Giải thích tại sao?
2.Bánh xe đạp khi bơm căng nếu để ngoài trời trưa nắng sẽ dễ bị nổ. Giải thích tại sao?
3.Tại sao chỗ tiếp nối của hai thanh ray đường sắt lại có một khe hở?
4.Tại sao gạch lát ở vỉa hè có khoảng cách giữa các viên gạch lớn hơn so với các viên gạch được lát trong nhà?
5.Tại sao khi đun nước không nên đổ nước thật đầy?
Làm nhanh hộ mik ạ.
Đầy đủ+Hay+Nhanh nhất = vote 5 sao và ctlhn
Đáp án:
Giải thích các bước giải:1Vì khi phơi nắng, nhiệt độ tăng, ga ở dạng lỏng sẽ tăng thể tích làm hộp quẹt bị nổ
2Xe đạp khi bơm căng , nếu để ngoài trời nắng sẽ xảy ra hiện tượng dãn nở vì nhiệt mà chất khí nở vì nhiệt nhiều hơn chất rắn nên phần khí bên trong sẽ nở to. Khi chất khí đang co dãn mà có vật cản sẽ gây ra một lực rất lớn dẫn đến nổ lốp.
3chỗ nối của hai thanh ray đường tàu phải có một khe hở để khi gặp thời tiết nắng nóng nhiệt độ tăng cao hai thanh ray sẽ dài ra lắp đầy khe hở. Nếu không có khe hở kho gặp thời tiết nắng nóng thanh ray nở vì nhiệt dai ra gây một lực lớn làm cong vênh đường ray, tàu đi qua dễ bị đỗ
4Gạch lát ở vỉa hè có khoảng cách giữa các viên gạch lớn hơn so với các viên gạch được lát trong nhà vì ngoài trời thời tiết rất nóng, phải chừa khoảng cách để có sự dãn nở giữa các viên gạch
5Khi đun nước, ta không nên đổ thật đầy ấm vì do tính chất “chất lỏng nở ra khi nóng lên và chất lỏng nở vì nhiệt nhiều hơn chất rắn” nên làm nước tràn ra ngoài khi nước nóng lên.
Cjucs bạn học tối:>
1. Vì khi phơi nắng, nhiệt độ tăng, ga ở dạng lỏng sẽ tăng thể tích làm hộp quẹt bị nổ.
2.
– Khi bơm căng thì săm trong lốp xe đã căng gần như tối đa.
– Khi để dưới trời nắng to thì nhiệt đô tăng cao nên lốp , săm và không khí trong săm nóng lên và nở ra nhưng chất khí nở vì nhiệt nhiều hơn săm bằng cao su rất nhiều . Săm đóng vai trò cản trở sự nở vì nhiệt của không khí => gây ra lực lớn sẽ phá vỡ điểm yếu của săm người ta gọi là nổ lốp.
3.
Chỗ tiếp nối của hai thanh ray đường sắt lại có một khe hở vì để chừa khoảng trống cho giữa hai đầu thanh ray xe lửa giãn nở ra khi trời nóng, nếu như không có khoảng trống sẽ làm đường ray bị hỏng, trật đường ray gây tai nạn cho tàu lửa.
4.Vì ngoài trời thời tiết rất nóng, phải chừa khoảng cách để có sự giãn nở giữa các viên gạch
5.
+ Theo cơ chế giản nở vì nhiệt
+ Nước ấm sẽ làm chất lỏng nở ra => tràn bình
=> Không nên đổ đầy vì nước ấm sẽ làm chất lòng tràn ra ngoài.