1. Trao đổi để chỉ ra những hoạt động thông tin nào đã được thực hiện và các thông tin vào/ra là gì trong các ví dụ trước đây:
a/ Khi tham gia giao thông, nhìn thấy đèn tín hiệu giao thông màu đoe, em dừng lại và nhắc các bạn cùng chấp hành.
b/ Ngày nghỉ đi chơi gặp một cảnh đẹp em chụp lại để cho các bạn cùng xem.
2. Hãy nêu 2 ví dụ cụ thể về thông tin và cách thức mà con người thu nhận thông tin ấy.
$\text{Bài tập 1:}$
$\text{a)}$
$\text{- Những hoạt động thông tin: Khi tham gia giao thông, nhìn thấy}$
$\text{đèn tín hiệu giao thông màu đoe, em dừng lại và nhắc các bạn cùng}$
$\text{chấp hành.}$
$\text{- Thông tin vào là: Em nhìn thấy đèn tín hiệu giao thông màu đoe.}$
$\text{- Thông tin ra là: Em dừng lại và nhắc các bạn cùng chấp hành.}$
$\text{b)}$
$\text{- Những hoạt động thông tin: Ngày nghỉ đi chơi gặp một cảnh}$
$\text{đẹp em chụp lại cảnh đẹp đó để cho các bạn khác cùng xem.}$
$\text{- Thông tin vào là: Em gặp một cảnh đẹp.}$
$\text{- Thông tin ra là: Em chụp ảnh lại (để cho các bạn cùng xem).}$
$\text{Bài tập 2:}$
$\text{- Ví dụ 1: Cô giáo dặn cả lớp hôm sau phải soạn đủ 2 bài văn, vì vậy}$
$\text{nên em ngồi soạn văn.}$
$\text{+ Thông tin vào: Cô giáo dặn hôm sau cả lớp phải soạn đủ 2 bài văn.}$
$\text{+ Thông tin ra: Em ngồi soạn văn.}$
$\text{- Ví dụ 2: Mẹ bảo em đi gọi anh hai vào ăn tối, em đi gọi anh vào}$
$\text{ăn tối.}$
$\text{+ Thông tin vào: Mẹ bảo em đi gọi anh hai vào ăn tối.}$
$\text{+ Thông tin ra: Em đi gọi anh vào ăn tối.}$
1. a ) Thông tin vào: Nhìn thấy đèn tín hiệu giao thông màu đỏ.
Thông tin ra: Em dừng lại và nhắc các bạn cùng chấp hành.
b) Thông tin vào: Gặp một cảnh đẹp.
Thông tin ra: Chụp lại.
2. 1) Thông tin vào: tiếng trống trường vào lớp- thông tin ra: vào lớp học. Ta thu nhận bằng tai (thính giác)
2) Thông tin vào: đèn đỏ- thông tin ra: dừng lại. Ta thụ nhận bằng mắt (thị giác)