Phân tích các điều kiện ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành giao thông vận tải nước ta
Giúp mk giải vs ạ !!!
0 bình luận về “Phân tích các điều kiện ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành giao thông vận tải nước ta Giúp mk giải vs ạ !!!”
1.Điều kiện tự nhiên -Vị trí địa lí: quy định sự có mặt, vai trò của một số loại hình giao thông vận tải – Địa hình ảnh hưởng lớn đến công tác thiết kế và khai thác các công trình giao thông vận tải. – Khí hậu, thời tiết ảnh hưởng sâu sắc tới hoạt động của phương tiện vận tải. – Sông ngòi: ảnh hưởng vận tải đường sông,chi phí cầu đường. – Khoáng sản: ảnh hưởng hướng vận tải,loại hình VT. 2.Các điều kiện kinh tế-xã hội – Sự phát triển và phân bố các ngành kinh tế có ý nghĩa quyết định đối với sự phát triển, phân bố, hoạt động của giao thông vận tải. + Hoạt động của các ngành kinh tế là khách hàng của ngành giao thông vận tải. + Trang bị cơ sở vật chất kĩ thuật cho sự phát triển,phân bố,hoạt động ngành giao thông vận tải. + Q uan hệ giữa nơi sản xuất và nơi tiêu thụ quy định hướng và cường độ các luồng vận chuyển – Phân bố dân cư (đặc biệt là sự phân bố các thành phố lớn và các chùm đô thị) ảnh hưởng sâu sắc tới vận tải hành khách (vận tải bằng ô tô)
– Nằm ở gần trung tâm khu vực ĐNA -> vị trí trung chuyển cho đường bay, đường sắt, đường bộ
– Bờ biển có nhiều cửa sông -> xây dựng nhiều Hải cảng
– Lãnh thổ có hình chữ S -> vận chuyển hướng Bắc – Nam
* Điều kiện tự nhiên:
– miền núi :
+ Địa hình bị chia cắt dữ dội -> đường xá khó khăn, làm nhiều cầu, đường hầm xuyên qua núi
+ Có nhiều đèo -> mở đường từ đồng bằng lên núi
– đồng bằng: thuận lợi, tuy nhiên
+ ĐB sông Hồng nhiều ô trũng
+ ĐB sông Cửu Long ngập úng sâu vào mùa lũ
+ ĐB duyên Hải miền Trung hẹp ven biển -> xây dựng tuyến đường biển, đường sắt ( khó khăn: mạch núi sát biển)
– sông ngòi:
+ hệ thông sông ngòi có giá trị giao thông vận tải đường thủy
+ khó khăn: các sông miền núi lắm thác, ghềnh, các sông ở đồng bằng bị phù sa bồi lắng
– Khí hậu: khai thác vận tải quanh năm
Khó khăn: gây cản trở trong mùa mưa bão
* Kinh tế – xã hội
– chuyển biến trong cơ cấu ngành, cơ cấu lãnh thổ nền kinh tế quốc dân, sự hình thành các vùng chuyên canh trong nông nghiệp, sự hình thành các trung tâm công nghiệp mới, sự phát triển mạng lưới đô thị -> sự phát triển của ngành giao thông vận tải
– phát triển công nghiệp xây dựng, cơ khí vận tải
– đội ngũ kĩ sư, công nhân kĩ thuật có trình độ ngày càng cao – Khó khăn : Nhiều công trình đường xá, bến cảng đã bị xuống cấp
1.Điều kiện tự nhiên -Vị trí địa lí: quy định sự có mặt, vai trò của một số loại hình giao thông vận tải
– Địa hình ảnh hưởng lớn đến công tác thiết kế và khai thác các công trình giao thông vận tải.
– Khí hậu, thời tiết ảnh hưởng sâu sắc tới hoạt động của phương tiện vận tải.
– Sông ngòi: ảnh hưởng vận tải đường sông,chi phí cầu đường.
– Khoáng sản: ảnh hưởng hướng vận tải,loại hình VT.
2.Các điều kiện kinh tế-xã hội
– Sự phát triển và phân bố các ngành kinh tế có ý nghĩa quyết định đối với sự phát triển, phân bố, hoạt động của giao thông vận tải.
+ Hoạt động của các ngành kinh tế là khách hàng của ngành giao thông vận tải.
+ Trang bị cơ sở vật chất kĩ thuật cho sự phát triển,phân bố,hoạt động ngành giao thông vận tải.
+ Q uan hệ giữa nơi sản xuất và nơi tiêu thụ quy định hướng và cường độ các luồng vận chuyển
– Phân bố dân cư (đặc biệt là sự phân bố các thành phố lớn và các chùm đô thị) ảnh hưởng sâu sắc tới vận tải hành khách (vận tải bằng ô tô)
* Vị trí địa lí:
– Nằm ở gần trung tâm khu vực ĐNA -> vị trí trung chuyển cho đường bay, đường sắt, đường bộ
– Bờ biển có nhiều cửa sông -> xây dựng nhiều Hải cảng
– Lãnh thổ có hình chữ S -> vận chuyển hướng Bắc – Nam
* Điều kiện tự nhiên:
– miền núi :
+ Địa hình bị chia cắt dữ dội -> đường xá khó khăn, làm nhiều cầu, đường hầm xuyên qua núi
+ Có nhiều đèo -> mở đường từ đồng bằng lên núi
– đồng bằng: thuận lợi, tuy nhiên
+ ĐB sông Hồng nhiều ô trũng
+ ĐB sông Cửu Long ngập úng sâu vào mùa lũ
+ ĐB duyên Hải miền Trung hẹp ven biển -> xây dựng tuyến đường biển, đường sắt ( khó khăn: mạch núi sát biển)
– sông ngòi:
+ hệ thông sông ngòi có giá trị giao thông vận tải đường thủy
+ khó khăn: các sông miền núi lắm thác, ghềnh, các sông ở đồng bằng bị phù sa bồi lắng
– Khí hậu: khai thác vận tải quanh năm
Khó khăn: gây cản trở trong mùa mưa bão
* Kinh tế – xã hội
– chuyển biến trong cơ cấu ngành, cơ cấu lãnh thổ nền kinh tế quốc dân, sự hình thành các vùng chuyên canh trong nông nghiệp, sự hình thành các trung tâm công nghiệp mới, sự phát triển mạng lưới đô thị -> sự phát triển của ngành giao thông vận tải
– phát triển công nghiệp xây dựng, cơ khí vận tải
– đội ngũ kĩ sư, công nhân kĩ thuật có trình độ ngày càng cao
– Khó khăn : Nhiều công trình đường xá, bến cảng đã bị xuống cấp