60đ nên làm hẳn hoi giùm , cấm chép mạng (nếu phát hiện = báo cáo )
Câu 5 (5.0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:
Một buổi sáng, cô hiệu trưởng gặp toàn thể học sinh trong căn phòng lớn và thông báo: “Hôm nay chúng ta sẽ tiến hành thí nghiệm mới”. Cô giơ cao hai cây trường xuân bé xíu đựng trong hai cái chậu con giống hệt nhau. “Chúng ta sẽ nuôi dưỡng hai cây này với cùng chế độ ánh sáng, cùng chế độ tưới nước, nhưng… với sự chăm sóc khác”. Cô nói tiếp: “Chúng ta sẽ theo dõi xem điều gì sẽ xảy ra khi đặt một cây trong nhà bếp, cách xa chúng ta, và một cây ngay tại đây, trong phòng này bên lò sưởi”.
[…] Chúng ta sẽ đối xử với cây như một người bạn. Chúng ta sẽ nói cho bạn ấy biết bạn ấy đẹp thế nào và chúng ta luôn yêu mến bạn ấy biết bao. Chúng ta sẽ luôn chúc bạn ấy mọi điều tốt đẹp. Một bé gái giơ tay: “Nhưng thưa cô, thế còn cái cây trong bếp thì sao?” Cô hiệu trưởng mỉm cười thích thú: “Chúng ta sẽ dùng cây ấy làm cây“đối chứng” trong thí nghiệm tuyệt vời của chúng ta.”[…]
Bốn tuần sau, mắt của tôi cũng mở to ngạc nhiên y như bọn trẻ. Cây trường xuân trong nhà bếp yếu ớt, mảnh khảnh và chẳng lớn được tí nào. Còn chậu cây đặt trong phòng lớn, được bao bọc bởi những lời yêu thương êm dịu, được bọn trẻ hát cho nghe mỗi ngày, đã lớn gấp ba với những chiếc lá xanh tràn đầy sống…
Cô hiệu trưởng giải thoát cho chậu cây thứ hai khỏi cảnh lẻ loi trong bếp và mang đặt nó trong phòng lớn, bên cạnh chậu thứ nhất. Ba tuần sau, chậu cây thứ hai đã bắt kịp chậu thứ nhất. Bốn tuần sau chúng cùng lớn mạnh như nhau.
(Lắng nghe điều bình thường, Nhà xuất bản trẻ, 2005)
a. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của văn bản trên.
b. Xác định lời dẫn trực tiếp trong đoạn văn sau:
Một buổi sáng, cô hiệu trưởng gặp toàn thể học sinh trong căn phòng lớn và thông báo: “Hôm nay chúng ta sẽ tiến hành thí nghiệm mới”. Cô giơ cao hai cây trường xuân bé xíu đựng trong hai cái chậu con giống hệt nhau.
c. Tại sao cây trường xuân đặt trong phòng lớn lại phát triển và tỏa ra những chiếc lá xanh tràn đầy sức sống?
d. Từ câu chuyện về hai cây trường xuân, em rút ra được bài học gì trong cuộc sống?
a) Phương thức biểu đạt chính : tự sự
b) Lời dẫn trực tiếp : ” Hôm nay chúng ta sẽ tiến hành thí nghiệm mới”.
c) cây trường xuân đặt trong phòng lớn lại phát triển và tỏa ra những chiếc lá xanh tràn đầy sức sống vì : cây thường xuân ở phòng học được mọi người trò truyện và hát cho nghe mỗi ngày.
d) Bài học rút ra trong cuộc sống là : Trong cuộc sống , nếu muốn phát triển và hoàn thiện bản thân thì chúng ta phải có tình yêu thương.
a. PTBD chính : Tự Sự
b. Lời dẫn trực tiếp : “Hôm nay chúng ta sẽ tiến hành thí nghiệm mới”
c. Cây thường xuân đặt trong phòng lớn lại phát triểm và tỏa ra những chiếc lá xanh tràn đầy sức sống là vì cây đó nhận được sự quan tâm , yêu thương và tình cảm của bọn trẻ ( yêu mến , chúc mọi điều tốt đẹp , bọn trẻ hát cho nghe mỗi ngày)
d. Từ câu chuyện về hai cây trường xuân , em rút ra được bài học : Hãy trao đi tình yêu thương để con người , xã hội có thể hoàn thiện và phát triển.
#hoctot