cảm nhận của em về 4 câu thơ đầu trong cảnh ngày xuân
0 bình luận về “cảm nhận của em về 4 câu thơ đầu trong cảnh ngày xuân”
Tác phẩm “Truyện Kiều” của đại thi hào Nguyễn Du không chỉ để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng độc giả bởi số phận truân chuyên, chìm nổi của Thúy Kiều – người phụ nữ tài hoa bạc mệnh trong xã hội phong kiến mà còn chứa đựng những giá trị nghệ thuật đặc sắc, đặc biệt là nghệ thuật miêu tả thiên nhiên. Điều này đã được thể hiện rõ qua trích đoạn “Cảnh ngày xuân”. Thông qua bốn câu thơ đầu của tác phẩm, chúng ta có thể thấy được bức tranh mùa xuân hiện lên tươi đẹp, thanh khiết và tràn trề sức sống dưới ngòi bút tài hoa của tác giả.
“Ngày xuân con én đưa thoi
Thiều quang chín chục đã ngoài sáu mươi
Cỏ non xanh tận chân trời
Cành lê trắng điểm một vài bông hoa”
Ở hai câu thơ đầu tiên, tác giả đã phác họa bức tranh mùa xuân dựa trên hai phương diện về không gian và thời gian. Vào thời điểm tháng ba, những cánh én đua nhau chao liệng trên bầu trời trong xanh và cao vời vợi. Hình ảnh “con én đưa thoi” còn là một ẩn dụ đặc sắc, khiến bước đi nhanh vội và sự trôi chảy trừu tượng, vô hình của thời gian hiện lên một cách cụ thể như những cánh chim vụt bay đi trên bầu trời, đồng thời gợi liên tưởng đến những câu ca dao quen thuộc trong nền văn học dân gian:
“Thời gian thấm thoắt thoi đưa
Nó đi đi mãi có chờ đợi ai”
Khung cảnh ngày xuân tiếp tục được làm nổi bật ở sắc màu rực rỡ của những ánh nắng ban mai tháng ba – “thiều quang”. Đây là thời điểm sắc xuân đạt đến độ rực rỡ và tươi sáng nhất nhớ những tia nắng lấp lánh. Như vậy, tác giả đã miêu tả bức tranh thiên nhiên sinh động qua chuyển động của những cánh én và vẻ đẹp của những tia nắng. Dường như ẩn sau bức tranh đó là tâm trạng tiếc nuối của con người trước bước đi của thời gian.
Trên nền không gian đó, một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp tiếp tục được phác họa qua những gam màu sắc nổi bật là xanh và trắng:
“Cỏ non xanh tận chân trời
Cành lê trắng điểm một vài bông hoa”
Hai câu thơ của Nguyễn Du gợi lên những câu thơ quen thuộc trong thơ cổ Trung Quốc:
“Phương thảo liên thiên bích
Lê chi sổ điểm hoa”
(Cỏ thơm liền với trời xanh
Trên cành lê có mấy bông hoa)
Tuy nhiên, nếu hai câu thơ cổ nhấn mạnh sắc thơm của cỏ thì Nguyễn Du chỉ tiếp thu ý thơ và nhấn mạnh vào sắc xanh của cỏ cùng bổ sung vào bức tranh thiên nhiên sắc trắng của hoa lê. Hai gam màu chủ đạo xuất hiện trong mối quan hệ hài hòa qua bút pháp chấm phá. Giữa không gian ngập tràn sắc xanh của cỏ non đến “tận chân trời” xa tít tắp, những cành hoa lê trắng xuất hiện. Nếu như màu xanh non của cỏ làm nổi bật sức xuân và sắc xuân mơn mởn thì sắc trắng của hoa lê tô điểm cho bức tranh xuân vẻ tinh khôi, thanh khiết. Đặc biệt, tác giả đã vận dụng linh hoạt biện pháp đảo ngữ, đưa tính từ “trắng” lên trước động từ “điểm” để tái hiện sự sống động của bức tranh xuân, khiến cảnh vật hiện lên trong trạng thái vận động. Như vậy, dù miêu tả không nhiều, nhưng với những đường nét tạo hình mang tính chọn lọc và hết sức mềm mại, hài hòa, đại thi hào Nguyễn Du đã tái hiện thành công một bức tranh thiên nhiên với vẻ đẹp riêng và tràn trề sức sống.
