Bài 15: Tính các tổng đại số sau:
a/ S1 = 2 -4 + 6 – 8 + … + 1998 – 2000
b/ S2 = 2 – 4 – 6 + 8 + 10- 12 – 14 + 16 + … + 1994 – 1996 – 1998 + 2000
Bài 16: Rút gọn biểu thức
a/ x + (-30) – [95 + (-40) + (-30)] b/ a + (273 – 120) – (270 – 120)
c/ b – (294 +130) + (94 + 130)
Bài 17: 1/ Đơn giản biểu thức sau khi bỏ ngoặc:
a/ -a – (b – a – c) b/ – (a – c) – (a – b + c)
c/ b – ( b+a – c) d/ – (a – b + c) – (a + b + c)
Bài 18: So sánh P với Q biết:
P = a {(a – 3) – [( a + 3) – (- a – 2)]}. Q = [ a + (a + 3)] – [( a + 2) – (a – 2)].
Bài 19: Chứng minh rằng a – (b – c) = (a – b) + c = (a + c) – b
Bài 20: Chứng minh:
a/ (a – b) + (c – d) = (a + c) – (b + d) b/ (a – b) – (c – d) = (a + d) – (b +c)
Áp dung tính
(325 – 47) + (175 -53) (756 – 217) – (183 -44)
Bài 21: Tìm x biết:
a/ -x + 8 = -17 b/ 35 – x = 37 c/ -19 – x = -20 d/ x – 45 = -17
Bài 22: Tìm x biết
a/ |x + 3| = 15 b/ |x – 7| + 13 = 25 c/ |x – 3| – 16 = -4 d/ 26 – |x + 9| = -13
Bài 23. Cho a,b Z. Tìm x Z sao cho:
a/ x – a = 2 b/ x + b = 4 c/ a – x = 21 d/ 14 – x = b + 9.
Bài 24: Điền chữ Đ (đúng), chữ S (sai) vào ô vuông vạnh các cách viết sau:
a/ 5 N
b/ -5 N
c/ 0 N
d/ -3 Z
Bài 15
a/ S1= 2-4+6-8+….+1998-2000
S1 = (2-4) + (6-8)+…+(1998-2000)
Số các số là : (2000 – 2 ) : 2 + 1 = 1000 số
Số các cặp là: 1000 : 2 = 500 cặp
Mỗi cặp có giá trị là -2 nên : (-2) x 500 = -1000
Đáp số : âm 1000
Đáp án:
a/ S1= 2-4+6-8+….+1998-2000
S1 = (2-4) + (6-8)+…+(1998-2000)
Số các số là : (2000 – 2 ) : 2 + 1 = 1000 số
Số các cặp là: 1000 : 2 = 500 cặp
Mỗi cặp có giá trị là -2 nên : (-2) x 500 = -1000
Đáp số : âm 1000
b,
B=2-4-6+8+10-12-14+16+…+1994-1996-1998+2000 (1000 số)
B= [2-4-6+8]+[10-12-14+16]+…+[1994-1996-1998
2000]
B=0+0+…+0 (1000 số 0)
B=0.1000
B=0
Giải thích các bước giải: