Câu 1: Nêu các kiểu dữ liệu và miền giá trị trong ngôn ngữ lập trình pascal
Câu 2: Viết cú pháp cách khai báo hằng, biến trong ngôn ngữ pascal
Câu 3: Liệt kê các phép toán trong ngôn ngữ lập trình pascal
Câu 4: Viết các câu lệnh trong lập trình pascal
Câu 1:
– Các kiểu dữ liệu: Real, single, double, extended, comp, shortint, integer, longint, byte, word, char, boolean, string.
Miền giá trị
Câu 2:
-Khai báo biến: var
danh sách tên biến: tên kiểu dữ liệu
(trong đó danh saxhs tên biến là một dãy tên biến được đặt cách nhau bởi dấu phẩy)
-Khai báo hằng: const
tên hằng := giá trị
(Trong đó: tên hằng được đặt theo đúng quy tắc của 1 tên,
còn giá trị có thể là 1 hằng hoặc 1 biểu thức mà các toán hạng đều là hằng)
Câu 3:
– Các phép toán đối với kiểu số nguyên:
Tên – Viết trong pascal
Cộng – +
Trừ – –
Nhân – *
chia – /
chia lấy dư – mod
chia lấy nguyên – div
– Các phép toán đối với kiểu số thực:
cộng (+)
trừ (-)
nhân (*)
chia (/)
– Các phép toán quan hệ ( còn gọi là phép toán so sánh ):
nhỏ hơn (<)
nhỏ hơn hoặc bằng (<=)
lớn hơn (>)
lớn hơn hoặc bằng (>=)
bằng (=)
khác (<>)
Các phép toán quan hệ cho giá trị kiểu logic: True hoặc False; được dung để so sánh và đưa ra quyết định hướng đi tiếp theo trong lập trình.
– Các phép toán logic:
Phủ định (not)
Hoặc (or)
Và (and)
Các phép toán logic thường dung để kết hợp nhiều biểu thức quan hệ với nhau.
Câu 4:
-Các câu lệnh cơ bản:
write(‘ ‘): in ra màn hình liền sau kí tự cuối.
writeln(‘ ‘): in xuống một hàng.
read(): đọc biến.
readln: dừng chương trình– Một số câu lệnh khác:initgraph(a,b,) : khởi tạo chế độ đồ hoạ.
closegraph; : tắt chế độ đồ hoạ.
setcolor(x) : chọn màu.
outtext() : in ra màn hình tại góc trên bên trái.
outtextxy(x,y,); : in ra màn hình tại toạ độ màn hình.
rectangle(x1,y1,x2,y2): vẽ hình chữ nhật.
line(x1,y1,x2,y2) : vẽ đoạn thẳng.
moveto(x,y) : lấy điểm xuất phát để vẽ đoạn thẳng.
lineto(x,y) : lấy điểm kết thúc để vẽ doạn thảng.
circle(x,y,n) : vẽ đường tròn.
ellipse(x,y,o1,o2,a,b): vẽ hình elip.
floodfill(a,b,n) : tô màu cho hình.
getfillpattern(x) : tạo biến để tô.
setfillpattern(x,a) : chọn màu để tô.
cleardevice; : xoá toàn bộ màn hình.
settextstyle(n,a,b) : chọn kiểu chữ.
bar(a,b,c,d) : vẽ thanh.
bar3d(a,b,c,d,n,h) : vẽ hộp.
arc(a,b,c,d,e) : vẽ cung tròn.
setbkcolor(n) : tô màu nền.
putpixel(x,y,n) : vẽ điểm.
setfillstyle(a,b) : tạo nền cho màn hình.
setlinestyle(a,b,c) : chọn kiểu đoạn thẳng.
getmem(p,1) : chuyển biến để nhớ dữ liệu.
getimage(x1,y1,x2,y2,p): nhớ các hình vẽ trên vùng cửa sổ xác định.
putimage(x,y,p,n) : in ra màn hình các hình vừa nhớ. …
(Nhớ tích 5 sao và ctlhn cho mình nha)