1) Giải bài toán bằng cách lập phương trình hoặc hệ phương trình . Hưởng ứng phong trào làm tấm chắn giọt bắn phòng chống dịch bệnh COVID – 19, hai lớ

1) Giải bài toán bằng cách lập phương trình hoặc hệ phương trình .
Hưởng ứng phong trào làm tấm chắn giọt bắn phòng chống dịch bệnh COVID – 19, hai lớp 9A và 9B dự định làm 500 tấm chắn giọt bắn. Nhưng khi thực hiện lớp 9A làm vượt mức 15%, lớp 9B làm vượt mức 10% so với dự định ban đầu. Vì vậy, cả hai lớp làm được 560 tấm chắn giọt bắn. Hỏi theo dự định, mỗi lớp làm được bao nhiêu tấm chắn giọt bắn?

0 bình luận về “1) Giải bài toán bằng cách lập phương trình hoặc hệ phương trình . Hưởng ứng phong trào làm tấm chắn giọt bắn phòng chống dịch bệnh COVID – 19, hai lớ”

  1. Gọi x, y là số tấm chắn giọt bắn của 9A, 9B (ĐK: x,y>0, x,y ∈ N)

    Do 9A, 9B dự định làm 500 tấm chắn giọt bắn nên ta có pt: 

    x+y=500 (1)

    Lớp 9A làm vượt mức 15% nên có: x+15%x = 1,15x (tấm chắn giọt bắn)

    Lớp 9B làm vượt mức 10% nên có: y+10%y = 1,1y (tấm chắn giọt bắn)

    Khi hai lớp làm vượt mức so với dự định thì được 560 tấm chắn giọt bắn nên ta có pt: 

    1,15x+1,1y=560 (2) 

    Từ (1) (2) ta có hpt: 

    $\left \{ {{x+y=500} \atop {1,15x+1,1y=560}} \right.$

    ⇔$\left \{ {{22x+22y=11000} \atop {23x+22y=11200}} \right.$

    ⇔$\left \{ {{x=200} \atop {y=300}} \right.$ (nhận)

    Vậy 9A, 9B lần lượt làm được 200, 300 tấm chắn giọt nước theo dự định

    Bình luận
  2. Gọi số tấm chắn giọt bắn lớp 9A phải làm là \(x\) (cái, x∈N*)

    Số tấm chắn giọt bắn lớp 9B phải làm là \(500-x\) (cái)

    Số tấm chắn giọt bắn lớp 9A làm được là \( (100\%+15\%)x=1,15x\) (cái)

    Số tấm chắn giọt bắn lớp 9B làm được là \( (100\%+10\%)(500-x)=1,1(500-x)\) (cái)

    Vì thực tế 2 lớp làm được 560 tấm chắn giọt bắn

    \(→\) Ta có pt \(1,15x+1,1(500-x)=560\\↔1,15x+550-1,1x=560\\↔0,05x=10\\↔x=200(TM)\)

    \(→\) Số tấm chắn giọt bắn lớp 9B phải làm là \(300\) (cái)

    Vậy số tấm chắn theo dự định lớp 9A phải làm 200 cái, lớp 9B phải làm 300 cái

    Bình luận

Viết một bình luận