Bài 5: Theo kết quả điều tra số học sinh bị cận thị ở một trường THCS như sau: Năm học 2011 – 2012 có số học sinh cận thị bằng 10% số học sinh toàn trường. Năm học 2015 – 2016 có số học sinh cận thị bằng 20% số học sinh toàn trường và nhiều hơn năm học 2011 – 2012 là 64 em. Biết tổng số học sinh của trường trong hai năm học là 1040 học sinh. Tính số học sinh bị cận thị trong hai năm học trên?
`#Bboy`
Bài 5: Theo kết quả điều tra số học sinh bị cận thị ở một trường THCS như sau:
`->` Năm học 2011 – 2012 có số học sinh cận thị bằng 10% số học sinh toàn trường.
`->` Năm học 2015 – 2016 có số học sinh cận thị bằng 20% số học sinh toàn trường và nhiều hơn năm học 2011 – 2012 là 64 em.
`->` Biết tổng số học sinh của trường trong hai năm học là 1040 học sinh.
`->` Tính số học sinh bị cận thị trong hai năm học trên?
bài làm
năm học 2011-2012 có số học sinh bị cận là :
`1040.10:100=104` ( em )
năm học 2015-2016 có số học sinh bị cận là :
`1040.20:100=208` ( em )
ĐS : `↑↑↑`
Gọi số học sinh của trường năm 2011-2012 là x (học sinh) (x<1040, x∈N*)
Gọi số học sinh của trường năm 2015-2016 là y (học sinh) (y<1040, y∈N*)
Vì tổng số học sinh của trường trong hai năm học là 1040 học sinh
⇒ Có phương trình x+y=1040 (1)
Số học sinh bị cận năm học 2011-2012 là 10%x=0,1x (học sinh)
Số học sinh bị cận năm học 2015-2016 là 20%y=0,2y (học sinh)
Vì số học sinh bị cận năm 2015-2016 nhiều hơn năm học 2011-2012 là 64 học sinh
⇒ Có phương trình 0,2y-0,1x=64 (2)
Từ (1) và (2) có hệ phương trình
$\left \{ {{x+y=1040} \atop {0,2y-0,1x=64}} \right.$
⇔ $\left \{ {{0,1x+0,1y=104} \atop {0,2y-0,1x=64}} \right.$
⇔ $\left \{ {{0,3y=168} \atop {x+y=1040}} \right.$
⇔ $\left \{ {{y=560} \atop {x+560=1040}} \right.$
⇔ $\left \{ {{y=560(TM)} \atop {x=480(TM)}} \right.$
Vậy năm 2011-2012 số học sinh bị cận là 0,1.480=48 học sinh
năm 2015-2016 số học sinh bị cận là 0,2.560=112 học sinh