1 , Tìm số tự nhiên nhỏ nhất , khi chia số đó cho 7,9,11 ta có số dư lần lượt là 3,5,7 2 , Tính số h/s khối 6 của 1 trường , khi xếp hàng 10,12,15 đều

1 , Tìm số tự nhiên nhỏ nhất , khi chia số đó cho 7,9,11 ta có số dư lần lượt là 3,5,7
2 , Tính số h/s khối 6 của 1 trường , khi xếp hàng 10,12,15 đều thừa 2 người và số h/s nằm trog khoảng từ 300-400

0 bình luận về “1 , Tìm số tự nhiên nhỏ nhất , khi chia số đó cho 7,9,11 ta có số dư lần lượt là 3,5,7 2 , Tính số h/s khối 6 của 1 trường , khi xếp hàng 10,12,15 đều”

  1. Bài 1 :
    Tìm số tự nhiên nhỏ nhất chia 7,9,11 ta có số dư lần lượt là 3,5,7 là : 689
    Bài 2 : 

    Ta gọi x là số học sinh của trường , 300 < x – 2 < 400 , x ∈ N
    Ta có :
    10 = 2 . 5
    12 = $2^{2}$ . 3
    15 = 3 . 5
    x – 2 ∈ BC { 10,12,15 } = $2^{2}$ . 3 . 5 = 4 . 3 . 5 = 60
    B(60) = { 0 ; 60 ; 120 ; 180 ; 240 ; 300 ; 360 ; 420 ; …. }
    Mà 300 < x < 400 ⇔ Nên x ∈ 360
    x – 2 = 360
    x      = 360 + 2
    x      = 362
    Vậy số học sinh khối 6 của một trường là : 362 ( học sinh )
    Chúc bạn học tốt ^^
    ( Mong Admin đừng Xóa )

    Bình luận
  2. `1)` 

    Gọi số cần tìm là `a`. Ta giả sử:

    `a) a:7` dư `3`

    `⇒a=7b+3` (`b` giả sử là thương của phép chia)

    `⇔a+4=7b+3+4`

    `⇔a+4=7b+7`

    `⇔a+4=7.(b+1)`

    Có vế phải chia hết cho `7` `⇒` vế trái cũng chia hết cho `7` 

    `⇒(a+4)∈B(7)`

    `b) a:9` dư `5`

    `⇒a=9c+5` (`c` giả sử là thương của phép chia)

    `⇔a+4=9c+5+4`

    `⇔a+4=9c+9`

    `⇔a+4=9(c+1)`

    Có vế phải chia hết cho `9` `⇒` vế trái cũng chia hết cho `9` 

    `⇒(a+4)∈B(9)`

    `c)a:11` dư `7`

    `⇒a=11d+7` (`d` giả sử là thương của phép chia)

    `⇒a+4=11d+7+4`

    `⇔a+4=11d+11=11(d+1)`

    Có vế phải chia hết cho `11` `⇒` vế trái cũng chia hết cho `11` 

    `⇒(a+4)∈B(11)`

    Từ các điều trên ta suy ra `a+4∈BC(7;9;11)`

    Mà `a` nhỏ nhất `⇒a∈BCNN(7;9;11)`

    Ta phân tích: `7=1.7, 9=3^2; 11=1.11`

    `⇒BCNN(7;9;11)=1.7.3^2.11=693`

    `⇒a+4=693⇔a=693-4=689.`

    Vậy `a=689.`

    `2)` Gọi số học sinh của trường đó là `x(x∈NN*,300\lex\le400)`

    Theo bài ra ta có:

    `x:10` (dư `2`), `x:12` (dư `2`), `x+15` (dư `2`)

    `⇒x-2` chia hết cho `10`,`x-2` chia hết cho `12`,`x-2` chia hết cho `15.`

    `⇒x-2∈BC(10;12;15)`

    Ta có: `10=2.5, 12=2^2.3, 15=3.5`

    `⇒BCNN(10;12;15)=2^2.3.5=60`

    `⇒BC(10;12;15)=B(60)={0;60;120;180;240;300;360;420;…}`

    `⇒x-2∈{0;60;120;180;240;300;360;420;…}`

    `⇒x∈{2;62;122;182;242;302;362;422;…}`

    Mà `300\lex\le400⇒x={302;362}.`

    Vậy số học sinh trường đó có thể là `302` học sinh hoặc `362` học sinh.

    Bình luận

Viết một bình luận