Câu 1: Công dân là gì?
Câu 2: Nêu đầy đủ nội dung của nhóm quyền bảo vệ, nhóm quyền phát triển trong công ước liên hợp quốc của quyền trẻ e
Câu 3: nêu quy định của pháp luật đối vs ng đi bộ và ng đi xe đạp
câu 4: Hãy nêu 4 vc lm thực hiện quyền trẻ e và 4 vc lm vi phạm quyền trẻ e
Câu 5: Nêu ý nghĩa của quyền học tập
Câu 1:
Công dân lầ người dân của một nước, có quyền lợi và nghĩa vụ đối với đất nước.
Câu 2:
– Nhóm quyền bảo vệ: Là những quyền nhằm bảo vệ trẻ em khỏi mọi hình thức phân biệt đối xử, bị bỏ rơi, bị bóc lột và xâm hại.
– Nhóm quyền phát triển: Là những quyền được đáp ứng các nhu cầu cho sự phát triển một cách toàn diện như được học tập, được vui chơi giải trí, tham gia các hoạt động văn hóa, nghệ thuật,…
Câu 3:
– Đối với người đi bộ: Người đi bộ phải đi trên hè phố, lề đường; trường hợp đường không có hè phố, lề đường thì người đi bộ phải đi sát mép đường. Người đi bộ chỉ được qua đường ở những nơi có đèn tín hiệu, có vạch kẻ đường hoặc có cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ và phải tuân thủ tín hiệu chỉ dẫn.
– Đối với người đi xe đạp: xe đạp đi trên lòng đường người đi xe đạp được phép đi bên trái, và phải ưu tiên người đi bộ, không đi xe đạp trong trường hợp xay rượu, phải tuân thủ tín hiệu giao thông.
Câu 4:
– Những việc làm thực hiện quyền trẻ em là:
+ Chăm sóc trẻ em chu đáo.
+ Tổ chức việc làm cho trẻ em có khó khăn.
+ Tổ chức tiêm phòng dịch cho trẻ em.
+ Tổ chức trại hè cho trẻ em.
– Những việc làm vi phạm quyền trẻ em:
+ Tước đoạt quyền sống của trẻ em.
+ Lôi kéo trẻ em vào con đường nghiện hút.
+ Xâm hại tình dục, bóc lột, lạm dụng trẻ em.
+ Cản trở trẻ em thực hiện quyền của mình.
Câu 5:
– Là sở điều kiện cần thiết để con người được phát triển toàn diện, trở thành công dân tốt, đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH đất nước. Quyền: Mọi công dân có thể học không hạn chế, từ bậc giáo dục tiểu học đến trung học, đại học, sau đại học; Có thể học bất cứ ngành nghề nào thích hợp với bản thân.
c1
Công dân là một cá nhân hoặc một con người cụ thể mang quốc tịch của quốc gia, có các quyền và các nghĩa vụ theo quy định của pháp luật, vấn đề công dân cũng như quyền công dân ngày càng được chú trọng và bảo vệ hơn, căn cứ để xác định công dân của một nước là quốc tịch của người đó.
c2
Nhóm quyền bảo vệ: Là những quyền nhằm bảo vệ trẻ khỏi mọi hình thức phân biệt đối xử, bị bỏ rơi, bị bóc lột và xâm hại.
Nhóm quyền phát triển: Là những quyền được đáp ứng các nhu cầu cho sự phát triển một cách toàn diện như được học tập, được vui chơi giải trí, tham gia các hoạt động văn hóa, nghệ thuật
c3
Đi bộ: Người đi bộ phải đi trên hè phố, lề đường; trường hợp đường không có hè phố, lề đường thì người đi bộ phải đi sát mép đường. Người đi bộ chỉ được qua đường ở những nơi có đèn tín hiệu, có vạch kẻ đường hoặc có cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ và phải tuân thủ tín hiệu chỉ dẫn. Trường hợp không có đèn tín hiệu, không có vạch kẻ đường, cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ thì người đi bộ phải quan sát các xe đang đi tới, chỉ qua đường khi bảo đảm an toàn và chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn khi qua đường.
Đi xe đạp
Không đi xe dàn hàng ngang, lạng lách đánh võng
– Không đi vào phần đường dành cho người đi bộ hoặc phương tiện khác
– Không sử dụng ô, điện thoại di động khi điều khiển xe
– Không kéo, đẩy xe khác, chở đồ vật cồng kềnh…
c4
4 biểu hiện vi phạm quyền trẻ em là:
– Bắt cóc trẻ em bán sang Trung Quốc
– Đánh đập trẻ em dã man và tàn bạo
– Bố mẹ đánh nhau rồi li hôn, con bơ vơ một mình ko ai chăm sóc
– Lôi kéo trẻ em vào con đuờng nghiện hút
4 việc làm thực hiện tốt quyền trẻ em là:
– Dạy các lớp học miễn phí cho trẻ em
– Tổ chức việc làm cho trẻ em gặp khó khăn
– Không phân biêt màu da
– Cho trẻ em đi học
c5
Đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước Đảm bảo sự ổn định và phát triển về văn hóa – xã hội. Cơ sở mở đường để tăng trưởng kinh tế đất nước hiện nay.. Thể hiện được nhiệm vụ chiến lược về phát triển của đất nước