Cách nhận xét biểu đồ cột : cột đơn. cột ghép, cột chồng vs” biểu đồ tròn”
Giúp mình tại mai mình ktra giữa kì
0 bình luận về “Cách nhận xét biểu đồ cột : cột đơn. cột ghép, cột chồng vs” biểu đồ tròn” Giúp mình tại mai mình ktra giữa kì”
Biểu đồ tròn :
Cách nhận xét:
Khi chỉ có một vòng tròn:Ta nhận định cơ cấu tổng quát lớn nhất là cái nào, nhì là, ba là… và cho biết tương quan giữa các yếu tố (gấp mấy lần hoặc kém nhau bao nhiêu %). đặc biệt là yếu tố lớn nhất so với tổng thể có vượt xa không?Lưu ý : Tỷ trọng có thể giảm nhưng số thực nó lại tăng, vì thế cần ghi rõ. Ví dụ: Xét về tỷ trọng ngành nông nghiệp giảm… không ghi trống kiểu ngành nông nghiệp giảm … vì như thế là chưa chính xác, có thể bị trừ hay không được cho điểm.
Khi có từ hai vòng tròn trở lên (giới hạn tối đa là ba hình tròn cho một bài)– Nhận xét cái chung nhất (nhìn tổng thế): Tăng/ giảm như thế nào?– Nhận xét tăng hay giảm trước, nếu có ba vòng trở lên thì thêm liên tục hay không liên tục, tăng (giảm) bao nhiêu?– Sau đó mới nhận xét về nhất, nhì, ba … của các yếu tố trong từng năm, nếu giống nhau thì ta gom chung lại cho các năm một lần thôi (không nhắc lại 2, 3 lần)– Cuối cùng, cho kết luận về mối tương quan giữa các yếu tố.– Giải thích về vấn đề.
Cột đơn :
Cách nhận xét
Trường hợp cột đơn (chỉ có một yếu tố)Bước 1: Xem xét năm đầu và năm cuối của bảng số liệu để trả lời câu hỏi tăng hay giảm? Và tăng giảm bao nhiêu? (lấy số liệu năm cuối trừ cho số liệu năm đầu hay chia cho cũng được)Bước 2: Xem số liệu ở khoảng trong để trả lời tiếp là tăng (hay giảm) liên tục hay không liên tục? (lưu ý năm nào không liên tục)Bước 3: Nếu liên tục thì cho biết giai đoạn nào nhanh, giai đoạn nào chậm. Nếu không liên tục: Thì năm nào không còn liên tục.Kết luận và giải thích qua về xu hướng của đối tượng.
Cột ghép :
Trường hợp cột đôi, ba (ghép nhóm) … (có từ hai yếu tố trở lên)
– Nhận xét xu hướng chung.
– nhận xét từng yếu tố một, giống như trường hợp 1 yếu tố (cột đơn)
– Kết luận (có thể so sánh, hay tìm yếu tố liên quan giữa hai cột)
Biểu đồ tròn :
Cách nhận xét:
Khi chỉ có một vòng tròn:Ta nhận định cơ cấu tổng quát lớn nhất là cái nào, nhì là, ba là… và cho biết tương quan giữa các yếu tố (gấp mấy lần hoặc kém nhau bao nhiêu %). đặc biệt là yếu tố lớn nhất so với tổng thể có vượt xa không?Lưu ý : Tỷ trọng có thể giảm nhưng số thực nó lại tăng, vì thế cần ghi rõ. Ví dụ: Xét về tỷ trọng ngành nông nghiệp giảm… không ghi trống kiểu ngành nông nghiệp giảm … vì như thế là chưa chính xác, có thể bị trừ hay không được cho điểm.
Khi có từ hai vòng tròn trở lên (giới hạn tối đa là ba hình tròn cho một bài)– Nhận xét cái chung nhất (nhìn tổng thế): Tăng/ giảm như thế nào?– Nhận xét tăng hay giảm trước, nếu có ba vòng trở lên thì thêm liên tục hay không liên tục, tăng (giảm) bao nhiêu?– Sau đó mới nhận xét về nhất, nhì, ba … của các yếu tố trong từng năm, nếu giống nhau thì ta gom chung lại cho các năm một lần thôi (không nhắc lại 2, 3 lần)– Cuối cùng, cho kết luận về mối tương quan giữa các yếu tố.– Giải thích về vấn đề.
Cột đơn :
Cách nhận xét
Trường hợp cột đơn (chỉ có một yếu tố)Bước 1: Xem xét năm đầu và năm cuối của bảng số liệu để trả lời câu hỏi tăng hay giảm? Và tăng giảm bao nhiêu? (lấy số liệu năm cuối trừ cho số liệu năm đầu hay chia cho cũng được)Bước 2: Xem số liệu ở khoảng trong để trả lời tiếp là tăng (hay giảm) liên tục hay không liên tục? (lưu ý năm nào không liên tục)Bước 3: Nếu liên tục thì cho biết giai đoạn nào nhanh, giai đoạn nào chậm. Nếu không liên tục: Thì năm nào không còn liên tục.Kết luận và giải thích qua về xu hướng của đối tượng.
Cột ghép :
Trường hợp cột đôi, ba (ghép nhóm) … (có từ hai yếu tố trở lên)
– Nhận xét xu hướng chung.
– nhận xét từng yếu tố một, giống như trường hợp 1 yếu tố (cột đơn)
– Kết luận (có thể so sánh, hay tìm yếu tố liên quan giữa hai cột)
– Có một vài giải thích và kết luận
-các biểu đồ cột thể hiện giá trị,sản lượng,tình hình phát triển
cách nhận xét: nhận xét theo hàng ngang kèm theo dẫn chứng
nhận xét theo hàng dọc kèm theo dẫn chứng
vd : các năm đều tăng => giá trị/sản lượng/tốc độ …. của…tăng liên tục: từ…(năm)-…(năm)
các năm đều giảm => giá trị/sản lượng/tốc độ …. của…có xu hướng giảm: từ…(năm)-…(năm)
có năm tăng rồi giảm rồi tăng =>giá trị/sản lượng/tốc độ …. của… biến động
– Biểu đồ tròn(từ 3nawm trở xuống) thể hiện cơ cấu ,quy mô cơ cấu
nhận xét: dùng từ ”tỉ trọng”