Câu 1: (1đ)
Quyền trẻ em được nêu trong công ước Liên Hợp Quốc có thể chia ra mấy nhóm quyền ? Đó là những nhóm quyền nào ? Hãy nêu một số việc làm thực hiện quyền trẻ em và ngược lại
Câu 2: (2đ)
Thế nào là công dân ? Căn cứ vào đâu để xác định công dân của một nước ? Nêu những điều kiện để có quốc tịch Việt Nam ?
Câu 3: (4đ)
a) Thế nào là quyền và nghĩa vụ học tập của công dân?
b) Tình huống: Hoa là 1 học sinh giỏi lớp 6B . Nhà Hoa nghèo , bố mất sớm , mẹ phải làm lụng vất vả để nuôi chị em Hoa . Mẹ Hoa có ý định cho Hoa nghỉ học , đi làm việc trên thành phố kiếm tiền , phụ giúp mẹ nuôi hai em
Câu hỏi
– Theo em Hoa có thể có những cách giải quyết như thê nào trong tình huống trên
– Nếu là Hoa em sẽ chọn cách giải quyết nào? vì sao?
Câu 4: (3đ)
Theo em, tai nạn giao thông ngày càng gia tăng là do những nguyên nhân nào ? Nguyên nhân nào là phổ biến ? Hãy nêu 4 việc thể hiện em đã thực hiện tốt quy định pháp luật về an toàn giao thông
Câu 1 :
-Quyền trẻ em được nêu trong công ước liên hợp quốc có thể chia thành 4 nhóm quyền :
quyền sống còn
quyền tham gia
quyền phát triển
quyền được bảo vệ
*Thực hiện tốt :
+ Tham gia vào các hoạt động của thôn, xóm
+ Bày tỏ ý kiến của cá nhân trong gia đình
*Thực hiện trái :
+ Hút thuốc, sử dụng chất gây nghiện.
+ Chơi điện tử quá nhiều , không vâng lời bố mẹ đua đòi ham chơi .
Câu 2 :
Công dân là dân của 1 nước ko phân biệt độ tuổi,trình độ học vấn,nghề nghiệp và có quyền và nghĩa vụ công dân do pháp luật nhà nước đó quy định.
Quốc tịch là căn cứ xác định công dân 1 nước.
– Mọi người dân sinh sống trên lãnh thổ Việt Nam có quyền có quốc tịch Việt Nam.
– Đối với công dân nước ngoài và người không có quốc tịch thì:
+ Phải từ 18 tuổi trở lên, biết tiếng Việt, có ít nhất 5 năm cư trú tại Việt Nam, tự nguyện tuân theo pháp luật Việt Nam.
+ Là người có công lao đóng góp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
+ Là vợ, chồng, con, bố, mẹ (kể cả con nuôi, bố mẹ nuôi) của công dân Việt Nam.
– Đối với trẻ em:
+ Có cha mẹ là người Việt Nam.
+ Trẻ em sinh ra có bố là công dân Việt Nam, mẹ là người nước ngoài
+ Trẻ em sinh ra có mẹ là công dân Việt Nam, bố là người nước ngoài
+ Trẻ em bị bỏ rơi ở Việt Nam, không rõ bố mẹ.
– Mối quan hệ:
+ Công dân có quyền và phải thực hiện nghĩa vụ đối với đất nước.
+ Công dân được nhà nước bảo vệ và đảm bảo thực hiện các quyền và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật
Câu 3 :
a, Quyền và nghĩa vụ học tập
a. Quyền học tập:
‐ Mọi công dân đều có quyền học tập, không hạn chế về trình độ, độ tuổi.
‐ được học bằng nhiều hình thức.
‐ Học bất cứ ngành nghề gì phù hợp với điều kiện, sở thích của mình.
b. Nghĩa vụ học tập:
‐ CD từ 6 đến 14 tuổi bắt buộc phải hoàn thành bậc GD tiểu học; Từ 11 đến 18 tuổi phải hoàn thành bậc THCS.
‐ Gia đình phải tạo điều kiện cho con em hoàn thành nghĩa vụ học tập.
b,
– Nếu em là Mai, em sẽ phân chia thời gian hợp lí để vừa có thời gian học, vừa có thời gian phụ mẹ làm nương.
– 1 số hoàn cảnh :Trong hoàn cảnh đó Hoa chấp nhận nghỉ học để có thời gian lao động giúp bố và nuôi các em. Hoa sẽ tự học vào những lúc rảnh rỗi. Ban ngày đi lao động kiếm sống, ban đêm Hoa sẽ theo học ở các lớp học tình thương để tiếp tục việc học tập của mình.
Câu 4 :
– Nguyên nhân : do sự gia tăng quá nhanh của các phương tiện giao thông cá nhân và ý thức của người tham gia giao thông quá kém
– Nguyên nhân phổ biến nhất : Do ý thức của con người quá kém
– Những việc mà em có thể làm để góp phần giữ gìn trật tự an toàn giao thông:
+ Tham gia chấp hành luật lệ giao thông đúng quy định
+ Không đi hàng ba, hàng bốn; chở ba, chở bốn trên đường
+ Khi có đèn đỏ phải dừng lại, khi có đèn xanh mới được đi.
+ Tuyên truyền mọi người thực hiện tốt an toàn khi tham gia giao thông.
Câu 1:
– Được chia thành 4 nhóm quyền: quyền được tham gia, quyền được bảo vệ, quyền được sống còn, quyền được phát triển
Câu 2:
– Công dân là người dân của một nước
– Căn cứ vào quốc tịch
Chỉ biết làm từng này hui
đừng báo cáo nha^^
Chúc bạn vui vẻ!@milesuni3001