1- Trình bày cấu trúc chun của một chương trình Pascal hoàn chỉnh?Nêu các từ khóa trong cấu trúc trên 2- Cho biết chức năng của lệnh + clrscr + write

1- Trình bày cấu trúc chun của một chương trình Pascal hoàn chỉnh?Nêu các từ khóa trong cấu trúc trên
2- Cho biết chức năng của lệnh
+ clrscr
+ write()
+ readln
+ writeln()
+ writeln(:n:m)
+ div
+ mod
3- Dữ liệu là gì? Trình bày tên kiểu của các kiểu dữ liệu và cho biết phạm vi giá trị của chúng?
4-Biến là gì?Nêu cú pháp khai báo biến và các thành phần của cú pháp?Ví dụ?
5-Hãy nêu quá trình giải bài toán trên Pascal
6-Nêu 2 cấu trúc rẽ nhánh của caauleenhj điều kiện If và cho biết các vấn đề liên quan đến 2 cấu trúc đó? Ví dụ từng cấu trúc?
7- Nêu cấu trúc của vòng lệnh lặp for…..to…..do và cho biết các vấn đề liên quan đến vòng lặp này
GIÚP MÌNH VỚI Ạ

0 bình luận về “1- Trình bày cấu trúc chun của một chương trình Pascal hoàn chỉnh?Nêu các từ khóa trong cấu trúc trên 2- Cho biết chức năng của lệnh + clrscr + write”

  1. 1. 

    <Phn khai báo>

    uses <khai báo thư viện>

    var <khai báo biến> 

    <Phn thân>

    begin

    end.

    2.

    + clrscr: xóa màn hình

    + write(): in màn hình

    + readln: di chuyển con trỏ tới dòng tiếp theo thay vì kết thúc chương trình

    + writeln(): in màn hình rồi xuống dòng

    + writeln(<giá trị thực>:n:m): in màn hình cách n đơn vị, giới hạn m số sau dấu phẩy

    + div: chia lấy phần nguyên

    + mod: chia lấy phần dư

    3. Dữ liệu là một giới hạn giá trị của một biến trong Pascal

    Integer -32768..32767

    Longint -2147483648..2147483647

    Byte 0..255

    4.  Là đại lượng có giá trị luôn thay đổi trong quá trình thực hiện chương trình

    var <tên biến> : <kiểu dữ liệu>;

    vd: var a : longint;

    6. 

    Dạng thiếu

    if <điều kiện> then <câu lệnh>;

    Dạng đủ 

    if <điều kiện> then <câu lệnh 1> else <câu lệnh 2>;

    7.

    for <biến> := <giá trị đầu> to <giá trị cuối> do <câu lệnh> ;

    Bình luận
  2. Câu 1: Cấu trúc chung của chương trình gồm mấy phần, đó là những phần nào? Phần nào là phần quan trọng nhất không thể thiếu được?

    – Cấu trúc chung của chương trình gồm 2 phần:

    +Phần khai báo: nằm đầu mỗi chương trình, là phần có thể có hoặc không, chứa các khai báo như: khai báo tên chương trình, tên thư viện, hằng,..

    +Phần thân chương trình: nằm sau phần khai báo, trong cặp từ khóa begin và end, là phần bắt buộc phải có, chứa các lệnh để giải quyết bài toán.

    – Phần quan trọng nhất không thể thiếu được là phần thân chương trình.

    Câu 2: 

    uses crt;

    var a,b:byte; c:word; {Yêu cầu máy cấp phát các ô nhớ cho a,b,c:

    begin

    clrscr; {Xóa màn hình sạch sẽ}

    write(‘a=’); {Viết a= và con trỏ chờ ngay sau dầu bằng đó}

    readln(a); {Đưa số a gõ từ bàn phím cho đến khi gõ Enter vào thành dữ liệu ở ô nhớ a}

    write(‘b=’);{Viết b= và con trỏ chờ ngay sau dầu bằng đó}

    readln(b);{Đưa số b gõ từ bàn phím cho đến khi gõ Enter vào thành dữ liệu ở ô nhớ b}

    c:=a+b; {Lấy ô nhớ a cộng ô nhớ b, kết quả lưu vào ô nhớ c}

    writeln(‘Tong = ‘,c); {Viết “Tong = “ và nội dung khối nhớ c ra sau dấu bằng, rồi xuốngdòng}

    readln {Chờ gõ Enter}

    end. {Kết thúc}

    câu 5:

    Các bước để giải một bài toán trên máy tính:

    + Bước 1: Xác định bài toán: là xác định điều kiện đã cho (INPUT) và kết quả cần thu được (OUTPUT).

    + Bước 2: Mô tả thuật toán: diễn tả cách giải bài toán bằng dãy các thao tác cần phải thực hiện.

    + Bước 3: Viết chương trình: Dựa vào thuật toán ở trên, viết chương trình bằng một ngôn ngữ lập trình thích hợp.

    Câu 4;  
    Biến là một đại lượng mà giá trị của nó có thể thay đổi trong quá trình thực hiện chương trình.
    – Cú pháp:
                VAR < Tên biến >[,< Tên biến 2>,…] : < Kiểu dữ liệu >;
    Ví dụ:
                VAR                x, y: Real;  {Khai báo hai biến x, y có kiểu là Real}
                                       a, b: Integer;  {Khai báo hai biến a, b có kiểu integer}
    Chú ý: Ta có thể vừa khai báo biến, vừa gán giá trị khởi đầu cho biến bằng cách sử dụng cú pháp như sau:
                CONST          < Tên biến >: < Kiểu > = < Giá trị >;
    Ví dụ:
                CONST           x:integer = 5;
    Với khai báo biến x như trên, trong chương trình giá trị của biến x có thể thay đổi. (Điều này không đúng nếu chúng ta khai báo x là hằng).
     Câu 6:

    cấu trúc rẽ nhánh.

    • Xét các ví dụ:

     VD1: Chiều mai nếu trời không mưa thì Hùng đến nhà Tâm để học nhóm.

    VD2: Chiều mai nếu trời không mưa thì Hùng đến nhà Tâm để học nhóm, nếu trời mưa thì Hùng gọi điện cho Tâm trao đổi.

    – Cách diễn đạt Nếu…thì… ở VD1 thuộc dạng thiếu.

    – Cách diễn đạt Nếu…thì, nếu không… thì… ở VD2 thuộc dạng đủ.

    – Cấu trúc dùng để mô tả các mệnh đề có dạng như trên được gọi là cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu và đủ.

    • Xét bài toán: Giải phương trình bậc 2:

    ax2 + bx + c = 0

     Sơ đồ khối thể hiện cấu trúc rẽ nhánh:

    hiểu câu lệnh if-then.

    • Dạng thiếu:

             if <điều kiện> then <câu lệnh>;

    • Dạng đủ:

      if <điều kiện> then <câu lệnh 1> else <câu lệnh 2>;

    * Ôi đuối quá @@ Này lớp 8 hay lớp 11 mà mình tìm toàn ra lớp 11

    Bình luận

Viết một bình luận