1Sắp xếp từ, cụm từ cho sẵn thành câu hoàn chỉnh phù hợp với nội dung bài học: a.Tự chủ, một nước, độc lập, là người dân, công dân, của. b.Của một nướ

1Sắp xếp từ, cụm từ cho sẵn thành câu hoàn chỉnh phù hợp với nội dung bài học:
a.Tự chủ, một nước, độc lập, là người dân, công dân, của.
b.Của một nước, xác định, công dân, là căn cứ, quốc tịch.
2Tình huống: Nga là một học sinh chăm ngoan. nhà em nghèo lắm, sau Nga còn có 2 em. Đang học lớp 6 thì mẹ mất, bố không đủ sức để nuôi ba chị em ăn học nên quyết định cho Nga nghỉ học để phụ giúp gia đình.
a.Việc làm của bố Nga là đúng hay sai? Vì Sao?
b.Nếu em là Nga, em sẽ làm gì?
3Tình huống : Tuấn và Hải ở cạnh nhà nhau. Do nghi ngờ Hải nói xấu mình, Tuấn đã chửi Hải và còn rủ anh trai đánh Hải.
a.Theo em Tuấn đã vi phạm điều gì ?
b.Trong trường hợp đó, theo em Hải nên ứng xử như thế nào ?

0 bình luận về “1Sắp xếp từ, cụm từ cho sẵn thành câu hoàn chỉnh phù hợp với nội dung bài học: a.Tự chủ, một nước, độc lập, là người dân, công dân, của. b.Của một nướ”

  1. Câu 1Sắp xếp từ, cụm từ cho sẵn thành câu hoàn chỉnh phù hợp với nội dung bài học:

    1. Tự chủ, của., độc lập, là người dân, công dân, của.

       

      CÔNG DÂN của  tự chủ độc lập là người dân

    2. Của một nước, xác định, công dân, là căn cứ, quốc tịch.

     – QUỐC TỊCH LÀ CĂN CỨ XÁC ĐỊNH CÔNG DÂN CỦA MỘT NƯỚC

    Bình luận
  2. Câu 1Sắp xếp từ, cụm từ cho sẵn thành câu hoàn chỉnh phù hợp với nội dung bài học:

    1. Tự chủ, một nước, độc lập, là người dân, công dân, của.

       

      CÔNG DÂN

      LÀ NGƯỜI DÂN

      CỦA

      MỘT NƯỚC

      ĐỘC LẬP

      TỰ CHỦ

    2. Của một nước, xác định, công dân, là căn cứ, quốc tịch.

    QUỐC TỊCH

    LÀ CĂN CỨ

    XÁC ĐỊNH

    CÔNG DÂN

    CỦA MỘT NƯỚC

     

    Câu 2Các quyền trẻ em theo công ước Liên hợp quốc có thể chia thành mấy nhóm quyền? Em có thể kể một số quyền cụ thể trong các nhóm quyền của trẻ em.

     4 nhóm quyền cơ bản của trẻ em:

    • Nhóm quyền sống còn: là những quyền được sống và được đáp ứng các nhu cầu cơ bản để tồn tại như được nuôi dưỡng, được chăm sóc sức khỏe…
    • Nhóm quyền bảo vệ: là những quyền nhằm bảo vệ trẻ em được bảo vệ khỏi mọi hình thức phân biệt đối xử, bị bỏ rơi, bị bóc lột và xâm hại.
    • Nhóm quyền phát triển: là những quyền được đáp ứng các nhu cầu cho sự phát triển một cách toàn diện như được học tập, vui chơi giải trí, tham gia các hoạt động văn hóa nghệ thuật…
    • Nhóm quyền tham gia: là những quyền được tham gia vào những công việc có ảnh hưởng đến cuộc sống của trẻ em như được bày tỏ ý kiến, nguyện vọng của mình.
    •  
    •  Câu 3Hãy nêu những quy định của pháp luật
    • Đối với người đi bộ
    • Đối với người đi xe đạp
      • Người đi bộ:
    • Người đi bộ phải đi trên hè phố, lề đường. Trường hợp đường không có hè phố, lề đường thì người đi bộ phải đi sát mép đường.
    • Nơi có đèn tín hiệu, có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ qua đường thì người đi bộ phải tuân thủ đúng.
      • Người đi xe đạp:
    • Người đi xe đạp không đi dàn hàng ngang, lạng lách đánh võng, không đi vào phần đường dành cho người đi bộ hoặc phương tiện khác; không sử dụng xe để kéo, đẩy xe khách không mang vác chở vật cồng kềnh; không buông cả hai tay hoặc đi xe đạp một bánh.
    • Trẻ em dưới 12 tuổi không được đi xe đạp người lớn.
    • Trẻ em dưới 16 tuổi không được đi xe gắn máy, đủ 16 tuổi đến 18 tuổi được lái xe có dung tích xi lanh dưới 50 cen-ti-mét khối.

