GIÚP MIK VỚI CẦN GẤP Ạ !Cảm ơn lun nhá Câu 1:Qua văn bản Chiếu dời đô, em hiểu gì về đất nước Đại Việt ta khi đó? Câu 2:Quyết định dời đô của vua Lí

By Everleigh

GIÚP MIK VỚI CẦN GẤP Ạ !Cảm ơn lun nhá
Câu 1:Qua văn bản Chiếu dời đô, em hiểu gì về đất nước Đại Việt ta khi đó?
Câu 2:Quyết định dời đô của vua Lí đã được chứng minh là đúng đắn qua thực tế lịch sử như thế nào?

0 bình luận về “GIÚP MIK VỚI CẦN GẤP Ạ !Cảm ơn lun nhá Câu 1:Qua văn bản Chiếu dời đô, em hiểu gì về đất nước Đại Việt ta khi đó? Câu 2:Quyết định dời đô của vua Lí”

  1. Câu 1:

    Qua bài chiếu dời đô phản ánh khát vọng về một đất nước độc lập, thống nhất và khí phách của dân tộc Đại Việt. Bên cạnh đó giúp các em nắm được đặc điểm cơ bản của thể chiếu. Thấy được sức thuyết phục mạnh mẽ của Chiếu dời đô vì nó nói đúng được ý nguyện của nhân dân và vì nó có sự kết hợp chặt chẽ, hài hòa giữa lí lẽ và tình cảm.

    Câu 2:

    – Chiếu dời đô đã thể hiện đc những ý từ sâu sắc, tầm nhìn thời đại của vua Lý Thái Tổ khi ông chọn Đại La (tức Thăng Long sau này) làm kinh đô mới để mưu nghiệp lớn, tính kế phồn vinh trường kỳ cho muôn đời sau. Bản chiếu đã nêu bật được vai trò kinh đô Thăng Long xứng đáng là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của quốc gia. Sự nhìn nhận này vô cùng đúng đắn khi 1000 năm sau đó, Thăng Long vẫn là kinh đô của các triều Trần, Hậu Lê, nhà Mạc, Lê Trung Hưng, và đang là thủ đô của nước Công hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam với tên gọi mới là Hà Nội. Rõ ràng đây là kinh đô bậc nhất của đế vương muôn đời.
    – Chiếu dời đô cũng là một trong những tác phẩm văn học đầu tiên khai sáng cho truyền thống yêu nước và ý chí tự cường của dân tộc ta,đánh dấu một móc quan trọng trên bước đường xây dựng quốc gia phong kiến độc lập, tự chủ. Cả dân tộc ta giống như một dòng sông lớn,dòng sông ấy đã băng mình ra biển cả đại dương,kiên quyết vượt qua những ghềnh thác hiểm trở,nó không còn chịu uốn mình lẩn khuất trong những mương rạch chật hẹp nữa.
    – Kết thúc bài Chiếu, vị vua anh minh Lý Thái Tổ đã viết:” Trẫm muốn dựa vào sự thuận lợi của đất ấy để định chỗ ở. Các khanh nghĩ thế nào?”

    CHO XIN HAY NHẤT Ạ!

    Trả lời

Viết một bình luận