Qua những câu thơ trên, chúng ta có thể thấy được tình yêu đối với thiên nhiên, cỏ cây của nhà thơ. Đồng thời, đoạn thơ còn thể hiện tài năng của tác giả Nguyễn Du trong việc sử dụng từ ngữ, lựa chọn hình ảnh, thi liệu và sử dụng các biện pháp nghệ thuật để tạo dựng một bức tranh thiên nhiên tươi đẹp với những sắc màu, đường nét mang đậm tính hội họa.
Tác phẩm Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du không chỉ để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc bởi số phận lam lũ, siêng năng của Thúy Kiều – người phụ nữ tài hoa bạc mệnh trong xã hội phong kiến mà còn chứa đựng những giá trị nghệ thuật đặc sắc, đặc biệt là nghệ thuật miêu tả thiên nhiên. Điều này được thể hiện rất rõ qua đoạn trích “Cảnh ngày xuân”. Qua bốn câu thơ đầu của tác phẩm, ta thấy được bức tranh mùa xuân hiện lên tươi đẹp, trong sáng và tràn đầy sức sống dưới ngòi bút tài hoa của tác giả. Ở hai câu thơ đầu, tác giả đã phác họa bức tranh mùa xuân dựa trên hai phương diện không gian và thời gian. Vào thời điểm tháng ba, những cánh én chao liệng trên bầu trời cao vời vợi. Hình ảnh “con thoi én” cũng là một ẩn dụ độc đáo, khiến cho bước đi nhanh chóng và sự trôi chảy trừu tượng, vô hình của thời gian hiện ra cụ thể như những cánh chim bay lượn trên bầu trời, đồng thời gợi cho ta những câu thơ, câu thơ quen thuộc trong văn học dân gian. Khung cảnh ngày xuân tiếp tục được tô đậm trong màu sắc rực rỡ của nắng mai tháng Ba – “thiều quang”. Đây là thời điểm sắc xuân rực rỡ và rực rỡ nhất, nhớ ánh nắng lấp lánh. Như vậy, tác giả đã miêu tả một bức tranh thiên nhiên sống động qua chuyển động của cánh én và vẻ đẹp của tia nắng. Dường như đằng sau bức tranh ấy là tâm trạng tiếc nuối của con người trước bước đi của thời gian. Trên nền không gian ấy, một bức tranh thiên nhiên tươi đẹp tiếp tục được phác họa qua gam màu nổi bật là xanh và trắng. Tuy nhiên, nếu hai câu thơ cũ nhấn mạnh mùi thơm của cỏ thì Nguyễn Du chỉ thấm thía ý thơ và nhấn mạnh màu xanh của cỏ, tô điểm thêm cho bức tranh thiên nhiên trắng muốt của hoa lê. Hai gam màu chủ đạo hiện lên trong mối quan hệ hài hòa thông qua bút chấm bi. Giữa không gian ngập tràn màu xanh của cỏ non đến “chân trời” xa xăm, hiện ra những cành lê trắng muốt. Nếu như màu xanh non của cỏ làm nổi bật sức xuân, sắc xuân tươi tốt thì sắc trắng của hoa lê tô điểm thêm cho bức tranh xuân trong trẻo, tinh khôi. Đặc biệt tác giả đã vận dụng linh hoạt biện pháp đảo ngữ, đặt tính từ “trắng” trước động từ “điểm” để tái hiện sức sống của bức tranh mùa xuân, làm cho cảnh vật hiện lên trong trạng thái động. Như vậy, tuy không miêu tả nhiều nhưng với những đường nét tạo hình chọn lọc và rất mềm mại, hài hòa, đại thi hào Nguyễn Du đã tái hiện thành công một bức tranh thiên nhiên với vẻ đẹp riêng, tràn đầy sức sống. trên cuộc sống. Qua những câu thơ trên ta thấy được tình yêu thiên nhiên, cây cỏ của nhà thơ. Đồng thời đoạn thơ còn thể hiện sự tài hoa của tác giả Nguyễn Du trong cách dùng từ, chọn hình ảnh, câu thơ và sử dụng các biện pháp nghệ thuật để tạo nên một bức tranh thiên nhiên tươi đẹp, có màu sắc. màu sắc, nét vẽ đậm nhạt.
