Những điều thú vị về thế hệ Z trong kỷ nguyên toàn cầu

By vietbaixuyenviet

Những điều thú vị về thế hệ Z trong kỷ nguyên

Nhiều người khi được nghe đến cụm từ thế hệ Z thường không biết đây là cụm từ đang nói về điều gì. Nói về thế hệ Z có rất nhiều điều thú vị mà có lẽ mà bạn chưa thực sự biết hết. Hãy cùng mTrend khám phá những điều hay ho này nhé!

Thế hệ Z là gì?

Thế hệ Z gọi tắt là Gen Z.  Thế hệ Z chỉ những người sinh ra vào cuối những năm 1990, đầu những năm 2000. Đây là thế hệ kế tiếp sau thế hệ thế hệ Millennials và trước thế hệ Alpha. Hầu hết thế hệ Z đều tiếp xúc công nghệ kỹ thuật từ nhỏ, họ cảm thấy thoải mái và thích thú với internet, các phương tiện truyền thông.

Hình 1: Thế hệ Z chiếm 1/7 dân số tại Việt Nam
Hình 1: Thế hệ Z chiếm 1/7 dân số tại Việt Nam

Những điều thú vị về thế hệ Z

Thế hệ Z đề cao sự tự do, không ràng buộc

Một trong những điều thú vị của thế hệ Z, đó chính là họ đề cao sự tự do. Họ không cần phải đến công ty làm việc, không bị ràng buộc bởi bất cứ quy định nào. Họ chủ động toàn bộ về mặt thời gian, việc làm và thu nhập của họ. Chưa có một mức lương chính thức cho thế hệ Z, tuy nhiên mức thu nhập thực sự của thế hệ Z kiếm được khoảng 112 USD/tháng.

Thế hệ Z với hành vi và lối sống được Digital hóa

Sự ra đời của Google, Facebook, Youtube,…đã giúp thế hệ Z sinh ra đã được chứng kiến sự thâm nhập của Internet và chịu sự ảnh hưởng sâu sắc. Hầu như hành vi, đời sống của họ được Digital hóa về mọi mặt. Nhờ có thế giới mạng, thế hệ Z có thể tự mình khám phá mọi thứ. Có thể nói, thế hệ Z là thế hệ số hóa thực sự khi họ có thể kết nối mạng, kết nối thông tin, kết nối xã hội.

Hình 2: Thế hệ Z được đánh giá là thế hệ toàn cầu
Hình 2: Thế hệ Z được đánh giá là thế hệ toàn cầu

Thế hệ Z thích thể hiện bản thân, thích thử thách

Theo khảo sát cho thấy, thế hệ Z là thế hệ phá cách. Họ thích thể hiện bản thân mình, thử thách các giới hạn về quan niệm sống từ trước đến nay. Thế hệ Z rất chịu chi, có gu ăn uống, thời trang riêng.

Họ có thể tiếp thu những trào lưu từ quốc tế, mạng xã hội nhanh chóng. Tuy nhiên, họ cũng có xu hướng quay về với những giá trị xưa cũ. Chỉ có cá thể từng người mới chọn được con đường riêng của mình giữa những “xung đột’ các dòng tư tưởng cũ – mới.

Hinh 3 The he Z co xu huong thich the hien va thu thach
Hình 3: Thế hệ Z có xu hướng thích thể hiện và thử thách

Thế hệ Z với lối sống có thể hơi “kì cục”

Vì sao nói thế hệ Z là thế hệ có lối sống phần nào đó được đánh giá “kì cục”. Sở dĩ nói như vậy vì thế hệ Z dành nhiều thời gian cho chơi đùa, mơ mộng, tưởng tượng,… nhưng họ vẫn lập kế hoạch cuộc đời cho chính họ. Họ chính là những người thực ế, thực dụng với siêu liên kết.

Thế hệ Z thích di chuyển liên tục, có thể kết nối với rất nhiều người trên đường họ đi qua. Họ cũng là những người giỏi ngoại ngữ, tích lũy vốn kiến thức nhiều, tự tin, triển vọng, có kế hoạch nghề nghiệp tham vọng nhưng không muốn gắn với các tổ chức.

Xem thêm:>>>> Thế hệ Millennials và những đặc trưng khác biệt

Thế hệ Z thích sử dụng dịch vụ ăn uống bên ngoài

Thế hệ Z được các Doanh nghiệp đánh giá là nhóm khách hàng tiềm năng khi họ có xu hướng sử dụng những dịch vụ ăn uống bên ngoài vào bất kể thời gian nào đó.

Họ thích sử dụng trà sữa, cafe, thức uống có cồn, trong đó trà sữa là thức uống ưu tiên hàng đầu. Họ cũng không ăn uống vào một giờ cố định mà có thể ăn uống bất kể lúc nào nếu muốn.

Hình 4: Thế hệ Z ưa chuộng thức ăn nhanh
Hình 4: Thế hệ Z ưa chuộng thức ăn nhanh

Thế hệ Z ít bị quyến rũ những thương hiệu đắt đỏ

Thế hệ Z hầu như ít bị ảnh hưởng, quyến rũ bởi những thương hiệu đắc tiền. Họ muốn sử dụng những sản phẩm chất lượng cao, hữu dụng, thời trang, trông có vẻ đắt nhưng không đắt.

Thế hệ Z thích giao dịch mạng di động

Theo khảo sát cho thấy, thế hệ Z có thể là những người mở ra kỷ nguyên phế bỏ ngân hàng trực tuyến. Họ đưa thanh toán di động lên hàng đầu với nhiều ứng dụng như Foody, Grap, Viettel Pay, Momo,…

Hinh 5 The he Z ua chuong su dung ung dung di dong
Hình 5: Thế hệ Z ưa chuộng sử dụng ứng dụng di động

Thế hệ Z không dễ bị “mắc lừa”

Thế hệ Z là những người không dễ bị “mắc lừa” bởi những chiến lược,chiêu thức bán hàng quảng cáo. Họ tinh vi nhận ra được điều này và sẵn sàng đánh giá tiêu cực về một sản phẩm, một dịch vụ nào đó nếu cảm thấy không hài lòng.

Với những chia sẻ trên đây, bạn đọc đã hiểu được phần nào về thế hệ Z. Bạn thấy thế nào về thế hệ Z, bản thân mình có thuộc thế hệ này không?

Viết một bình luận