Cách giảm tỷ lệ lây nhiễm COVID Bộ Y Tế khuyến cáo

Cách giảm tỷ lệ lây nhiễm COVID Bộ Y Tế khuyến cáo

By Admin Xuyên Việt

Đợt bùng phát COVID-19 thứ 2 tại Việt Nam có diễn biến khó lường. Dù các cơ quan chức năng đã làm rất tốt trong việc kiểm soát và làm hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng nhưng tình hình hiện tại rất khó để có thể dự báo trước. Lúc này, chính bản thân mỗi ngày hãy tự ý thức bảo vệ bản thân, gia đình bằng việc áp dụng cách giảm tỷ lệ lây nhiễm COVID

Rửa tay thường xuyên

Cách giảm tỷ lệ lây nhiễm COVID là rửa tay, vệ sinh thường xuyên
Cách giảm tỷ lệ lây nhiễm COVID là rửa tay, vệ sinh thường xuyên

Virus Corona có thể tồn tại trong không khí, đồ vật nhiều ngày liên tiếp. Để giảm tối đa nguy cơ lây nhiễm từ cộng đồng, bạn hãy tập cho bản thân thói quen rửa tay khi đến bất kỳ khu vực công cộng nào hay sau khi hắt hơi, sổ mũi:

  • Trước khi ăn, chuẩn bị đồ ăn.
  • Trước khi chạm vào mặt.
  • Sau khi đi vệ sinh công cộng hay tại nhà.
  • Sau khi rời khỏi hoặc đến các khu vực công cộng như bệnh viện, nhà hàng, khách sạn,… 
  • Sau khi xì mũi, ho, hắt hơi.
  • Sau khi cầm khẩu trang.
  • Sau khi thay bỉm, tã cho con nhỏ.
  • Sau khi chăm sóc người bệnh.
  • Sau khi chạm vào thú nuôi, động vật.

Trong trường hợp không có xà phòng và nước, bạn có thể sử dụng các loại dung dịch sát trùng có lượng cồn tối thiểu từ 60% trở lên. Xoa dung dịch lên lòng bàn tay, ngón tay và chà cho đến khi khô. Để chủ động bảo vệ bản thân, mTren Việt Nam khuyến khích mọi người nên mang theo dung dịch rửa tay khô để có thể sử dụng tiện lợi, mọi lúc, mọi nơi.

Giữ khoảng cách an toàn

Giữ khoảng cách an toàn tối thiểu từ 2 mét trở lên
Giữ khoảng cách an toàn tối thiểu từ 2 mét trở lên

Như các bạn đã biết, virus Corona lây nhiễm qua đường hô hấp. Chính vì vậy, hãy giữ khoảng cách tối thiểu với người bị bệnh tối thiểu là 2 mét.

Khi sinh hoạt ngoài cộng đồng, bạn cũng không thể biết đâu là người có nguy cơ, khả năng mắc COVID 19. Vì vậy, hãy chủ động áp dụng cách giảm tỷ lệ lây nhiễm COVID, giãn cách 2 mét (tương đương chiều dài 2 sải tay). Bởi ngay cả khi họ không có triệu chứng nào của bệnh nhưng vẫn có khả năng lây truyền virus cao. 

>> Xem thêm: Tiêu chí quan trọng để chọn trung tâm học tiếng nhật

Cách giảm tỷ lệ lây nhiễm COVID: Đeo khẩu trang

Đeo khẩu trang y tế khi ra ngoài hoặc tiếp xúc với người không trong nhà
Đeo khẩu trang y tế khi ra ngoài hoặc tiếp xúc với người không trong nhà

Trên các phương tiện truyền thống, Bộ Y Tế Việt Nam và WHO luôn nhấn mạnh, kêu gọi người dân phải chấp hành nghiêm tục việc đeo khẩu trang khi ra ngoài. Đây không chỉ là giải pháp bảo vệ bản thân khỏi nguy cơ lây nhiễm mà còn là hình thức bảo vệ cộng đồng, thể hiện ý thức cao độ trong việc phòng tránh dịch.

Khi các biện pháp cách ly xã hội rất khó duy trì. Công dân bắt buộc phải ra ngoài nhiều lý do khẩn thiết, hãy sử dụng khẩu trang, che toàn bộ phần miệng và mũi khi đến các địa điểm công cộng hay tiếp xúc với những người không sống cùng nhà. Đồng thời kết hợp giữ khoảng cách 2 mét với những người xung quanh.

Hiện nhà nước Việt Nam đang khuyến khích người dân sử dụng các loại mặt nạ y tế sử dụng 1 lần. Đối với mặt nạ y tế, mặt nạ N95 sẽ được ưu tiên dành riêng cho nhân viên chăm sóc sức khỏe, người trực tiếp ứng phó, tham gia phòng tránh dịch. 

>> Xem thêm: Các website xem thống kê COVID toàn cầu

Vệ sinh và khử trùng môi trường sống

Chặn đứng nguy cơ virus Corona bám vào các đồ vật thường xuyên sử dụng
Chặn đứng nguy cơ virus Corona bám vào các đồ vật thường xuyên sử dụng

Đối với những bề mặt, đồ vật thường xuyên tiếp xúc hàng ngày như điện thoại, bàn phím, máy tính, công tắc đèn, tay nắm cửa, bồn rửa… cần được vệ sinh và khử trùng. Nếu chúng xuất hiện bụi bẩn, mảng bám hãy sử dụng chất tẩy rửa, xà phòng để làm sạch. Sau đó sử dụng chất khử trùng gia dụng để tiêu diệt các nguy cơ lây nhiễm bệnh. 

Ngay cả khi bạn đang ở trong khu vực an toàn, đừng bao giờ chủ quan, lơ là việc thực hiện cách giảm tỷ lệ lây nhiễm COVID-19. Hãy cảnh giác với những triệu chứng bất thường của bản thân, người xung quanh như sốt, hắt hơi, ho… Đặc biệt, hãy tuân thủ tuyệt đối việc giữ khoảng cách 2 mét trong môi trường công cộng và cập nhật những thông tin mới nhất về tình hình diễn biến dịch bệnh tại chuyên mục News Trend – mTrend Việt Nam mỗi ngày nhé!

Viết một bình luận