Ba xe ô tô chở 81 học sinh đi tham quan. Biết rằng 3/4 số học sinh ngồi trên xe thứ nhất bằng2.3 số học sinh ngồi trên xe thứ hai và bằng 3/5 số học sinh ngồi trên xe thứ ba.
Tính số học sinh ngồi trong mỗi xe?
Ba xe ô tô chở 81 học sinh đi tham quan. Biết rằng 3/4 số học sinh ngồi trên xe thứ nhất bằng2.3 số học sinh ngồi trên xe thứ hai và bằng 3/5 số học sinh ngồi trên xe thứ ba.
Tính số học sinh ngồi trong mỗi xe?
KHÔNG BIẾT MẤY BẠN LỚP 5 ĐÃ HỌC CÁCH NÀY CHƯA
Gọi số học sinh ngồi lần lượt trên xe thứ nhất,xe thứ hai,xe thứ ba lần lượt là a,b,c(a,b,c∈N*;tính bằng học sinh)
Ta có
3/4×a=2/3×b⇒a=8/9×b
2/3×b=3/5×c⇒c=10/9×b
Theo đề bài ta có
a+b+c=81
⇒8/9×b + b + 10/9×b =81
⇒b×(8/9 + 1 + 10/9)=81
⇒b×(8/9+9/9+10/9)=81
⇒b×3 =81
⇒b=81×3=27(học sinh)
Vậy số học sinh của xe thứ nhất=8/9×b=8/9×27=24 học sinh
số học sinh của xe thứ hai=27 học sinh
số học sinh của xe thứ ba=10/9×b=10/9×27=30 học sinh
`text{Theo đề bài ta có:}text`
`text{Tổng số học sinh là 81, trong đó}text` $\frac{3}{4}$ `text{số học sinh ngồi trên xe thứ nhất,}text` $\frac{2}{3}$ `text{số học sinh ngồi trên xe thứ hai,}text` $\frac{3}{5}$ `text{số học sinh ngồi trên xe thứ ba}text`
`text{Quy đồng tử số ta được:}text` $\frac{6}{8}$ `text{số học sinh ngồi trên xe thứ nhất,}text` $\frac{6}{9}$ `text{số học sinh ngồi trên xe thứ hai,}text` $\frac{6}{10}$ `text{số học sinh ngồi xe thứ ba}text`
`text{⇒ Tổng số phần bằng nhau: 8 + 9 + 10 = 27 phần}text`
`text{Số học sinh ngồi trên xe thứ 1 là : 81 : 27 . 8 = 24 học sinh}text`
`text{Số học sinh ngồi trên xe thứ 2 là : 81 : 27 . 9 = 27 học sinh}text`
`text{Số học sinh ngồi trên xe thứ 3 là : 81 : 27 . 10 = 30 học sinh}text`
????#ɷįᵰƫ_ᵭậᵱ_ɕɧᶏɨ ????