Câu 1: Phát biểu định luật về công?
Câu 2: Công suất là gì? Viết công thức tính công suất? Giải thích các đại lượng và đơn vị
của các đại lượng trong công thức? Một học sinh lao động trong một buổi với công suất
10W, điều đó có ý nghĩa gì?
Câu 3: Khi nào vật có cơ năng? Thế nào là thế năng trọng trường? Thế năng trọng trường
của vật càng lớn khi nào? Thế nào là thế năng đàn hồi?
Câu 4: Thế nào gọi là động năng? Động năng của vật càng lớn khi nào?
Câu 5: Vì sao nói cơ năng được bảo toàn?
Đáp án:
Câu 1 : Không một máy cơ đơn giản nào cho ta lợi về công. Được lợi bao nhiêu lần về lực thì thiệt bấy nhiêu lần về đường đi và ngược lại.
Câu 2 : Công suất chính là công thực hiện trong một đơn vị thời gian
P= $\frac{A}{t}$
Trong đó:
P là công suất (W)
A là công thực hiện (J)
t là thời gian thực hiện công (s).
học sinh lao động đó trong 1 giây học sinh thực hiện được công là 10J
Câu 3 :
-Khi vật có khả năng sinh công, ta nói vật có cơ năng.
-Thế năng trọng trường là dạng năng lượng tương tác giữa Trái Đất và vật; phụ thuộc vào vị trí của vật ở trong trọng trường
-Thế năng trọng trường của vật phụ thuộc 2 yếu tố là độ cao của vật so với vị trí mốc và khối lượng. Độ cao so với vị trí mốc và khối lượng càng lớn thì thế năng trọng trường càng cao và ngược lại.
–Khi một vật có khả năng biến dạng do tác động nào đó đều có khả năng sinh công. Đây được xem như một dạng năng lượng được gọi chung là thế năng đàn hồi.
Câu 4:
-Cơ năng của vật do chuyển động mà có gọi là có động năng.
-Vật có khối lượng càng lớn và chuyển động càng nhanh thì động năng càng lớn.
Câu 5:
trong quá trình cơ học, động năng và thế năng có thể chuyển hóa lẫn nhau, nhưng cơ năng thì ko đổi. Người ta nói cơ năng được bảo toàn