Chỉ ra và nêu ý nghĩa tình huống truyện ngắn” chiếc lược ngà”(Nguyễn Quang Sáng)

By Arianna

Chỉ ra và nêu ý nghĩa tình huống truyện ngắn” chiếc lược ngà”(Nguyễn Quang Sáng)

0 bình luận về “Chỉ ra và nêu ý nghĩa tình huống truyện ngắn” chiếc lược ngà”(Nguyễn Quang Sáng)”

  1. Truyện Chiếc lược ngà gắn với hai tình huống truyện: 

    TH1: hai cha con ông Sáu, bé Thu gặp lại nhau sau 8 năm nhưng Thu không nhận cha

    TH2: cha con chia xa, ở khu căn cứ ông Sáu làm lược ngà tặng con và hi sinh khi chưa kịp trao tay con

    Ý nghĩa: 

    Cả hai tình huống truyện đều gắn với hành động, tâm trạng cùng nhận thức để cho ta thấy rõ tình cha con sâu nặng. Chiến tranh chia li là nguồn cơn của mọi mất mát hi sinh. Trong cảnh đời éo le ấy, con người buộc phải lựa chọn và đối diện với đau đớn. Yếu tố tình huống trong truyện cũng có nhiều bất ngờ và gây tò mò trong bạn đọc như lí do  Thu không nhận cha. 

    Trả lời
  2. Tình huống truyện:

    • Cuộc gặp gỡ giữa hai cha con sau 8 năm xa cách( chỉ biết nhau qua tấm hình , trong lúc người cha mong mỏi được nghe tiếng con gọi ba thì người con lại không nhận cha, đến lúc nhận ra và biểu lộ tình cảm thì người cha phải ra đi.

    • Ở khu căn cứ, người cha dồn tất cả tình yêu thương vào việc làm cây lược ngà tặng con, nhưng con chưa kịp nhận thị người cha đã hi sinh.

    2. Ý nghĩa của hai tình huống truyện:

    • Tình huống thứ nhất là chính, bộc lộ tình yêu thương mãnh liệt của con đối với cha. Còn tình huống thứ hai thể hiện tình cảm sâu sắc của người cha đối với con.

    • Tác giả đã tạo được hai tình huống truyện khá bất ngờ, nhưng tự nhiên, hợp lí, thể hiện được chủ đề tác phẩm: Ca ngợi tình chan con trong hoàn cảnh chiến tranh đầy éo le, mất mát

    Trả lời

Viết một bình luận