1. Tìm hiểu ý nghĩa của Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em. Em hãy đọc tình huống sau và trả lời các câu hỏi phía dưới: Tình huống: Lê là một bé

By Reese

1. Tìm hiểu ý nghĩa của Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em.
Em hãy đọc tình huống sau và trả lời các câu hỏi phía dưới:
Tình huống: Lê là một bé gái 12 tuổi, cha mẹ đã chết vì một tai nạn bất ngờ. Lê có hai người thân là cô và chú ruột, nhưng không ai chịu nhận nuôi em. Lê rơi vào tình cảnh không người chăm sóc, không chốn dung thân… Thấy vậy, chính quyền địa phương nơi Lê sinh sống đã can thiệp nhiều lần nhưng cô và chú ruột Lê vẫn không thay đổi nên đã lập hồ sơ kiểm điểm… Cuối cùng, họ đã nhận nuôi Lê.
Câu hỏi:
Câu 1: Người cô và chú ruột của Lê có vi phạm pháp luật không? Vì sao?
Câu 2: Những nguy cơ nào có thể xảy ra với Lê khi cô và chú ruột không nhận nuôi?
Câu 3: Việc làm của chính quyền địa phương có gì đáng quý?
Câu 4: Em sẽ làm gì khi chứng kiến tình huống trên?
Từ đó, em hãy rút ra:
Công ước Liên hợp quốc về trẻ em có ý nghĩa gì đối với trẻ em và đối với thế giới?
2. Tìm hiểu trách nhiệm của trẻ em.
Em hãy trả lời các câu hỏi sau:
Câu 1: Điều gì sẽ xảy ra nếu như Quyền trẻ em không được thực hiện?
Câu 2: Là trẻ em, chúng ta cần phải làm gì để thực hiện và đảm bảo quyền của mình?

0 bình luận về “1. Tìm hiểu ý nghĩa của Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em. Em hãy đọc tình huống sau và trả lời các câu hỏi phía dưới: Tình huống: Lê là một bé”

  1. 1.ý nghĩa : + giúp trẻ em có quyền được khai sinh và có quốc tịch , được nhà nước và xã hội tôn trọng  , bảo vệ tính mạng , thân thể , nhân phẩm và danh dự 

    + được chăm sóc , nuôi dạy để phát triển , được  bảo vệ sức khỏe ; được sống chung với bố mẹ và được hưởng sự chăm sóc của các thành viên trong gia đình 

    + trẻ em tàn tật , khuyết tật được nhà nước và xã hội giúp đỡ trong việc điều trị , phục hồi chức năng

    + trẻ em được học tập , được dãy dỗ 

    + có quyền được vui chơi , giải trí , tham gia các hoạt động văn hóa , thể thao 

    – tình huống :

    Câu 1 :

    – có vi phạm pháp luật vì :

    + là người thân của Lê nhưng ko chịu nhận nuôi em khi em đã mất hết cha mẹ

    + đã vi phạm vào quyền trẻ em 

    + chính quyền địa phương đã nói nhưng ko nghe

    Câu 2 :

    – những nguy cơ có thể xảy ra là : 

    + trở thành người vô học , vô đạo đức

    + có những hành động phạm pháp 

    Câu 3 :

    + giúp Lê có một gia đình mới 

    + giúp em ko xa vào các tệ nạn xã hội

    Câu 4 :

    + em cũng sẽ làm như chính quyền địa phương ( tự ghi có sẵn )

    từ đó ý nghĩa ( phần trên ) 

    2. 

    Câu 1 : 

    – sẽ xảy ra những sự cố như sau :\

    + trẻ em ko được bảo vệ , chăm sóc , ko có các quyền riêng của mình 

    Câu 2 :

    +yêu Tổ Quốc , có ý thức xây dựng và bảo vệ tổ quốc 

    + tôn trọng pháp luật , tôn trọng tài sản của người khác

    + yêu quý kính trọng giúp đỡ ông bà cha mẹ , lễ phép với người lớn 

    + chăm chỉ học tập , hoàn thành chương trình phổ cập giáo dục 

    + ko đánh bạc , uống rượu , hút thuốc và dùng các chất kích thích có hại cho sức khỏe

    Câu 3 : 

    a. X

    b. –

    c. X

    d. X

    e. –

    f. X

    g. –

    h.X

    i . –

    Câu 4 :

    – 3 biểu hiện :

    + đánh đập trẻ em 

    + lôi trẻ em vào con đường nghiện hút

    + bắt trẻ em làm việc quá sức

    – hạn chế :

    + thực hiện tốt quyền trẻ em

    + là một công dân tốt

    Câu 5 :

    – mỗi nhóm quyền đều rất quan trọng đối với cuộc sống trẻ ( phần ý nghĩa trên )

    CâU 6 :

    – lAN ĐÃ SAI VÌ :

    + nếu bố mẹ ko đủ tiền mua thì thôi ko được oán trách 

    – em sẽ ứng xử : em sẽ chờ khi mẹ đủ tiền 

    Câu 7 :

    – nếu em là Quân em sẽ :

    + giải thích cho bố mẹ về việc này

    Trả lời

Viết một bình luận