B1;nêu nhận xét vệ chiếc bóng trông truyện ‘chuyện người con gái nam xương’ giúp mình nha mình đang cần gấp nhưng đừng sao chép trên mạng

By Delilah

B1;nêu nhận xét vệ chiếc bóng trông truyện ‘chuyện người con gái nam xương’
giúp mình nha mình đang cần gấp nhưng đừng sao chép trên mạng

0 bình luận về “B1;nêu nhận xét vệ chiếc bóng trông truyện ‘chuyện người con gái nam xương’ giúp mình nha mình đang cần gấp nhưng đừng sao chép trên mạng”

  1. @ NUMBER ONE 

    Nguyễn Dữ là một tác giả tiêu biểu của văn học trung đại, ông để lại nhiều tác phẩm có giá trị trong đó phải kể đến “Chuyện người con gái Nam Xương”. Cái bóng của nàng Vũ Nương in trên vách tường qua ánh đèn dầu chính là chỉ tiết tạo nên thắt nút, sự mâu thuẫn bắt đầu xảy ra. Hiểu được nỗi mong nhớ cha của đứa con thơ khi sinh ra chưa một lần gặp bố, nàng đã nói dối con mình rằng chiếc bóng trên tường kia chính là cha con đó, người vẫn luôn đồng hành và dõi theo mẹ con ta. Sợ con buồn tủi và thiếu thốn tình cảm của cha mà nàng đã nói dối Đản, đó là lời nói dối ngọt ngào hằng mong điều tốt đẹp không có gì là xấu xa cả. Đối với bé Đản, chiếc bóng ấy là hiện thân của cha mình, là điều có thể khoả lấp nỗi mong chờ trong em. Vì mới vừa lên 3, còn thơ ngây, chưa biết quá nhiều điều nên em tin vào lời mẹ. Trong suy nghĩ non nớt của mình, em luôn tin mình có một người cha đêm nào cũng đến với mẹ con mình. Người cha ấy luôn quấn quýt bên mẹ, mẹ đi cũng đi, mẹ ngồi cũng ngồi. Cậu bé ấy thật thà kể lại cho Trương Sinh nghề về câu chuyện người đàn ông đêm đến cùng mẹ, đó là lời nói vô tư của một đứa trẻ. Nhưng chính câu chuyện về người cha khác từ bé Đản đã làm nảy ra trong Trương Sinh mối nghi ngờ không dứt, bản tính ghen tuông cùng sự nóng nảy của hắn khiến cho Vũ nương phải đau khổ vô cùng. Từ cái bóng ấy mà Trương Sinh cho rằng vợ mình không chung thủy, hắn mắng nhiếc chửi rủa, đánh đập nàng mặc cho hàng xóm can ngăn. Hắn đã nhẫn tâm đuổi người phụ nữ đầu ấp tay kề, người đã chăm sóc mẹ già lúc ốm đau, chăm con khi non thơ, bé bỏng ra khỏi nhà. Đường cùng, nàng buộc phải gieo mình xuống sông Hoàng Giang để chứng minh cho sự trong sạch, thủy chung của mình.Cái bóng cũng chính là chi tiết mở nút, chứng minh sự oan khiên của nàng Vũ Nương. Trong đêm, khi ngồi cùng bé Đản, cái bóng xuất hiện, bé Đản gọi tiếng “cha” như những lần ngồi cùng mẹ, bây giờ hắn mới hiểu được lỗi lầm của mình và nhận ra sự đau đớn của vợ. Chính chiếc bóng đã hoá giải báo nỗi nghi ngờ trong Trương Sinh để chàng nhận ra lỗi lầm của mình, mặc dù đó là lời hối hận muộn màng.Một chi tiết tưởng chừng như bình thường đơn giản nhưng lại góp phần tạo nên sức hấp dẫn cho câu chuyện, hình thành nên tư tưởng cho tác phẩm. Chi tiết chiếc bóng đã góp phần vạch trần chế độ phong kiến nhiều bất công tàn bạo, khi mà chế độ phụ hệ lên ngôi, sự nhẫn tâm đã đẩy người phụ nữ trở nên khốn khổ đến đường cùng.Chiếc bóng là chi tiết đặc biệt góp phần đẩy câu chuyện lên cao trào và cũng là chi tiết cởi nút cho mọi oan khuất của Vũ Nương.

