1 lớp dự tính trồng 300 cây. Thực tế có 10 bạn bỏ đi làm việc khác, vì cần hoàn thành đúng chỉ tiêu nên mỗi HS phải trồng thêm 5 cây. Tính số HS lớp

1 lớp dự tính trồng 300 cây. Thực tế có 10 bạn bỏ đi làm việc khác, vì cần hoàn thành đúng chỉ tiêu nên mỗi HS phải trồng thêm 5 cây. Tính số HS lớp đó

0 bình luận về “1 lớp dự tính trồng 300 cây. Thực tế có 10 bạn bỏ đi làm việc khác, vì cần hoàn thành đúng chỉ tiêu nên mỗi HS phải trồng thêm 5 cây. Tính số HS lớp”

  1. Gọi số học sinh của lớp đó là: `x` $(x>10;x∈N^*)$

    Vì lớp đó dự định trồng 300 cây nên mỗi học sinh phải trồng là: `(300)/(x)`  (cây)

    Do thực tế có 10 bạn bỏ đi làm việc khác nên: `x-10`  (học sinh)

    Thực tế mà mỗi học sinh phải trồng là: `(300)/(x-10)`  (cây)

    Vì cần hoàn thành đúng chỉ tiêu nên mỗi học sinh phải trồng thêm 5 cây nên ta có phương trình sau:

    `(300)/(x-10)-5=(300)/(x)`

    `=>300x-5x(x-10)=300(x-10)`

    `<=>300x-5x^2+50x=300x-3000`

    `<=>5x^2-50x-3000=0`

    `<=>x^2-10x-600=0`

    `Delta’=(-5)^2-(-600)=25+600=625>0`

    Do đó phương trình có 2 nghiệm phân biệt

    `x_1=frac{5+\sqrt{625}}{2}=30`  `text{( TMĐK )}`

    `x_2=frac{5-\sqrt{625}}{2}=-20`  `text{( KTMĐK )}`

    Vậy lớp đó có 30 học sinh.

    Bình luận
  2. Đáp án:

    $30$ học sinh  

    Giải thích các bước giải:

    Gọi `x` (học sinh) là số học sinh lớp đó $(x\in N$*; `x>10)`

    Số cây mỗi học sinh phải trồng theo dự định: `{300}/x` (cây)

    Số học sinh thực tế trồng cây là: `x-10` (học sinh)

    Số cây mỗi học sinh trồng theo thực tế là: `{300}/{x-10}` (cây)

    Vì thực tế mỗi học sinh phải trồng thêm $5$ cây nên ta có phương trình sau:

    `\qquad {300}/{x-10}-{300}/x=5`

    `<=>{60}/{x-10}-{60}/x=1`

    `<=>60x-60(x-10)=x(x-10)`

    `<=>60x-60x+600=x^2-10x`

    `<=>x^2-10x-600=0`

    `∆’=b’^2-ac=(-5)^2-1.(-600)=625>0`

    `=>\sqrt{625}=25`

    `∆’>0=>` Phương trình có hai nghiệm phân biệt:

    `x_1={-b’+\sqrt{∆’}}/a={5+25}/1=30\ (thỏa\ đk)`

    `x_2={-b’-\sqrt{∆’}}/a={5-25}/1=-20\ (loại)`

    Vậy lớp đó có $30$ học sinh

    Bình luận

Viết một bình luận