Nêu đặc điểm của đế quốc Đức, Anh , Pháp , Mỹ và giải thích?

By Rose

Nêu đặc điểm của đế quốc Đức, Anh , Pháp , Mỹ và giải thích?

0 bình luận về “Nêu đặc điểm của đế quốc Đức, Anh , Pháp , Mỹ và giải thích?”

  1. – Đức: Chủ nghĩa đế quốc Đức là ” Chủ nghĩa đế quốc quân phiệt, hiếu chiến”. Vì nước Đức tiến sang giai đoạn đế quốc chủ nghĩa khi phần lớn đất đai trên thế giới đã trở thành thuộc địa hoặc nửa thuộc địa của Anh, Pháp. Giới cầm quyền Đức hung hãn đòi dùng vũ lực để chia lại thị trường, chia lại các khu vực ảnh hưởng trên thế giới.

    – Anh: Đế quốc Anh là “đế quốc mà Mặt Trời không bao giờ lặn”. Vì đẩy mạnh thuộc địa là chính sách ưu tiên hàng đầu của giới cầm quyền ở Anh. Đến năm 1914, khi thế giới đã bị các nước đế quốc chia xong, thuộc địa Anh rộng tới 33 triệu km² với 400 triệu người, bằng 1/4 dân số thế giới, gấp 12 lần thuộc địa của Đức và 3 lần thuộc địa của Pháp.

    – Pháp: Đế quốc Pháp là ” Chủ nghĩa đế quốc cho vay lãi”. Vì vào đầu thế kỉ XX, một số ngành được phát triển như đường sắt, khai mỏ,…. Một số ngành công nghiệp mới ra đời và tăng trưởng nhanh như điện khí, hóa chất,… Nông nghiệp vẫn sản xuất nhỏ, gặp khó khăn trong sử dụng máy móc và canh tác mới. Trong khi đó, các công ti độc quyền ra đời  và dần dần chi phối nền kinh tế Pháp, đặc biệt là lĩnh vực ngân hàng

    Trả lời
  2. * Giống nhau:

    – Đều là những cường quốc, chuyển từ chế độ tư bản => Đế quốc
    – Do sự phát triển cao, nên nhu cầu về thị trường, nguyên liệu => Tăng cường xâm chiếm thuộc địa
    * Khác nhau:
    – Anh: Chủ nghĩa đế quốc thực dân, có nhiều thuộc địa, nhưng vị trí cường quốc công nghiệp đã sụt giảm.
    – Pháp: Chủ nghĩa đế quốc cho vay lãi, chuyển từ một nước đứng thứ hai về Công nghiệp, dần chuyển thành cho vay, xuất khẩu tư bản.
    – Đức: Chủ nghĩa đế quốc quân phiệt hiếu chiến, mức độ sản lượng công nghiệp tăng cao, nhưng ít thuộc địa => Hung hăng nhất.
    – Mỹ: Chủ nghĩa đế quốc của những ông vua công nghiệp nhưng ít thuộc địa, có trình độ kĩ thuật công nghiệp cao.

    Chúc bạn học tốt!

    Trả lời

Viết một bình luận