viết 1 đoạn văn bác bỏ 1 trong 2 quan điểm sau -tôi chỉ kết bạn với những người học giỏi -bài thơ vội vàng chỉ là quan niệm sống gấp gáp bồng bột của

By Hailey

viết 1 đoạn văn bác bỏ 1 trong 2 quan điểm sau
-tôi chỉ kết bạn với những người học giỏi
-bài thơ vội vàng chỉ là quan niệm sống gấp gáp bồng bột của tuổi trẻ
(mọi người có thể chọn 1 trong 2 đề tài trên dể làm ạ-mong sẽ có người giúp tớ ạ tớ đang rất cần gấp ạ)

0 bình luận về “viết 1 đoạn văn bác bỏ 1 trong 2 quan điểm sau -tôi chỉ kết bạn với những người học giỏi -bài thơ vội vàng chỉ là quan niệm sống gấp gáp bồng bột của”

  1. Có nhiều bạn trong lớp cho rằng: -tôi chỉ kết bạn với những người học giỏi vì sợ bản thân mình sẽ bị ảnh hưởng và không tiến bộ lên được. Tuy nhiên, điều đó hoàn toàn không đúng, bởi những bạn có học lực yếu nhưng chưa chắc đạo đức đã kém. Thậm chí, có bạn rất ngoan hiền, hay giúp đỡ bạn bè nhưng vì tật bẩm sinh mà trí não không tiếp thu được kiến thức như những bạn khác nên học lực không tốt. Khi đó, thay vì xa lánh, chúng ta hãy gần gũi, động viên và giúp đỡ các bạn ấy.

    Những người học yếu được thầy cô đánh giá dựa theo thang điểm trong mỗi bài kiểm tra. Còn hạnh kiểm dựa vào đạo đức, nề nếp và ý thức học tập, chấp hành nội quy của trường, lớp đưa ra. Khi đạo đức tốt nhưng học lực yếu, bạn ấy vẫn hoàn toàn xứng đáng được khen ngợi. Và sẽ thật xấu hổ khi một bạn học sinh có học lực giỏi nhưng đạo đức yếu kém. Bạn ấy sẽ chỉ là kẻ phá hoại, không biết tận dụng kiến thức mình học được vào việc tốt. Đó mới là người cần lên án.

    Có một số bạn học lực yếu do lười học, nhưng không phải ai cũng vậy. Có bạn bị tật bẩm sinh, khả năng nhận thức và suy luận không thể bằng các bạn cùng trang lứa. Khi đó, hãy tận tình giúp đỡ để các bạn có thêm ý chí vươn lên, bắt kịp với bạn bè. Đừng xa lánh bạn ấy. Nếu bạn cho rằng bản thân mình giỏi hơn và không muốn kết bạn với các bạn có học lực yếu vì sợ mình bị ảnh hưởng. Chính lúc ấy là bạn đã thể hiện rằng mình là một con người không tốt, không có lòng bao dung và đoàn kết, giúp đỡ bạn bè.

    Bạn có biết nhà bác học nào nổi tiếng lừng danh thế giới đã từng bị thầy giáo từ chối nhận dạy học và cho rằng cậu bị thiểu năng trí tuệ từ khi còn bé không? Đó chính là Niu-tơn – nhà bác học vi đại của nhân loại. Hãy xem ông ấy đã làm được gì cho chúng ta ngày hôm nay trong khi ông sinh ra trước chúng ta bao nhiêu thế kỉ? Có biết bao nhiêu tấm gương vượt lên chính mình, nỗ lực cố gắng học tập để làm nên kỳ tích. Ngay bản thân bạn khi lần đầu tiên cầm bút viết, bạn đã viết được đẹp ngay chưa hay phải qua quá trình rèn luyện, chữ mới tròn mới đẹp? Vậy nên đừng xa lánh những bạn học yếu nhé. Hãy giúp đỡ các bạn ấy. Một khi con người có ý chí, nhất định sẽ thành công. Hơn nữa, bạn hãy là ngọn đèn sáng để các bạn ấy gần và cố gắng vươn lên.

    Khi bị xa lánh, những bạn ấy sẽ cảm thấy tủi thân, mặc cảm và tự ti, ngày càng học yếu hơn. Và chúng ta vô tình là kẻ đã làm hại họ. Vậy nên, hãy mở lòng mình ra, san sẻ nhiều hơn, cảm thông và yêu thương nhiều hơn. Bằng cách nào ư? Trước hết hãy hòa đồng, hãy làm bạn và không phân biệt các bạn học yếu hay học giỏi. Hãy cùng nhau học, hãy giảng giải nhiệt tình khi các bạn chưa hiểu. Bạn hãy dùng chính kiến thức mình học được để truyền lại cho các bạn đó. Như vậy bạn sẽ càng nhớ bài hơn, hiểu bài hơn và được mọi người quý mến hơn.

