Vì sao nói Xuân Diệu là “nhà thơ mới nhất trong các nhà thơ mới” ? Hãy chọn một bài thơ để phân tích về “cái mới” trong thơ Xuân Diệu?

By Reese

Vì sao nói Xuân Diệu là “nhà thơ mới nhất trong các nhà thơ mới” ?
Hãy chọn một bài thơ để phân tích về “cái mới” trong thơ Xuân Diệu?

0 bình luận về “Vì sao nói Xuân Diệu là “nhà thơ mới nhất trong các nhà thơ mới” ? Hãy chọn một bài thơ để phân tích về “cái mới” trong thơ Xuân Diệu?”

  1. Như Hoài Thanh đã nhận xét “Xuân Diệu là nhà thơ mới nhất trong các nhà thơ mới”. Ông đã đem đến cho thơ ca đương thời một luồng gió mới với quan điểm sống mới mẻ đầy sáng tạo, về tình yêu, về sắc xuân, về tuổi trẻ. Xuân Diệu lo sợ ám ảnh về thời gian.

    “Tôi muốn tắt nắng đi

    Cho màu đừng nhạt mất

    Tôi muốn buộc gió lại

    Cho hương đừng bay đi”

    Ông đã xưng “Tôi” thay cho “Ta và ta”. Trong lối viết thơ cũ, luôn bị gò bó về câu chữ, người viết không được xưng danh hay chỉ “Tôi”. Thơ ông  thể hiện nổi khát khao được sống, tham lam tranh giành tuổi trẻ với thời gian. Vì thời gian qua mau nên ông nghĩ hãy sống hết mình với tuổi trẻ. Xuân Diệu đã sáng tác ra bài thơ Vội Vàng để thể hiện khát vọng của mình.

    “Thà một chút huy hoàng rồi vụt tắt

    Còn hơn buồn le lói  suốt trăm năm”

    Từng câu, từng chữ của Xuân Diệu thể hiện rõ niềm khát khao với cuộc sống; yêu đời và ham muốn cuồng nhiệt. “Hỡi Xuân Hồng ta muốn cắn vào ngươi”. Thơ ông luôn có những từ nghữ sáng tạo, giọng điệu say mê, sôi nổi thể hiện rõ mạch cảm xúc ngôn từ, hình ảnh thơ.

    “Ta đắm say cùng Xuân Diệu”

    Thơ ca của ông luôn đằm thắm, ru người đọc bằng giọng đầy thắm thía, khiến người đọc như đắm chìm sâu vào từng câu từng chữ.

    “Ta muốn ôm cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn

    Ta muốn………………………………………………….”

    “Ta muốn” điệp từ lặp lại liên tục thể hiện niềm khát khao với cuộc sống luôn thay đổi, chạy đua từng ngày, thời gian như quá tham lam nên cứ trôi nhanh trôi mãi không ngừng, không chờ đợi bất kỳ một ai, muốn trân trọng cuộc sống này.

    “Nếu tuổi trẻ chẳng hai lần thắm lại”

    Thời gian có thể tuần hoàn nhưng tuổi trẻ thì chẳng thể nào trở lại vì vậy chúng ta đừng ngại ngùng, đừng sợ sệt, hãy sống với niềm yêu thích, hãy sống tất cả và làm những điều mình mong muốn.

    “Anh bảo em xích lại thêm chút nữa

    Như thế vẫn còn là xa lắm”

    Ông luôn bày tỏ thể hiện rõ tình yêu của mình khao khát được hòa nhập với người mình yêu, khao khát đắm say với tình yêu mãnh liệt.

    Thơ ca đương đại luôn tuân thủ nhiều niêm luật, nội dung và hình thức bị gò bó, phải nói về đất nước, lòng yêu quê hương đất nước…theo một lối quy cũ, không phá cách. Nhưng Xuân Diệu đã đem lại cho thơ đương đại một cái nhìn nhận mới về câu từ, so với các nhà thơ mới khác, thể hiện rõ quan niệm sống, tình yêu khát khao với cuộc đời này. “Ta thoát lên tiên cùng Thế Lữ, ta phiêu lưu trong tình trường cùng Lưu Trọng Lư, ta điên cuồng cùng với Hàn Mạc Tử, Chế Lan Viên, ta đắm say cùng Xuân Diệu. Nhưng động tiên đã khép, tình yêu không bền, điên cuồng rồi tỉnh, say đắm vẫn bơ vơ. Ta ngơ ngẩn buồn rồi trở về hồn ta cung Huy Cận.”

    Xuân Diệu đã thể hiện rõ phong cách của riêng mình, một phong cách lạ, độc đáo nhưng trữ tình, đặc biệt khác hẳn so với những nhà thơ mới khác, ông chính là nổi ám ảnh  về thời gian của thơ ca đương đại. Ông là niềm tự hào, sự cháy bỏng sống hết mình mà chúng ta cần học hỏi. Hãy cứ yêu và sống hết với cuộc đời mình, để mai này không phải luyến tiếc, hối hận vì ngày hôm qua chúng ta chưa làm được.

    Trả lời
  2. a) Xuân Diệu “mới nhất trong các nhà thơ mới” có nghĩa là cảm xúc của nhà thơ bùng nổ mãnh liệt, phát triển ở 1 độ cao nhất định  cũng như đem đến nhiều cái mới nhất cho thơ để thành một gương mặt tiêu biểu (  một đỉnh cao của thơ mới thời này) 
    b) – Cái mới về nội dung và cảm xúc thơ.

       – Cái mới trong sự cách tân nghệ thuật 

       – Cái mới trong sự tiếp thu văn hóa phương Tây.

    sáo gửi

    cho mk xin hay nhất nha

    sorry vì sáo tl mụn ạ

    Trả lời

Viết một bình luận