Câu 1: Nêu đa dạng động vật ở môi trường đới nóng, đới lạnh? Kể tên 3 động vật sống ở môi trường đới nóng, đới lạnh?
Câu 2:Nêu đặc điểm về đời sống, sinh sản của cá chép, ếch đồng, thằn lằn bóng đuôi dài, chim bồ câu, thỏ?
Câu 3: Kể tên các lớp động vật trong ngành động vật có xương sống?
Câu 4: Cho các đại diện sau: Ba ba, cá ngựa,cá heo, ếch giun, rùa, cá cóc tam đảo, cá mập, cá sấu, cá voi, hổ, ếch cây, cá chép. Hãy xếp chúng vào các lớp động vật có xương sống tương ứng.
Câu 5: Tại sao nói: Sự đẻ con là hình thức sinh sản hoàn chỉnh hơn so với đẻ trứng?
Câu 6: Sự tiến hóa của cơ thể động vật qua hệ sinh sản của các ngành, lớp động vật được thể hiện như thế nào?
Câu 7: Hãy giải thích vì sao ếch thường sống ở nơi ẩm ướt, gần bờ nước và bắt mồi về đêm?
Câu 8: Trình bày nguyên nhân làm suy giảm đa dạng sinh học?Bản thân mỗi học sinh cần làm gì để bảo vệ và duy trì đa dạng sinh học?
Câu 9: Các hình thức đấu tranh sinh học?
Đáp án:
Giải thích các bước giải:
Câu 1:
-Khí hậu lạnh, đóng băng: thực vật thưa thớt, thấp lùn
Động vật gồm ít loài có những thích nghi đặc trưng
Đại diện: gấu, chim cánh cụt,chó Alatka
-Khí hậu rất nóng, khô, thực vật thấp nhỏ, xơ xác
Động vật gồm ít loài có những thích nghi đặc trưng
Đại diện: lạc đà,chuột túi,hươu cao cổ
Câu 2:
Đời sống của ếch(lớp lưỡng cư):
-Ếch vừa sống ở nước vừa sống ở cạn.
-Kiếm ăn vào ban đêm.
-Có hiện tượng trứ đông.
-Là động vật biến nhiệt.
-Phát triển qua biến thái.
-Sinh sản:
+Ếch trưởng thành->Đẻ trứng-> Nòng nọc->Ếch con.
Đời sống của thằn lằn bóng(bò sát):
-Sống ở nơi khô ráo.
-Thích phơi nắng.
-Có hiện tượng trú đông.
-Là động vật biến nhiệt.
-Sinh sản:
+Thụ tinh trong.
+Đẻ từ 5->10 trứng.
+ Trứng có vỏ dai và nhiều noãn hoàng.
Đời sống của bồ câu(chim):
-Sống trên cây.
-Có tập tính làm tổ.
-Là động vật hằng nhiệt(đẳng nhiệt).
-Sinh sản:
+Thụ tinh trong.
+ Trứng có vỏ đá vôi.
+Con non yếu.
Đời sống của thỏ(thú):
-Sống ven rừng.
-Kiếm ăn về chiều và đêm.
-Ăn cỏ,lá,…bằng cách gặm nhấm.
-Là động vật hằng nhiệt.
-Sinh sản:
+Thụ tinh trong.
+ Có hiện tượng thai sinh.
+Con non yếu.
Câu 3:
+ Lớp Cá
+ Lớp Bò Sát
+ Lớp Lưỡng cư
+ Lớp Chim
+ Lớp Thú
Câu 5:
Vì trong sự đẻ con, phôi được phát triển trong cơ thể của bố nên an toàn hơn. Vì trong sự đẻ con, xác suất trứng gặp tinh trùng là thấp hơn.
Câu 6:
Tiến hóa là sự thay đổi đặc tính di truyền của một quần thể sinh học qua những thế hệ nối tiếp nhau
Câu 7:
Vì : – Ếch hô hấp qua da là chủ yếu, nếu da khô cơ thể mất nước thì ếch sẽ chết.
Ếch bắt mồi về đêm vì thức ăn trên cạn của ếch là sâu bọ, khi đó là thời gian sâu bọ đi kiếm ăn nên ếch dễ dàng bắt được mồi.
Câu 8:
Nguyên nhân:
+Nhiều loại cây có giá trị kinh tế đã bị khai thác bừa bãi, cùng với sự tàn phá tràn lan các khu rừng để phục vụ nhu cầu đời sống.
Các biện pháp:
+Ngăn chặn phá rừng để bảo vệ môi trường sống của thực vật.
+Hạn chế việc khai thác bừa bãi các loài tực vật quý hiếm để bảo vệ số lượng cá thể của loài.
+Xây dựng các vườn thực vật, vườn Quốc Gia, các khu bảo tồn,… để bảo vệ các loài thực vật, trong đó có thực vật quý hiếm.
+Cấm buôn bán và xuất khẩu các loài quý hiếm đặc biệt.
+Tuyên truyền giáo dục rộng rãi trong nhân dân để cùng tham gia bảo vệ rừng.
Câu 9:
Đấu tranh sinh học là những biện pháp đấu tranh sinh học sử dụng các thiên địch (sinh vật tiêu diệt sinh vật có hại), gây bệnh truyền nhiễm và gây vô sinh ở động vật gây hại nhằm hạn chế tác động gây hại của sinh vật gây hại
^_^
Chúc bạn học tốt
Xin hay nhất ạ
Câu 1:
-Khí hậu lạnh, đóng băng: thực vật thưa thớt, thấp lùn
Động vật gồm ít loài có những thích nghi đặc trưng
Đại diện: gấu, chim cánh cụt,chó Alatka
-Khí hậu rất nóng, khô, thực vật thấp nhỏ, xơ xác
Động vật gồm ít loài có những thích nghi đặc trưng
Đại diện: lạc đà,chuột túi,hươu cao cổ
vì 10 điểm nên mình làm 1 câu thôi