Câu 1: Trong bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” của Thanh Hải. Tác giả có viết
“Ta nhập vào hòa ca
Một nốt trầm sao xuyến”
Tại sao tác giả nguyện ước là nốt trầm chứ không phải là bổng?
Câu 2: Trong bài hát “Thế thái” của Hương Ly, có câu hát:
“Bờ môi ai dối trá để rồi hôm nay cách xa”
Từ “bờ môi” ở đây sử dụng biện pháp nghệ thuật gì? Giải thích?
Câu 1 : Vì đó là 1 nốt nhạc cũng bậc thấp trong bản hòa phối âm thanh . Tác giả muốn làm những điều giản đơn khi còn sống để góp 1 phần nhỏ nhỏ nào đó cho dân tộc .
Câu `1:`
– Giữa bản hoà ca tươi vui, đầy sức sống của cuộc đời, nhà thơ chỉ xin làm một nốt trầm giữa bản hoà tấu muôn điệu…
– Nốt trầm là nốt nhạc ở cung bậc thấp, không réo rắt ngân vang nhưng có độ luyến láy, ngân nga xao xuyến làm say đắm lòng người, không ồn ào nhưng đầy dư ba, ám ảnh.
– Không mơ ước làm nốt bổng, một nốt nhạc cao vút trong bản hoà ca của dân tộc, vì nhà thơ khiêm nhường chỉ làm một nốt trầm, nhưng là một nốt trầm xao xuyến kín đáo, nhẹ nhàng có sức ngân vang và không thể thiếu để làm nên thành công cho bản nhạc.
Câu `2:`
– Biện pháp nghệ thuật:
+ Ẩn dụ chuyển đổi cảm giác: ” bờ môi ” `->` Hương Ly đã cảm nhận được sự dối lòng, không trung thực về tình yêu để từ đó hai người đi một hướng, xa cách nhau về địa lý cũng như tình cảm.