Viết đoạn văn ngắn nêu cảm nhận của em về câu thớ sau: “Tần tảo sớm hôm mẹ nuôi con khôn lớn, Mang cả tấm thân gầy cha che chở đời con. Ai còn mẹ xi

By Nevaeh

Viết đoạn văn ngắn nêu cảm nhận của em về câu thớ sau:
“Tần tảo sớm hôm mẹ nuôi con khôn lớn,
Mang cả tấm thân gầy cha che chở đời con.
Ai còn mẹ xin đừng làm mẹ khóc,
Đừng để buồn lên mắt mẹ nghe không…”

0 bình luận về “Viết đoạn văn ngắn nêu cảm nhận của em về câu thớ sau: “Tần tảo sớm hôm mẹ nuôi con khôn lớn, Mang cả tấm thân gầy cha che chở đời con. Ai còn mẹ xi”

  1. Kho tàng văn học dân gian với những câu ca dao, dân ca chỉ các thể loại trữ tình, dân gian, kết hợp lời và nhạc, diễn tả đời sống của con người. Bài những câu hát về tình cảm gia đình trong sách văn lớp 7 là một trong những bài thuộc thể loại đó.
    “Tần tảo sớm hôm mẹ nuôi con khôn lớn,

    Mang cả tấm thân gầy cha che chở đời con.

    Ai còn mẹ xin đừng làm mẹ khóc,

    Đừng để buồn lên mắt mẹ nghe không…”
    Tình cảm của bài ca dao trêm là tình cảm của mẹ dành cho con, nhắc nhở con cái phải luôn hiếu thảo với mẹ – một truyền thống quý báu của dân tộc ta. Và chúng ta sẽ cảm nhận rõ được tình cảm ấy nói về chín chữ nêu cao công lao mẹ nuôi con vất vả trăm bề.
    Người mẹ đóng vai trò trụ cột trong gia đình, là chỗ dựa đáng tin cậy cho vợ con. Và người mẹ là người sinh thành và nuôi em khôn lớn. Mẹ luôn là người mẹ dịu dàng nhưng cũng rất nghiêm khắc. Mẹ luôn dõi theo từng bước đi, hành động, những suy nghĩ ngay ngô của em, cho em những lời khuyên bổ ích, hướng dẫn em đi trên con đường đúng đắn.
    Hằng ngày, mẹ chẳng quản vất vả, nhọc nhằn, lo lắng cho các con từ bát cơm, tấm áo… Ngoài những thứ đó ra mẹ còn dạy dỗ, truyền đạt các kiến thức và kinh nghiệm sống mà mình đã đánh đổi bằng mồ hôi nước mắt, để em học được những bài học cần thiết khi bước vào đời.
    Với âm điệu khoan thai, chậm rãi, thiết tha, sâu lắng… từng dòng thơ như đi sâu vào tâm trí người đọc, rót từng giọt vào tai người nghe. Bài thơ đã giúp em hiểu được rằng đạo làm con của mỗi con người là trách nhiệm, bổn phận vô cùng thiêng liêng, cao cả.Nếu một ngày nào đó chúng ta mất  mẹ hoặc cả hai thì ngày đó chắc chắn là ngày buồn thảm nhất trong cuộc đời.

    xin hay nhất! ( viết mà khóc lun á :<)

    Trả lời
  2. Từ bao đời nay, tình mẹ luôn được ngợi ca như biển Thái Bình, “như nước trong nguồn chảy ra”. Quả thực vậy tình mẫu tử là một tình cảm thiêng liêng, cao quý theo ta suốt cuộc đời này. Mẹ là người đã phải trải qua chín tháng mười ngày vất vả, khổ cực để sinh thành nên ta, mẹ nuôi dưỡng ta bằng tiếng hát, bằng dòng sữa mát ngọt dịu êm. Mẹ tần tảo lo lắng nuôi dạy cho ta thành người, mẹ như ánh sao rực rỡ soi sáng cuộc đời của ta, làm sao có thể nói hết công lao to lớn, vĩ đại của mẹ, làm sao gánh hết những vất vả, nhọc nhằn mẹ chịu vì con. Mỗi lần cất tiếng gọi mẹ là lòng ta lại dâng trào bao cảm xúc, “mẹ” – chỉ một từ thôi sao mà thiêng liêng quá đỗi.

                                              ‘Ai còn mẹ xin đừng làm mẹ khóc,

                                          Đừng để buồn lên mắt mẹ nghe không…”

    Bởi vậy, khi mẹ vẫn còn trên đời hãy trao cho mẹ những tình cảm , mà người con dành cho mẹ, đừng vì những chuyện nhỏ nhoi , vô bổ mà hờn dỗi trách than mẹ ,đừng nghĩ rằng “mẹ đã làm đc gì cho ta” mà hãy suy nghĩ rằng ” ta đã làm đc gì để báo hiếu công sinh thành dưỡng dục của mẹ”.

    Chúc bạn học tốt !! 

    Trả lời

Viết một bình luận