    Trả lời
  2. CÁI BÓNG TRÊN VÁCH – CHI TIẾT NGHỆ THUẬT ĐẶC SẮC, GIÀU Ý NGHĨA

    1. Chi tiết cái bóng góp phần thúc đẩy cốt truyện phát triển

    (Là chi tỉết thắt nút, đồng thời cũng là chi tiết mở nút hết sức bất ngờ trong toàn bộ diễn biến chuyện)

    a. Lần thứ nhất, cái bóng gián tiếp xuất hiện qua lời nói của bé Đản về một người đàn ông khác thường đến vào buổi đêm – cái bóng là chi tiết thắt nút truyện:

    – Đối với VN: đó là cái bóng của chính nàng. Trong những ngày Trương Sinh ở nơi chiến trận, nàng một mình một bóng trong căn nhà thiếu vắng người chồng thân yêu. Vì nhớ thương chồng, vì không muốn con nhỏ thiếu vắng bóng người cha nên hàng đêm, nàng đã chỉ bóng mình trên vách, đùa vui đó là cha bé Đản. Lời nói của VN với mục đích hoàn toàn tốt đẹp.

    – Đối với bé Đản: đứa trẻ ngây thơ tin là có một người cha đêm nào cũng đến nhưng lúc nào cũng nín thin thít và không bao giờ bế nó cả.

    – Đối với TS: đó lại là bằng chứng không thể chối cãi về sự hư hỏng của vợ. Lời nói của đứa bé về một người cha khác đã gieo vào lòng TS mối nghi ngờ, không có gì gỡ ra được, khiến TS có cách cư xử vũ phu, thô bạo, cạn tình cạn nghĩa: la mắng, đánh đập rồi đuổi VN ra khỏi nhà.

    => Cái bóng thắt nút câu chuyện, đẩy mâu thuẫn lên tới đỉnh điểm. Những hành động, nói của TS như một sự bức tử, khiến VN phải tìm đến cái chết. Kịch tính của câu chuyện ngày một được đẩy lên cao hơn.

    b. Lần thứ hai, cái bóng xuất hiện trực tiếp trước mắt Trương Sinh – cái bóng là chi tiết mở nút truyện:

    Đó chính là cái bóng của TS in trên vách. Trong hoàn cảnh hai cha con ngồi dưới ngọn đèn khuya, thấy bóng TS, bé Đản chỉ lên và nói “Cha Đản lại đến kia kìa!”. Lúc đó TS mới tỉnh ngộ, thấu nỗi oan của vợ.

    => Cái bóng có ý nghĩa mở nút câu chuyện, giải quyết toàn bộ mâu thuẫn. Bao nhiêu nghi ngờ của
    TS và nỗi oan khuất của VN đều được hóa giải bởi cái bóng. Lúc này, TS 
    hiểu thấu nỗi oan của vợ
    dẫn tới việc TS lập đàn giải oan ở phần kết thúc truyện
    -> Như vậy, chi tiết cái bóng đã góp phần thúc đẩy cốt truyện phát triển.

    2. Chi tiết cái bóng còn gợi mở nhiều ý nghĩa, góp phần thể hiện tư tưởng, chủ đề của tác phẩm

    a. Cái bóng tô đậm thêm phẩm chất cao đẹp của VN trong vai trò làm vợ, làm mẹ.

    – Đó là tình yêu, sự gắn bó thủy chung của VN với người chồng nơi chiến trận, giúp nàng nguôi ngoai nỗi nhớ thương chồng, cái bóng của VN nhưng lại mang theo dáng hình TS, vợ chồng gắn bó thủy chung như hình với bóng.

    – Đó là tình thương của VN đối với con, khi con thiếu vắng tình cha. Đó là cách để nàng đùa vui, dỗ dành con. Nàng muốn đứa con nhỏ thơ ngây được sống trong tình thương yêu của mẹ và bên cả bóng hình người cha.

    b. Cái bóng là một ẩn dụ cho số phận mong manh của người phụ nữ trong chế độ phong kiến nam quyền.

    Với VN, hạnh phúc gia đình cũng chỉ mong manh như chiêc bóng hư ảo.

    c. Cái bóng, đó là bóng đen trong tâm hồn Trương Sinh hay phải chăng đó là bóng đen của XHPK -một xã hội bất công với quan niệm trọng nam khinh nữ. Xã hội ấy đã dung túng cho cái ác, cái xấu xa và thói gia trưởng, ghen tuông vô lối, sự vũ phu, tàn tệ rẻ rúng của TS đối với VN. Chi tiết này mang ý
    nghĩa tố cáo xã hội phong kiến suy tàn khiến hạnh phúc của người phụ nữ hết sức mong manh.

    => Chi tiết cái bóng là cái cớ ngẫu nhiên mà quyết định cả số phận con người.

    => Cái bóng là chi tiết nghệ thuật sáng tạo độc đáo của Nguyễn Dữ, thể hiện cô đọng cảm hứng hiện thực và giá trị nhân đạo của tác phẩm.

    Trả lời

Viết một bình luận