Soạn:Bài 12 CÔNG ƯỚC LIÊN HỢP QUỐC VỀ QUYỀN TRẺ EM
Ai soạn được phần Ý Nghĩa và Bổn Phận thì mình cho 5 sao
0 bình luận về “Soạn:Bài 12 CÔNG ƯỚC LIÊN HỢP QUỐC VỀ QUYỀN TRẺ EM Ai soạn được phần Ý Nghĩa và Bổn Phận thì mình cho 5 sao”
*Ý nghĩa:
-Thể hiện sự quan tâm của cộng đồng quốc tế đối với trẻ em.
-Tạo điều kiện cần thiết để trẻ em được phát triển đầy đủ toàn diện.
*Đối với trẻ em:Trẻ em được sống hạnh phúc, được yêu thương chăm sóc, dạy dỗ.Do đó được phát triển đầy đủ.
*Đối với thế giới:Trẻ em là chủ nhân của thế giới tương lai, trẻ em được phát triển đầy đủ sẽ xây dựng nên 1 thế giới tương lai tốt đẹp, văn minh, tiến bộ.
*Bổn phận và trách nhiệm
-Biết bảo vệ quyên của mình trong mọi trường hợp, tình huống.
-Biết thực hiện tốt bổn phận của mình:chăm học, chăm làm, giúp đỡ ba mẹ việc nhà, tham gia các hoạt động của nhà trường.
-Tự hào về quyền của mình, quan tâm đến việc bảo vệ quyền của bản thân, không để bị người khác xâm phạm, phê phán những hành vi xâm phạm quyền trẻ em.
a) Tết ở Làng trẻ em SOS Hà Nội đã diễn ra như thế nào?
Trả lời:
Tết ở Làng trẻ em SOS rất vui, nhà nào cũng đỏ rực lửa để luộc bánh trưng. Mọi thứ diễn ra đúng lễ nghi, mang hơi thở ấm cúng giống một gia đình. Các con được sắm quần áo đầy đủ. Kẹo bánh, hoa quả không thiếu. Mọi người quây quần bên tivi, và cùng chúc tụng nhau năm mới với mọi điều tốt lành, rồi thi nhau hát hò vui vẻ. Hạnh phúc luôn mỉm cười trên môi những đứa trẻ.
b) Em có nhận xét gì về cuộc sống của trẻ em mồ côi ở đó?
Trả lời:
– Cuộc sống của trẻ em SOS luôn được ấm no, đủ đầy. Dù giữa họ không chung huyết thống nhưng luôn mang hơi ấm của một gia đình, mọi người quan tâm và giúp đỡ nhau.
– Cuộc sống không cướp đi của các em tất cả. Ít nhất, các em đã có một nơi để nương tựa, để dựa giẫm, động viên và tạo điều kiện cho các em được sống, được hưởng hạnh phúc.
c)Hãy kể tên những tổ chức chăm sóc, giúp đỡ trẻ em bị thiệt thòi mà em biết. Những hoạt động đó có ý nghĩa như thế nào đối với sự phát triển của trẻ em?
Trả lời:
– Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam.
– Trung tâm Bảo trợ Xã hội Trẻ em thiệt thòi.
– Hiệp hội Bảo trợ trẻ em.
– Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc.
⇒ Những hoạt động đó có ý nghĩa là: giúp các em có cơ hội được nuôi dưỡng, học tập và nương tựa. Đấu tranh xóa bỏ thái độ kỳ thị đối với việc thực hiện các quyền của trẻ em, tạo điều kiện cho các em có cơ hội được hòa nhập với xã hội.
d) Em hãy kể những quyền mà em đã được hưởng. Em suy nghĩ gì khi được hưởng những quyền đó?
Trả lời:
– Quyền mà em đã được hưởng:
+ Được học tập, vui chơi, giải trí, tham gia các hoạt động xã hội.
+ Được bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, sở thích, mong muốn của mình.
+ Được ăn uống đầy đủ, được nuôi dưỡng, giáo dục, chăm lo cả về vật chất và tinh thần
– Em cảm thấy hạnh phúc và may mắn khi được hưởng những quyền đó, em muốn chia sẻ quyền lợi của mình, những thứ mình có cho những bạn gặp hoàn cảnh khó khăn.
*Ý nghĩa:
-Thể hiện sự quan tâm của cộng đồng quốc tế đối với trẻ em.
-Tạo điều kiện cần thiết để trẻ em được phát triển đầy đủ toàn diện.
*Đối với trẻ em:Trẻ em được sống hạnh phúc, được yêu thương chăm sóc, dạy dỗ.Do đó được phát triển đầy đủ.
*Đối với thế giới:Trẻ em là chủ nhân của thế giới tương lai, trẻ em được phát triển đầy đủ sẽ xây dựng nên 1 thế giới tương lai tốt đẹp, văn minh, tiến bộ.
*Bổn phận và trách nhiệm
-Biết bảo vệ quyên của mình trong mọi trường hợp, tình huống.
