Ba lớp học có 112 học sinh.Nếu lớp thứ nhất thêm 1/4 số học sinh hiện có, lớp thứ hai có thêm 1/9 số học sinh hiện có và lớp thứ ba bớt đi 1/11 số học sinh hiện có thì số học sinh của ba lớp bằng nhau.Hỏi lúc đầu mỗi lớp có bao nhiêu học sinh?
Ba lớp học có 112 học sinh.Nếu lớp thứ nhất thêm 1/4 số học sinh hiện có, lớp thứ hai có thêm 1/9 số học sinh hiện có và lớp thứ ba bớt đi 1/11 số học sinh hiện có thì số học sinh của ba lớp bằng nhau.Hỏi lúc đầu mỗi lớp có bao nhiêu học sinh?
Đáp án:
Số học sinh của 3 lớp lần lượt là \(32;\,\,36;\,\,44\left( {h/s} \right)\)
Giải thích các bước giải:
Gọi số học sinh ban đầu của 3 lớp lần lượt là \(x;\,\,y;\,\,z\left( {h/s} \right)\,\,\,\left( {x;y;z \in {N^*}} \right)\)
Tổng số học sinh của 3 lớp bằng 112 học sinh nên \(x + y + z = 112\)
Theo giả thiết ta có:
\(\begin{array}{l}
x + \frac{1}{4}x = y + \frac{1}{9}y = z – \frac{1}{{11}}z\\
\Leftrightarrow \frac{5}{4}x = \frac{{10}}{9}y = \frac{{10}}{{11}}z\\
\Leftrightarrow \frac{{5x}}{{4.10}} = \frac{{10y}}{{9.10}} = \frac{{10z}}{{11.10}}\\
\Leftrightarrow \frac{x}{8} = \frac{y}{9} = \frac{z}{{11}}
\end{array}\)
Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau ta có:
\(\begin{array}{l}
\frac{x}{8} = \frac{y}{9} = \frac{z}{{11}} = \frac{{x + y + z}}{{8 + 9 + 11}} = \frac{{112}}{{28}} = 4\\
\Rightarrow \left\{ \begin{array}{l}
\frac{x}{8} = 4\\
\frac{y}{9} = 4\\
\frac{z}{{11}} = 4
\end{array} \right. \Rightarrow \left\{ \begin{array}{l}
x = 32\\
y = 36\\
z = 44
\end{array} \right.
\end{array}\)
Vậy số học sinh của 3 lớp lần lượt là \(32;\,\,36;\,\,44\left( {h/s} \right)\)
Đáp án:
BLA BLA
Giải thích các bước giải: