Bài 1; cho a= -5,b=-6. Tính giá trị biểu thức
a, a-2ab+b ² và (a-b) ²
b,(a+b) (a-b) và a ²-b ²
c,a ²+2ab+b ²và (a+b) ²
Từ kết quả nhận được hãy nêu ra nhận xét ↔
Bài 1; cho a= -5,b=-6. Tính giá trị biểu thức
a, a-2ab+b ² và (a-b) ²
b,(a+b) (a-b) và a ²-b ²
c,a ²+2ab+b ²và (a+b) ²
Từ kết quả nhận được hãy nêu ra nhận xét ↔
a, Tại a=-5; b=-6. Ta có:
a²-2ab+b²
=(-5)²-2.(-5).(-6)+(-6)²
=25-60+36
=1
(a-b)²=(-a-b)²=(-5-(-6))²=1
Vậy: a²-2ab+b²=(a-b)²
b, Tại a=-5; b=-6. Ta có:
(a+b)(a-b)=(-5-6)(-5+6)=-11.1=-11
a²-b²=(-5)²-(-6)²=25-36=-11
Vậy (a+b)(a-b)=a²-b²
c, Tại a=-5; b=-6. Ta có:
a²+2ab+b²
=(-5)²+2.(-5).(-6)+(-6)²
=25+60+36
=121
(a+b)²=(-5+(-6))²=(-11)²=121
Vậy a²+2ab+b²=(a+b)²
Phần kết luận của 3 phần em sẽ được học vào lớp 8 nhé!
Bạn tham khảo nhé
Thay a = -5, b = -6, có:
a) a² – 2ab + b² = (-5)² – 2.(-5).(-6) + (-6)²
= 25 – 60 + 36
= 1
(a – b)² = [(-5) – (-6)]²
= 1²
= 1
Vậy (a – b)² = a² – 2ab + b²
b) (a + b).(a – b) = [(-5) + (-6)].[(-5) – (-6)]
= (-11).1
= -11
a² – b² = (-5)² – (-6)²
= 25 – 36
= -11
Vậy a² – b² = (a + b).(a – b)
c) a² + 2ab + b² = (-5)² + 2.(-5).(-6) + (-6)²
= 25 + 60 + 36
= 121
(a + b)² = [(-5) + (-6)]²
= (-11)²
= 121
Vậy (a + b)² = a² + 2ab + b²