Câu 1: Khi phát hiện người phạm tội quả tang thì chủ thể nào dưới đây có quyền bắt người? A. Công an. B. Viện Kiểm sát. C. Những người mà pháp luật ch

Câu 1: Khi phát hiện người phạm tội quả tang thì chủ thể nào dưới đây có quyền bắt người?
A. Công an.
B. Viện Kiểm sát.
C. Những người mà pháp luật cho phép.
D. Bất kỳ người nào.
Câu 2: Hình tròn, nền màu xanh lam, trên nền có hình vẽ màu trắng thuộc loại biển báo nào?
A. Biển báo cấm
B. Biển hiệu lệnh
C. Biển báo nguy hiểm
D. Biển chỉ dẫn.
Câu 3: Việc làm nào dưới đây không vi phạm quyền bất khả xâm phạm về thân thể của công dân?
A. Bắt và giam giữ hai người cãi nhau ngoài đường.
B. Thuê côn đồ chặn đường đánh ghen.
C. Bắt giữ người đang phạm tội quả tang.
D. Gọi chị đến đánh bạn cùng lớp do nghi ngờ bạn lấy trộm tiền.
Câu 4. Việc làm nào dưới đây thể hiện sự công bằng trong giáo dục?
A. Học sinh dân tộc thiểu số không được đi học.
B. Giàu hay nghèo đều được đi học.
C. 40 tuổi là quá tuổi để tham gia học.
D. Trẻ em lang thang không được đi học.
Câu 5: Hành vi xem trộm điện thoại đã vi phạm quyền nào trong những quyền sau?
A. Quyền được học tập của công dân.
B. Quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở.
C. Quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, thân thể, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm.
D. Quyền được bảo đảm bí mật, an toàn về thư tín, điện thoại, điện tín.
Câu 6: Quyền bất khả xâm phạm chỗ ở được quy định tại điều mấy Hiến pháp 2013?
A. Điều 22
B. Điều 21
C. Điều 20
D. Điều 23
II. Tự luận (5 điểm)
Câu 7 (3 điểm):
a) Thực hiện trật tự, an toàn giao thông có ý nghĩa như thế nào đối với cá nhân và xã hội?
b) Là học sinh em hãy kể 5 việc làm cụ thể của mình để góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông ?
Câu 8 (2 điểm):
a) Các quyền trẻ em theo Công ước Liên hợp quốc có thể chia thành mấy nhóm quyền? Đó là những nhóm quyền nào?
b) Em hãy kể một số quyền cụ thể trong nhóm quyền sống còn, nhóm quyền phát triển?
III. Bài tập tình huống (2 điểm)
Câu 9: Nam là một học sinh chăm ngoan. Nhà Nam rất khó khăn, sau Nam còn có hai em sinh đôi. Đang học lớp 6 thì mẹ mất, bố thì cũng đau ốm luôn. Nam có thể phải nghỉ học ở nhà để lao động giúp bố và chăm sóc em.
a) Nếu là Nam, trong hoàn cảnh đó, em sẽ giải quyết khó khăn như thế nào?
b) Em và các bạn trong lớp sẽ làm gì để giúp đỡ bạn khắc phục khó khăn, tiếp tục đến lớp học?

0 bình luận về “Câu 1: Khi phát hiện người phạm tội quả tang thì chủ thể nào dưới đây có quyền bắt người? A. Công an. B. Viện Kiểm sát. C. Những người mà pháp luật ch”

  1. 1 : C

    2 : A

    3 : C

    4 : B

    5 : D

    6 : A

    Câu 7 : 

    a ) Thực hiện trật tự an toàn giao thông có ý nghĩa rất quan trọng đối với mỗi cá nhân và đối với xã hội. :

    -Giúp chúng ta  thể nắm rõ  nghiêm túc chấp hành các quy định về đảm bảo an toàn trật tự giao thông.

    -Góp phần làm cho xã hội văn minh .

    – Giảm thiểu các phần tai nạn giao thông hàng năm .

    b ) 5 việc làm cụ thể :

    + Khi tham gia giao thông phải đội mũ bảo hiểm .

    + Không vượt đèn đỏ khi đèn xanh chưa được bật .

    + Không đi xe đạp hàng ngang làm cản trở người qua lại.

    + Không chơi đá bóng ngoài đường đang có các phương tiện qua lại .

    + Chấp hành nghiêm quy định khi tham gia giao thông.

