1) những nội dung cơ bản của quyền và nghĩa vụ học tập. Nêu 4 hành vi sai trong việc thực hiện quyền và nghĩa vụ học tập
2) nêu những việc làm của em và bạn để thực hiện trật tự an toàn giao thông
3) tình huống về trật tự an toàn giao thông ——đúng luật (tuân thủ luật)
——-vi phạm
4) các biển báo (cấm, chỉ dẫm, hiệu lệnh, nguy hiểm)
5) một số quyền trẻ em được quy định trong Liên hợp quốc
Câu 1: * Quyền của học tập:
– Mọi công dân có thể học tập suốt đời
– Có thể học bằng nhiều hình thức
– Học không hạn chế
– Học bất kì nghành nhề nào phù hợp
* Nghĩa vụ:
– Gia đình, nhà trường, xã hội : tạo điều kiện cho trẻ em đi học
– Mọi trẻ em phải hoàn thành bậc học theo quy đinh của nhà nước
* 4 hành vi sai trái:
– Lười học bài
– Bỏ giờ, trốn tiết
– Gian lận trong học tập ( kiểmtra, thi cử)
– Thiếu tôn trọng thày cô, giáo
Câu 2. – Tham gia, chấp hành luật lệ giao thông đúng quy định
– Không đi hàng ba, hàng bốn , chở ba, chở bốn trên đường
– Khi có đèn đỏphải dừng lại
– Tuyên truyền mọi người thực hiện tốt luật an toàn gia thông
1.
– Mọi công dân đều có quyền học không hạn chế, từ Tiểu học đến Trung học, đại học và sau đại học
– Có thể học bất cứ ngành, nghề nào phù hợp với năng khiếu, khả năng, sở thích và điều kiện của mình
– Có quyền học thường xuyên học suốt đời
– Mọi công dân đều được đối xử bình đẳng về cơ hội học tập
Hành vi sai trong việc thực hiện quyền và nghĩa vụ học tập:
-Trẻ em đến tuổi đi học không được đến trường
+ Bỏ học đi chơi
+ Gian lận trong học tập (kiểm tra, thi cử)
+ Thiếu tôn trọng thầy, cô giáo
2.
-Đi bên phải đường
-Đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy,xe đạp điện,…
-Không đi hàng ba, hàng bốn; chở ba, chở bốn trên đường
-Khi có đèn đỏ phải dừng lại, khi có đèn xanh mới được đi.
3.
Đúng luật:
Linh đi học luôn đi đúng phần đường dành cho người đi bộ,qua đường luôn chú ý quan sát và ra dấu hiệu,..
Vi phạm:
Bạn Minh đi xe đạp bỏ 2 tay,đi hàng 3 hàng 4,lượn lách đánh võng,…
4.
Các loại biển báo thông dụng:
– Biển báo cấm: Hình tròn viền đỏ, nền màu trắng, trên nền có hình vẽ màu đen.
– Biển báo nguy hiểm: Hình tam giác đều, viền đỏ, nền màu vàng, trên nền có hình vẽ màu đen.
– Biển báo hiệu lệnh: Hình tròn, nền màu xanh lam, trên nền có hình vẽ màu trắng
– Biển chỉ dẫn: Hình chữ nhật/hình vuông, nền màu xanh lam.
5.
a. Nhóm quyền sống còn: Là những quyền được sống và được đáp ứng các nhu cầu cơ bản để tồn tại như được nuôi dưỡng, được chăm sóc sức khoẻ. Ví dụ: Trẻ em được khai sinh ngay sau khi ra đời.
b. Nhóm quyền bảo vệ: Là những quyền nhằm bảo vệ trẻ em khỏi mọi hình thức phân biệt đối xử, bị bỏ rơi, bị bóc lột và bị xâm hại. Ví dụ: Trẻ em được bảo vệ các hành vi xâm hại tình dục.
c. Nhóm quyền phát triển: Là những quyền được đáp ứng các nhu cầu cho sự phát triển một cách toàn diện như: được học tập, được vui chơi giải trí, được tham gia các hoạt động văn hoá, nghệ thuật. Ví dụ: Trẻ em được học tập và tham gia vui chơi giải trí tại trường học.
d. Nhóm quyền tham gia: Là những quyền được tham gia vào những công việc có ảnh hưởng đến cuộc sống của trẻ em như được bày tỏ ý kiến, nguyện vọng của mình. Ví dụ: Trẻ em có quyền tiếp cận các nguồn thông tin từ internet.