Câu 1. (3đ) Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bên dưới: “Giời chớm hè. Cây cối um tùm. Cả làng thơm. Cây hoa lan nở hoa trắng xóa. Hoa giẻ từng

Câu 1. (3đ) Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
“Giời chớm hè. Cây cối um tùm. Cả làng thơm. Cây hoa lan nở hoa trắng xóa. Hoa giẻ từng chùm mảnh dẻ. Hoa móng rồng bụ bẫm thơm như mùi mít chín ở góc vườn ông Tuyên. Ong vàng, ong vò vẽ, ong mật đánh lộn nhau để hút mật ở hoa. Chúng đuổi cả bướm. Bướm hiền lành bỏ chỗ lao xao. Từng đàn rủ nhau lặng lẽ bay đi.”
(Lao xao, Duy Khán)
1.1 . Xác định phương thức biểu đạt chính và nêu ngắn gọn nội dung của đoạn trích.
1.2 . Kể tên một văn bản (kèm tên tác giả) cũng viết về thiên nhiên mà em đã được học trong chương trình Ngữ văn 6, tập 2.
1.3 . Chỉ ra và nêu tác dụng của một phép tu từ có trong đoạn trích.
Câu 2. (2đ)
2.1. Tìm và phân tích cấu tạo ngữ pháp của một câu trần thuật đơn có trong đoạn văn sau:
“Ngày mai, trên đất nước này, sắt, thép có thể nhiều hơn tre nứa. Nhưng, trên đường trường ta dấn bước, tre xanh vẫn là bóng mát. Tre vẫn mang khúc nhạc tâm tình. Tre sẽ càng tươi những cổng chào thắng lợi. Những chiếc đu tre vẫn dướn lên bay bổng. Tiếng sáo diều tre cao vút mãi.” (Cây tre Việt Nam, Thép Mới)
2.2. Đặt một câu trần thuật đơn nói về việc giữ gìn vệ sinh trường lớp của lớp em.
giúp mik với , mik đag cnaf gấp ạ !

0 bình luận về “Câu 1. (3đ) Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bên dưới: “Giời chớm hè. Cây cối um tùm. Cả làng thơm. Cây hoa lan nở hoa trắng xóa. Hoa giẻ từng”

  1. Câu 1. 

    1.1 Phương thức biểu đạt chính: miêu tả

    Nội dung: sự phong phú, tốt tươi của thiên nhiên mùa hè

    1.2 Văn bản “Sông nước Cà Mau” (Đoàn Giỏi)

    1.3 Phép tu từ nhân hóa: Ong vàng, ong vò vẽ, ong mật đánh lộn nhau, bướm hiền lành, từng đàn rủ nhau lặng lẽ bay đi.

    Tác dụng: khiến cho thế giới động vật trở nên sinh động, gần gũi với con người.

    Câu 2.

    2.1 Câu trần thuật đơn: “Tiếng sáo diều tre/ cao vút mãi”

                                                        C                    V

    2.2 Cả lớp luôn có ý thức gìn giữ vệ sinh môi trường. 

    Bình luận

Viết một bình luận