5-7 dòng cảm nhận về quang cảnh rừng việt bắc quá bài thơ cảnh khuya

By Vivian

5-7 dòng cảm nhận
về quang cảnh rừng việt bắc quá bài thơ cảnh khuya

0 bình luận về “5-7 dòng cảm nhận về quang cảnh rừng việt bắc quá bài thơ cảnh khuya”

  1. Bài thơ Cảnh khuya của Hồ Chí Minh cho ta những cảm nhận sâu sắc về vẻ đẹp thiên nhiên núi rừng Việt Bắc. Cảnh hiện lên trước hết trong đêm khuya tĩnh lặng nên những cảm nhận của thi nhân thật tinh tế. Tiếng suối qua so sánh của tác giả giúp ta như có được những hình dung cụ thể về thiên nhiên nơi đây. Bức tranh đêm nơi núi rừng Việt Bắc còn hiện lên cụ thể hơn bao giờ hết với ánh trăng, với cây cổ thụ, với hoa. Ánh sáng bàng bạc từ trăng chiếu xuống làm sáng không chỉ cảnh vật mà còn gợi lên hình dung tưởng tượng đẹp về hoa. Điệp từ lồng cho thấy sự đan cài của cảnh vật. Cảnh khuya Việt Bắc không hoang sơ mà thi vị như bức tranh trữ tình nhuốm màu Đường thi! 

    Trả lời
  2. “Tiếng suối trong như tiếng hát xa

    Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa”

    “Tiếng suối” được ví von với “tiếng hát xa” gợi cho ta một cảm giác thanh bình. Có lẽ không gian đó yên ắng lắm, mọi người, mọi vật đã chìm vào giấc ngủ, thì Bác mới có thể lắng nghe được tiếng suối từ sau khe núi vọng về. Nhưng dưới ngòi bút và tâm hồn lãng mạn của chủ tịch Hồ Chí Minh, thì nó nghe như tiếng hát, lời hát ngọt ngào, quen thuộc gần gũi như ở quê nhà. Bất chợt Bác nhìn lên bầu trời và nhìn thấy được một cảnh tượng thật đẹp.

    Trăng “lồng” cổ thụ, bóng “lồng” hoa

    Hình ảnh “trăng” xuất hiện không ít ở trong văn thơ, và ngay trong nhiều sáng tác của Hồ Chủ Tịch thì vẫn đã có bóng dáng của trăng, tuy nhiên ở bài thơ này, trăng hiện lên đẹp biết bao. Ánh trăng sáng luồn qua tầng cây cổ thụ, rồi sau đó chiếu xuống mặt đất trông như những bông hoa. Tâm hồn của Bác thật quá đỗi nên thơ, một hình ảnh mà chúng ta nghĩ rằng nó vô cùng quen thuộc, nhưng dưới ngòi bút của thi sĩ, nó được nâng lên một tầm mới, là vẻ đẹp nghệ thuật.

    Vâng, chỉ mới hai câu thơ thôi, nhưng Bác Hồ kính yêu đã vẽ nên một bức tranh thơ mộng hữu tình giữa núi rừng hoang vu của Việt Bắc, điều này vừa cho thấy vẻ đẹp tâm hồn, tinh thần lạc quan yêu đời của Bác, vừa thể hiện được sự tinh tế, những rung cảm tuyệt vời không phải ai cũng có. Điều đáng nói ở đây là Bác đã dùng những từ ngữ giàu hình ảnh cùng lối gieo vần, chữ như đang tự sự, rất giản đơn, ngắn gọn mà súc tích, ai trong chúng ta đọc lên cũng có thể tưởng tượng ra ngay khung cảnh Tây Bắc lúc đó như thế nào.

    Tiếp nối những rung cảm về cảnh vật thiên nhiên, Bác nhìn lại sự tồn tại của mình.

    nhớ vote cho mình nhé

    cảm ơn……

    Trả lời

Viết một bình luận