      Câu hỏi: Trên đường đi học về, em gặp một tai nạn giao thông. Em cần làm gì cho đúng quy định của pháp luật Việt Nam ?.

    • Gợi ý trả lời:
    • Trên đường đi học về, nếu gặp một tai nạn giao thông, em sẽ:

      + Giữ nguyên hiện trường

      + Giúp đỡ cứu chữa người bị thương và báo cho cơ quan nhà nước hoặc chính quyền địa phương gần nhất

       

      Câu 4Em hãy kể tên những tổ chức chăm sóc, giúp đỡ trẻ em bị thiệt thòi mà em biết ? Những hoạt động đó có ý nghĩa như thế nào đối với sự phát triển của trẻ em?

      • Gợi ý trả lời:
    • Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc, làng trẻ em SOS, Quỹ bảo trợ trẻ em, Các trường nuôi dạy trẻ khuyết tật, làng Hòa Bình của bệnh viện Từ Dũ….
    • Những hoạt động của các tổ chức đó nhằm bảo vệ và chăm sóc, giúp đỡ trẻ em bị thiệt thòi, để các em được hưởng mọi quyền lợi, được phát triển đầu đỉ đầy đủ trong bầu không khí hạnh phúc yêu thương và thông cảm.

    •  

    • Câu 5Em hãy cho biết quyền và nghĩa vụ học tập của công dân được pháp luật quy định như thế nào? Nêu rõ ý nghĩa của việc học tập? Liên hệ bản thân bản thân em đã thực hiện quyền và nghĩa vụ học tập như thế nào?

    • Quyền và nghĩa vụ học tập của công dân được pháp luật quy định như thế nào?

      Học tập là quyền và nghĩa vụ của mỗi công dân.

      – Quyền:

      + Học không hạn chế.

      + Học bằng nhiều hình thức

      + Có thể học bất cứ ngành nghề nào

    • Nghĩa vụ:

      + Hoàn thành bậc giáo dục tiểu học.

    • Ý nghĩa của việc học tập:
    • Việc học tập rất quan trọng
    • Có học tập, chúng ta mới có kiến thức, có hiểu biết, được phát triển toàn diện, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.
    • Liên hệ bản thân: HS tự liên hệ bản thân về việc thực hiện quyền và nhiệm vụ học tập.

      Gợi ýBản thân luôn có ý thức quan tâm đến việc học tập của bản thân; luôn  chấp hành nội quy học tập; chăm học, tự học không đợi nhắc nhỏ, chuyên cần không bỏ học, cố gắng tự giải bài tập khó…

      Câu 6: Tại sao đối với mỗi người việc học tập vô cùng quan trọng? Em hãy nêu những biểu hiện tốt và chưa tốt trong học tập của bản thân và các bạn cùng lớp.

    • Tại sao đối với mỗi người việc học tập rất quan trọng?

      Việc học tập đối với mỗi người là vô cùng quan trọng. Có học tập, chúng ta mới có kiến thức, có hiểu biết, được phát triển toàn diện, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

    • Nêu những biểu hiện tốt và chưa tốt trong học tập của bản thân và các bạn trong lớp:
    • Biểu hiện tốt: Hoạt động nhóm có hiệu quả, thầy cô giao việc em luôn hoàn thành…
    • Biểu hiện chưa tốt: Lười biếng, Copy bài bạn, sử dụng tài liệu khi kiểm tra, sao chép bài của bạn…

    Bình luận

Viết một bình luận