Đặt một vật trước gương cầu thấy ảnh của vật trong gương có kích thước lớn hơn vật. Hỏi gương đó là gương cầu lồi hay gương cầu lõm? Tại sao?

By aikhanh

Đặt một vật trước gương cầu thấy ảnh của vật trong gương có kích thước lớn hơn vật. Hỏi gương đó là gương cầu lồi hay gương cầu lõm? Tại sao?

0 bình luận về “Đặt một vật trước gương cầu thấy ảnh của vật trong gương có kích thước lớn hơn vật. Hỏi gương đó là gương cầu lồi hay gương cầu lõm? Tại sao?”

  1. -Đó chính là gương cầu lõm.

    -VìGương cầu lõm có tác dụng biến đổi một chùm tia sáng tới song song thành một chùm tia phản xạ hội tụ tại 1 điểm trước gương và ngược lại, biến đổi 1 chùm tia tới phân kì thích hợp thành một chùm tia phản xạ song song. Không giống như gương cầu lồi, tính chất ảnh của vật sẽ khác nhau tùy thuộc vào vị trí tương đối của vật so với tiêu điểm và tâm của gương. Gương cầu lõm khi ánh sáng mặt trời chiếu vào thì sẽ nung nóng vật và có thể đốt cháy vật

    • Gương cầu lõm cho ảnh ảo, cùng chiều, lớn hơn vật khi khoảng cách từ vật đến gương nhỏ hơn khoảng cách từ tiêu điểm đến gương. (d < f)
    • Gương cầu lõm cho ảnh thật, ngược chiều vật trên màn chắn trước gương và lớn hơn vật khi vật nằm ở khoảng giữa tâm của gương và tiêu điểm (f < d < 2f).
    • Gương cầu lõm cho ảnh thật và ngược chiều vật trên màn chắn trước gương và nhỏ hơn vật khi khoảng cách từ vật đến gương lớn hơn khoảng cách từ tâm của gương đến gương (d > 2f)
    • Gương cầu lõm có thể biến đổi một chùm tia sáng tới song song thành chùm tia phản xạ hội tụ, từ một chùm tia sáng phân kì hay hội tụ thành một chùm tia phản xạ song song, từ chùm tia sáng phân kì thành chùm tia phản xạ hội tụ hay từ chùm tia sáng hội tụ thành chùm tia phản xạ phân kì.

                 No copy

    Trả lời

Viết một bình luận