-Biết thực hiện tốt bổn phận của mình:chăm học, chăm làm, giúp đỡ ba mẹ việc nhà, tham gia các hoạt động của nhà trường.
-Tự hào về quyền của mình, quan tâm đến việc bảo vệ quyền của bản thân, không để bị người khác xâm phạm, phê phán những hành vi xâm phạm quyền trẻ em.
Chúc bạn học tốt
1. Công ước LHQ về quyền trẻ em?
– Năm 1989: Công ước LHQ về quyền trẻ em ra đời.
– Năm 1990: Việt Nam kí và phê chuẩn công ước.
– Năm 1991: Việt Nam ban hành luật bảo về, chăm sóc, giáo dục trẻ em.
– Các nhóm quyền của trẻ em:
+ Nhóm quyền sống – ăn.
+ Nhóm quyền bảo vệ: Khỏi mọi hình thức phân biệt đối xử, bỏ rơi, bóc lột,…
+ Nhóm quyền phát triển.
+ Nhóm quyền tham gia…
2. Ý nghĩa của quyền trẻ em và bổn phận của trẻ em
– Ý nghĩa: Quyền trẻ em rất cần thiết đối với sự phát triển của trẻ em
– Bổn phận và trách nhiệm của trẻ em: Bảo vệ quyền của mình, chống mọi sự xâm phạm. Tôn trọng quyền của người khác và thực hiện tốt bổn phận.
– Biểu hiện tốt:
+ Tổ chức việc làm cho trẻ em khó khăn
+ Dạy học lớp học tình thương
+ Dạy nghề miễn phí
+ Tổ chức tiêm phòng dịch
+ Tổ chức trại hè
+ Tổ chức cho trẻ em tham gia các trò chơi bổ ích.
+ Trẻ em được nuôi dưỡng, chăm sóc chu đáo.
– Biểu hiện chưa tốt:
+ Lợi dụng trẻ em để buôn bán ma túy
+ Cha mẹ ly hôn
+ Đánh đập trẻ em
+ Lôi kéo trẻ em vào con đường nghiện
+ Không nhận trẻ em nghèo vào lớp.
Dưới đây là phần Hướng dẫn Trả lời câu hỏi Gợi ý trang 30 sgk GDCD 6. Các bạn hãy đọc kỹ đầu bài trước khi trả lời nhé!
Hướng dẫn Trả lời câu hỏi Gợi ý trang 30 sgk GDCD 6
a) Tết ở Làng trẻ em SOS Hà Nội đã diễn ra như thế nào?
Trả lời:
Tết ở Làng trẻ em SOS rất vui, nhà nào cũng đỏ rực lửa để luộc bánh trưng. Mọi thứ diễn ra đúng lễ nghi, mang hơi thở ấm cúng giống một gia đình. Các con được sắm quần áo đầy đủ. Kẹo bánh, hoa quả không thiếu. Mọi người quây quần bên tivi, và cùng chúc tụng nhau năm mới với mọi điều tốt lành, rồi thi nhau hát hò vui vẻ. Hạnh phúc luôn mỉm cười trên môi những đứa trẻ.
b) Em có nhận xét gì về cuộc sống của trẻ em mồ côi ở đó?
Trả lời:
– Cuộc sống của trẻ em SOS luôn được ấm no, đủ đầy. Dù giữa họ không chung huyết thống nhưng luôn mang hơi ấm của một gia đình, mọi người quan tâm và giúp đỡ nhau.
– Cuộc sống không cướp đi của các em tất cả. Ít nhất, các em đã có một nơi để nương tựa, để dựa giẫm, động viên và tạo điều kiện cho các em được sống, được hưởng hạnh phúc.
c) Hãy kể tên những tổ chức chăm sóc, giúp đỡ trẻ em bị thiệt thòi mà em biết. Những hoạt động đó có ý nghĩa như thế nào đối với sự phát triển của trẻ em?
Trả lời:
– Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam.
– Trung tâm Bảo trợ Xã hội Trẻ em thiệt thòi.
– Hiệp hội Bảo trợ trẻ em.
– Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc.
⇒ Những hoạt động đó có ý nghĩa là: giúp các em có cơ hội được nuôi dưỡng, học tập và nương tựa. Đấu tranh xóa bỏ thái độ kỳ thị đối với việc thực hiện các quyền của trẻ em, tạo điều kiện cho các em có cơ hội được hòa nhập với xã hội.
d) Em hãy kể những quyền mà em đã được hưởng. Em suy nghĩ gì khi được hưởng những quyền đó?
Trả lời:
– Quyền mà em đã được hưởng:
+ Được học tập, vui chơi, giải trí, tham gia các hoạt động xã hội.
+ Được bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, sở thích, mong muốn của mình.
+ Được ăn uống đầy đủ, được nuôi dưỡng, giáo dục, chăm lo cả về vật chất và tinh thần
– Em cảm thấy hạnh phúc và may mắn khi được hưởng những quyền đó, em muốn chia sẻ quyền lợi của mình, những thứ mình có cho những bạn gặp hoàn cảnh khó khăn.