    Câu 8 : 

    a )Quyền trẻ em gồm có 4 nhóm quyền :

    + Nhóm quyền sống còn : là những quyền được sống và được đáp ứng các nhu cầu cơ bản để tồn tại như được nuôi dưỡng , được chăm sóc sức khỏe ,…

    + Nhóm quyền bảo vệ : là những quyền nhằm bảo vệ trẻ em khỏi mọi hình thức phân biệt đối xử , bị bỏ rơi , bị bóc lột và xâm hại .

    + Nhóm quyền phát triển : là những quyền được đáp ứng các nhu cầu cho sự phát triển một cách toàn diện như được học tập , được vui chơi giải trí , tham gia các hoạt động văn hóa , nghệ thuật ,…

    + Nhóm quyền tham gia : là những quyền được tham gia vào những công việc có ảnh hưởng đến cuộc sống của trẻ em như được bày tỏ ý kiến , nguyện vọng của mình .

    b ) Nhóm quyền sống còn : 

    + Được nuôi nấng .

    +  Được chăm sóc sức khỏe.

    Nhóm quyền phát triển :

    + Được tham gia các hoạt động vui chơi.

    +  Được học tập đầy đủ .

    Câu 9 : 

     a ) Nếu là em trong hoàn cảnh đó em sẽ chấp nhận nghỉ học một thời gian để phụ giúp gia đình kiếm tiền nuôi các em ăn học . Qua khoảng thời gian đó em sẽ xin đi học ở các lớp học tình thương hoặc nhờ bạn bè cũ ở trường dạy giúp . Ngoài ra e còn tự học ở nhà để biết thêm kiến thức .

    b ) Em và các bạn trong lớp sẽ gom góp tiền mua các loại đồ ăn tặng cho gia đình bạn . Giúp bạn khi bọn em rảnh các công việc nhà . Giảng những bài còn thiếu cho bạn khuyên bạn nên quay trở lại học để sau này có một tương lại tốt chăm sóc nuôi dưỡng gia đình 

    @Young

    Bình luận
  2. Bài làm:

    Câu 1: D

    Câu 2: C

    Câu 3: C

    Câu 4: B

    Câu 5: D

    Câu 6: A

    II. Tự luận

    Câu 7:

    a) Thực hiện an toàn giao thông có ý nghĩa: Bảo đảm an toàn giao thông cho mình và cho mọi người, tránh tai nạn đáng tiết xảy ra, gây hậu quả đau lòng cho bản thân và mọi người. -Bảo đảm cho giao thông được thông suốt, tránh ùn tắc, gây khó khăn trong giao thông, ảnh hưởng đến mọi hoạt động của xã hội

    b) – Đảm bảo đúng tốc độ khi đi xe đạp, đạp điện
    – Nêu cao ý thức nhường đường, rẽ trái, rẽ phải… đúng quy định
    – Rèn luyện tính kiên nhẫn, chờ đợi khi gặp đèn tín hiệu giao thông hay tắc đường
    – Không gây mất trật tự khi tham gia giao thông
    – Phải đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe gắng máy,mô tô

    Câu 8: 

    a) Chia làm 4 nhóm quyền: 

    – Nhóm quyền sống còn

    – Nhóm quyền bảo vệ

    – Nhóm quyền tham gia

    – Nhóm quyền phát triển

    b) – Nhóm quyền sống còn: Là những quyền được sống và được đáp ứng các nhu cầu cơ bản để tồn tại như được nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe.

    – Nhóm quyền phát triển: Là những quyền được đáp ứng các nhu cầu cho sự phát triển một cách toàn diện như học tập, vui chơi giải trí, tham gia các hoạt động văn hoá, nghệ thuật..

    III. Bài tập tình huống

    a) Sắp xếp một thời gian biểu hợp lí để vừa học được vừa giúp bố trông em và làm việc nhà. Bàn với bố nhờ sự hỗ trợ giúp đỡ của họ hàng người thân. Trình bày với cô giáo chủ nhiệm để cô cùng các bạn trong lớp, ban phụ huynh lớp, nhà trường hiểu rõ hoàn cảnh để có biện pháp giúp đỡ chia sẻ: giảm học phí, trao học bổng vượt khó, hỗ trợ sách vở…

    b) Em và các bạn trong lớp sẽ góp tiền lại để giúp đỡ gia đình Nam và mua thuốc cho bố Nam

    Động viên khích lệ bạn vượt qua khó khăn. Quyên góp ủng hộ bạn sách vở, đồ dùng học tập. Đến chơi nhà thăm bố ốm, chơi với em, đưa đón em giúp bạn. Tìm kiếm sự ủng hộ của những nhà tài trợ hảo tâm để giúp đỡ gia đình bạn.

    Cho mình xin 5sao và câu trả lời hay nhất nha !!

    Chúc bạn học tốt !

    @trinhbae

    Bình luận

Viết một bình luận