Tác phẩm “Truyện Kiều” của đại thi hào Nguyễn Du không chỉ để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng độc giả bởi số phận truân chuyên, chìm nổi của Thúy Kiều – người phụ nữ tài hoa bạc mệnh trong xã hội phong kiến mà còn chứa đựng những giá trị nghệ thuật đặc sắc, đặc biệt là nghệ thuật miêu tả thiên nhiên. Điều này đã được thể hiện rõ qua trích đoạn “Cảnh ngày xuân”. Thông qua bốn câu thơ đầu của tác phẩm, chúng ta có thể thấy được bức tranh mùa xuân hiện lên tươi đẹp, thanh khiết và tràn trề sức sống dưới ngòi bút tài hoa của tác giả.
“Ngày xuân con én đưa thoi
Thiều quang chín chục đã ngoài sáu mươi
Cỏ non xanh tận chân trời
Cành lê trắng điểm một vài bông hoa”
Ở hai câu thơ đầu tiên, tác giả đã phác họa bức tranh mùa xuân dựa trên hai phương diện về không gian và thời gian. Vào thời điểm tháng ba, những cánh én đua nhau chao liệng trên bầu trời trong xanh và cao vời vợi. Hình ảnh “con én đưa thoi” còn là một ẩn dụ đặc sắc, khiến bước đi nhanh vội và sự trôi chảy trừu tượng, vô hình của thời gian hiện lên một cách cụ thể như những cánh chim vụt bay đi trên bầu trời, đồng thời gợi liên tưởng đến những câu ca dao quen thuộc trong nền văn học dân gian:
“Thời gian thấm thoắt thoi đưa
Nó đi đi mãi có chờ đợi ai”
Khung cảnh ngày xuân tiếp tục được làm nổi bật ở sắc màu rực rỡ của những ánh nắng ban mai tháng ba – “thiều quang”. Đây là thời điểm sắc xuân đạt đến độ rực rỡ và tươi sáng nhất nhớ những tia nắng lấp lánh. Như vậy, tác giả đã miêu tả bức tranh thiên nhiên sinh động qua chuyển động của những cánh én và vẻ đẹp của những tia nắng. Dường như ẩn sau bức tranh đó là tâm trạng tiếc nuối của con người trước bước đi của thời gian.
Trên nền không gian đó, một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp tiếp tục được phác họa qua những gam màu sắc nổi bật là xanh và trắng:
“Cỏ non xanh tận chân trời
Cành lê trắng điểm một vài bông hoa”
Hai câu thơ của Nguyễn Du gợi lên những câu thơ quen thuộc trong thơ cổ Trung Quốc:
“Phương thảo liên thiên bích
Lê chi sổ điểm hoa”
(Cỏ thơm liền với trời xanh
Trên cành lê có mấy bông hoa)
Tuy nhiên, nếu hai câu thơ cổ nhấn mạnh sắc thơm của cỏ thì Nguyễn Du chỉ tiếp thu ý thơ và nhấn mạnh vào sắc xanh của cỏ cùng bổ sung vào bức tranh thiên nhiên sắc trắng của hoa lê. Hai gam màu chủ đạo xuất hiện trong mối quan hệ hài hòa qua bút pháp chấm phá. Giữa không gian ngập tràn sắc xanh của cỏ non đến “tận chân trời” xa tít tắp, những cành hoa lê trắng xuất hiện. Nếu như màu xanh non của cỏ làm nổi bật sức xuân và sắc xuân mơn mởn thì sắc trắng của hoa lê tô điểm cho bức tranh xuân vẻ tinh khôi, thanh khiết. Đặc biệt, tác giả đã vận dụng linh hoạt biện pháp đảo ngữ, đưa tính từ “trắng” lên trước động từ “điểm” để tái hiện sự sống động của bức tranh xuân, khiến cảnh vật hiện lên trong trạng thái vận động. Như vậy, dù miêu tả không nhiều, nhưng với những đường nét tạo hình mang tính chọn lọc và hết sức mềm mại, hài hòa, đại thi hào Nguyễn Du đã tái hiện thành công một bức tranh thiên nhiên với vẻ đẹp riêng và tràn trề sức sống.
