a, nêu đặc điểm phản xạ không điều kiện, phản xạ có điều kiện của động vật đa bào. lấy VD
b, kể tên một số động vật trong các lớp thuộc ngành động vật có xương sống
c, trình bày sự biến đổi thức ăn trong khoang miệng, dạ dày và ruột non. các biện pháp bảo vệ hệ tiêu hoá. vận dụng giải thích hiện tượng thực tế.
Đáp án:
a,
-Phản xạ không điều kiện:
Phản xạ không điều kiện còn có thể di truyền.
+Là một phản xạ sinh ra đã có, ko cần phải học tập
VD:khóc, cười,…
-Phản xạ có điều kiện:
+Là một loại p/x đc hình thành trong đời sống cá thể là kết quả của quá trình học tập,rèn luyện,rút kinh nghiệm
VD:đạp xe,đá bóng,…
b,
– Một số động vật trong các lớp thuộc ngành động vật có xương sống
+Cá
+Động vật lưỡng cư
+Động vật bò sát
+Chim
+Thú
c,
-Sự biến đổi thức ăn từ khoang miệng ,dạ dày và ruột non:
*khoang miệng:có quá trình tiêu hóa cơ học và tiêu hóa hóa học
-có sự nhai và ngiền ,nhào trộn thức ăn
*dạ dày:có quá trình tiêu hóa cơ học và tiêu hóa hóa học
-dạ dày co bóp nhào trộn thức ăn
*ở ruột non: thức ăn được biến đổi hóa học:
+để xuống ruột non thức ăn sẽ được chủ yếu biến đổi hóa học ,
+ở ruột non chủ yếu diễn ra hoạt động hấp thu.
-Các biện pháp bảo vệ hệ tiêu hoá:
+Không dùng thực phẩm đóng hộp.
+Ăn lành mạnh.
+Uống đủ nước
+Ăn chậm nhai kỹ.
a
Phản xạ không điều kiện
Có tính chất bẩm sinh, di truyền được
Tuỳ thuộc tính chất của tác nhân kích thích và bộ phận cảm thụ
Là hoạt động phần dưới vỏ não
Có tính chất loài, vĩnh viễn
Phản xạ có điều kiện
Phản xạ này không di truyền
Được học được trong quá trình sống
Có tính chất cá thể, bị mất đi nếu không được củng cố
Là hoạt động của vỏ bán cầu đại não.
Không phụ thuộc tính chất tác nhân kích thích và bộ phận cảm thụ mà chỉ phụ thuộc điều kiện xây dựng phản xạ
vd bạn tụ lấy nha
b,
Lớp Cá: cá chép, cá vàng, cá đuối,…
– Lớp Lưỡng cư: ếch, nhái bén, ễnh ương, chẽo chuộc,…
– Lớp Bò sát: cá sấu, rắn, thằn lằn bóng đuopoi dài (rắn mối),…
– Lớp Chim: chim bồ câu, chim đại bàng, chim cú,…
– Lớp Thú: con thỏ, cá heo, chó, mèo,…
c, câu này mình ko biết làm