BÀN LUẬN VỀ PHÉP VĂN HỌC:
C1: Phần đầu của đoạn văn tác giả nêu khái quát mục đích của việc học ntn?Nhận xét về các lập luận của tác giả
C2: HÃy làm rõ quan điểm về lối học lệch lạc, sai lầm là gì?
C3: Tìm thêm các câu nói châm ngôn về việc học chân chính
C4: Tìm hiểu thêm về văn miếu QTG và khu tưởng niệm Vương triều nhà Mạc.
c1
phần đầu của đoạn văn tác giả học để làm gì =>học để làm người,học có đạo đức học để có tri thức
=>góp phần làm cho đất nước được hưng thịnh.lập luộn logic chặt chẽ qua đó nêu lên mục đích của việc học
c2
tác giả nguyễn thiếp đã nêu ra phê phán lối học sai lệch lạc =>học hình thức cầu danh lợi đã để lại hậu quả chúa tầm thường thần nịnh hót=>nước mất nhà tan
c3
câu nói về châm ngôn về việc học chân chính
học tập là hạt giống của kiến thức, kiến thức là hạt giống của hạnh phúc.
Câu 1 :
$+$ Phần đầu của đoạn văn tác giả nêu khái quát mục đích của việc học :
$→$ Sử dụng luận cứ : “Ngọc không mài không thành đồ vật, người không học không biết rõ đạo”.
$⇒$ Hình ảnh phủ định và khẳng định học tập là quy luật.
$⇒$ Có học cuộc đời mới tốt hơn.
$+$ Nhận xét : Sử dụng cách dẫn dắt hợp lí, dẫn chứng thuyết phục.
Câu 2 : Quan điểm về lối học lệch lạc, sai lầm là :
$→$ Quan điểm này là quan diểm sai trái, cần nên án vì hậu quả nó là “nước mất nhà tan”.
Câu 3 : Các câu châm ngôn :
$→ $ Một số người học hỏi nhanh hơn người khác đôi chút. Học nhanh thì tốt, nhưng học từ tốn cũng hay.
$→$Thay đổi là kết quả cuối cùng của sự học chân chính.
Câu 3 :
-Văn Miếu Quốc Tử Giam và khu tưởng niệm Vương triều nhà Mạc :
$+$ Nơi khai bút đầu Xuân
$+$ Một trong những nơi vô cùng nổi tiếng và có liên quan tới việc học