Về sự tồn tại lực ma sát chỉ ra được ma sát có lợi và ma sát có hại trong đời sống và kỹ thuật
câu 2 một người đi xe máy trên quãng đường từ Hải Phòng đến Hà Nội dài 150 kilômét mất 2,5h đi trên quãng đường từ Hà Nội đến thanh hóa dài 300km mất 7,5 giờ. tính vận tốc trung bình của người đi xe máy trên từng đoạn đường và trên cả đoạn đường đi từ Hai phòng đến thanh hoá ?
C âu 3: một thùng cao 1,5m đựng đầy nước. tính áp suất của nước trên lên đáy thùng và áp suất tác dụng lên một điểm cách đáy thùng 0,4m biết trọng lượng riêng của nước là 10.000 N/m^3
??
CÓ HẠI:
Lực ma sát trượt giữa đĩa và xích xe làm mòn đĩa xe và xích.
Lực ma sát trượt cản trở chuyển động của trục và làm mòn trục
Lực ma sát trượt cản trở chuyển động của thùng khi ta muốn đẩy thùng
CÓ LỢI:
+Lực ma sát trượt giúp ta viết phấn lên bảng dễ hơn.
+Lực ma sát giữa mặt răng của ốc và vit có tác dụng ép chặt các vật.
+Làm mặt bảng không quá trơn, phấn không quá cứng
+Làm rãnh cho ốc thay cho đinh thẳng.
+Khi ta quyệt diêm, lực ma sát giúp que diêm phát ra lửa, tăng độ nhám của mặt giấy ở sườn bao diêm, lực ma sát giúp que diêm phát ra lửa.
Câu 2
Vận tốc trung bình từ Hải Phòng đến Hà Nội là:
150/2,5=60(km/h)
Vận tốc trung bình từ Hà Nội đến Thanh Hóa là:
300/7,5=40(km/h)
Vận tốc trung bình của cả 2 quãng đường là :
(150+300)/(2,5+7,5)=45(km/h)