Câu1:nhận xét về chủ quyền dân tộc VN (1858-1884)? Câu 2: phân tích thái độ của văn thân sỹ phu với chiếu Cần Vương?

By Ivy

Câu1:nhận xét về chủ quyền dân tộc VN (1858-1884)?
Câu 2: phân tích thái độ của văn thân sỹ phu với chiếu Cần Vương?

0 bình luận về “Câu1:nhận xét về chủ quyền dân tộc VN (1858-1884)? Câu 2: phân tích thái độ của văn thân sỹ phu với chiếu Cần Vương?”

  1. Câu 1:

    Nhận xét về chủ quyền dân tộc VN (1858-1884):

    – Buộc thực dân Pháp phải chuyển hướng tấn công vào Gia Định

    – Phản ánh sự phối hợp chiến đấu giữa triều đình nhà Nguyễn với nhân dân.

    – Chứng tỏ tinh thần đoàn kết, chủ động kháng chiến của nhân dân.

    Câu 2:

    Thái độ của văn thân sĩ phu với chiếu Cần Vương:

    – Các văn thân, sĩ phu là những quan lại tri thức, những người có học trong xã hội phong kiến Việt Nam lúc ấy. Họ bị chi phối nặng nề do tư tưởng của Nho Giáo – Tư tưởng “trung quân ái quốc”

    – Khi chiếu Cần Vương được ban ra vào năm 1855, nhiều văn thân, sĩ phu đã hưởng ứng. Chiếu Cần Vương đã đáp ứng được lòng yêu nước và tư tưởng của họ. Họ tập hợp các binh sĩ, tướng sĩ giỏi, xây dựng căn cứ để đấu tranh quyết liệt với thực dân Pháp. Các căn cứ chủ yếu ở các tỉnh Bắc và Trung kì.

    Trả lời
  2. Câu1

    Một là: Triều đình không có đường lối kháng chiến đúng đắn, tư tưởng lại thiên về chủ hoà, không đoàn kết với nhân dân, bạc nhược trước sức mạnh của kẻ thù. Triều đình nhà Nguyễn phải chịu trách nhiệm chính trong việc để mất nước ta vào tay thực dân Pháp.

    Hai là: Nhân dân yêu nước, chiến đấu anh dũng nhưng các cuộc kháng chiến diễn ra lẻ tẻ, tự phát, dễ bị thực dân Pháp từng bước đàn áp.

    Ba là: Tương quan lực lượng chênh lệch, đặc biệt là sự chênh lệch về trang bị vũ khí. Quân Pháp tinh nhuệ, được trang bị vũ khí hiện đại, hơn hẳn về trình độ tác chiến và tổ chức quân đội.

    Câu2

    Văn thân, sĩ phu là quan lại, trí thức trong xã hội phong kiến Việt Nam lúc đó. Họ bị chi phối nặng nề bởi tư tưởng ” trung quân ái quốc ” . Sau khi chiếu Cần Vương được ban ra họ đã sôi nổi hưởng ứng.

    Học tốt nhé <3

    @Thư.

    Trả lời

Viết một bình luận