Qua những câu thơ trên, chúng ta có thể thấy được tình yêu đối với thiên nhiên, cỏ cây của nhà thơ. Đồng thời, đoạn thơ còn thể hiện tài năng của tác giả Nguyễn Du trong việc sử dụng từ ngữ, lựa chọn hình ảnh, thi liệu và sử dụng các biện pháp nghệ thuật để tạo dựng một bức tranh thiên nhiên tươi đẹp với những sắc màu, đường nét mang đậm tính hội họa.
Đây ạ????Vote 5 sao và ctlhn cho mk nha,mk cảm ơn
Tác phẩm Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du không chỉ để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc bởi số phận lam lũ, siêng năng của Thúy Kiều – người phụ nữ tài hoa bạc mệnh trong xã hội phong kiến mà còn chứa đựng những giá trị nghệ thuật đặc sắc, đặc biệt là nghệ thuật miêu tả thiên nhiên. Điều này được thể hiện rất rõ qua đoạn trích “Cảnh ngày xuân”. Qua bốn câu thơ đầu của tác phẩm, ta thấy được bức tranh mùa xuân hiện lên tươi đẹp, trong sáng và tràn đầy sức sống dưới ngòi bút tài hoa của tác giả.
Ở hai câu thơ đầu, tác giả đã phác họa bức tranh mùa xuân dựa trên hai phương diện không gian và thời gian. Vào thời điểm tháng ba, những cánh én chao liệng trên bầu trời cao vời vợi. Hình ảnh “con thoi én” cũng là một ẩn dụ độc đáo, khiến cho bước đi nhanh chóng và sự trôi chảy trừu tượng, vô hình của thời gian hiện ra cụ thể như những cánh chim bay lượn trên bầu trời, đồng thời gợi cho ta những câu thơ, câu thơ quen thuộc trong văn học dân gian.
Khung cảnh ngày xuân tiếp tục được tô đậm trong màu sắc rực rỡ của nắng mai tháng Ba – “thiều quang”. Đây là thời điểm sắc xuân rực rỡ và rực rỡ nhất, nhớ ánh nắng lấp lánh. Như vậy, tác giả đã miêu tả một bức tranh thiên nhiên sống động qua chuyển động của cánh én và vẻ đẹp của tia nắng. Dường như đằng sau bức tranh ấy là tâm trạng tiếc nuối của con người trước bước đi của thời gian.
Trên nền không gian ấy, một bức tranh thiên nhiên tươi đẹp tiếp tục được phác họa qua gam màu nổi bật là xanh và trắng.
Tuy nhiên, nếu hai câu thơ cũ nhấn mạnh mùi thơm của cỏ thì Nguyễn Du chỉ thấm thía ý thơ và nhấn mạnh màu xanh của cỏ, tô điểm thêm cho bức tranh thiên nhiên trắng muốt của hoa lê. Hai gam màu chủ đạo hiện lên trong mối quan hệ hài hòa thông qua bút chấm bi. Giữa không gian ngập tràn màu xanh của cỏ non đến “chân trời” xa xăm, hiện ra những cành lê trắng muốt. Nếu như màu xanh non của cỏ làm nổi bật sức xuân, sắc xuân tươi tốt thì sắc trắng của hoa lê tô điểm thêm cho bức tranh xuân trong trẻo, tinh khôi. Đặc biệt tác giả đã vận dụng linh hoạt biện pháp đảo ngữ, đặt tính từ “trắng” trước động từ “điểm” để tái hiện sức sống của bức tranh mùa xuân, làm cho cảnh vật hiện lên trong trạng thái động. Như vậy, tuy không miêu tả nhiều nhưng với những đường nét tạo hình chọn lọc và rất mềm mại, hài hòa, đại thi hào Nguyễn Du đã tái hiện thành công một bức tranh thiên nhiên với vẻ đẹp riêng, tràn đầy sức sống. trên cuộc sống.
Qua những câu thơ trên ta thấy được tình yêu thiên nhiên, cây cỏ của nhà thơ. Đồng thời đoạn thơ còn thể hiện sự tài hoa của tác giả Nguyễn Du trong cách dùng từ, chọn hình ảnh, câu thơ và sử dụng các biện pháp nghệ thuật để tạo nên một bức tranh thiên nhiên tươi đẹp, có màu sắc. màu sắc, nét vẽ đậm nhạt.