    Mặt khác, có thể bạn giỏi hơn những bạn học yếu, nhưng chưa phải bạn là người giỏi nhất. Xung quanh ta vẫn còn rất nhiều bạn học giỏi hơn. Nếu các bạn giỏi hơn cũng xa lánh và không kết bạn với bạn, bạn cảm thấy thế nào? Bạn có buồn và mặc cảm không? Khi đó, bạn sẽ làm gì? Tâm trạng của những bạn học yếu cũng vậy. Có bạn có nghị lực vươn lên, nhưng có bạn lại yếu lòng tự ti, không dám để cho mọi người biết mình học yếu. Như vậy rất nguy hiểm, các bạn đó sẽ không bao giờ tiến bộ được. Vậy, chúng ta hãy chủ động kết bạn và động viên, rồi bảo ban dần dần. Tuyệt đối không được lăng mạ hay chê bai các bạn trong khi họ đang mặc cảm. Tôi tin rằng ai cũng có những thế mạnh riêng của mình. Có thể bạn học yếu, nhưng ở một lĩnh vực nào đó, bạn giỏi hơn tất cả mọi người. Gần đây, tôi bắt gặp trên chương trình thời sự đưa tin người nông dân học chưa hết cấp một đã tự chế tạo ra chiếc máy cày điều khiển từ xa, giúp cho người nông dân đỡ vất vả hơn rất nhiều trong những vụ mùa cấy hái. Hay chiếc máy gặt lúa liên hoàn cũng do người nông dân sáng tạo ra. Họ có bằng cấp gì đâu, thậm chí chưa biết giải phương trình bậc hai, hoặc có người còn chưa thuộc hết bảng cửu chương, nhưng họ đã làm nên những điều mà người có bằng tiến sĩ cũng chưa chắc làm được.

    Đó là những minh chứng rất thực tế cho việc những người có học lực yếu nhưng chưa chắc đã có năng lực yếu. Khi họ có ý chí, có quyết tâm học hỏi, tìm tòi, họ sẽ làm nên những điều giỏi dang và bất ngờ. Đừng vội vỗ ngực kiêu căng rằng mình học giỏi, mình không thèm kết bạn với những bạn học yếu trong lớp. Kiến thức chỉ có giá trị thực sự khi nó được ứng dụng vào thực tiễn. Hơn nữa, khi bạn học giỏi, bạn xa lánh mọi người, bạn coi khinh những người học kém hơn mình, như vậy là bạn đang thể hiện mình có tài mà không có đức.

    Trả lời
  2. Tôi chỉ kết bạn với những người học giỏi là quan niệm có mặt đúng và mặt sai, và tôi đang đứng ở thế bác bỏ quan niệm này, theo tôi chúng ta cần đặt câu hỏi tại sao phải và chỉ phải kết bạn với những người học giỏi, thực sự điều đó cần thiết như vậy, đầu tiên ý nghĩa của từ chỉ: là luôn luôn, và chấp hành theo cái tôi của bản thân hoặc chịu tác động ngoài thực tế bởi cái tôi thì lo sợ chơi với những bạn không học tốt sẽ không có tương lai, còn về thực tế thì chúng ta quá hiểu ví dụ:ba mẹ tác động ns với nếu chơi vs những người ko ăn học sau này sẽ không thành tài. Còn những người học giỏi thì sao: họ luôn luôn được nhìn nhận bằng con mắt của mọi người xung quanh là họ học giỏi và họ sẽ thành đạt.Sau khi tìm hiểu hai nghĩa trên ta cần rút ra đc 3 thứ chứng minh để bác bỏ quan niệm cổ hữu ” tôi chỉ kết bạn với nhữg ng học giỏi: thứ nhất học không giỏi không có nghĩa là ko có tương lai, không có nghĩa là ăn chơi đua đòi thứ 2 : các bạn phải tin tưởng bản thân mình dù có chơi với ai cũng sẽ tác động mặt tốt chứ kho phải mặt xấu của họ , thứ 3 bn hãy đừng dựa vào tin đồn, mà hãy dựa vào nhận thức của bản thân là bạn này tốt hay xấu chơi hay ko nên chơi. Vs những chứng minh trên chúg ta cần khẳg định lại câu nói tôi chỉ kb vs nh ng học giỏi. Là hoàn toàn sai.

    Trả lời

Viết một bình luận