Câu 4 (3điểm). Giải bài toán sau :
Thực hiện phong trào « Kế hoạch nhỏ », ba lớp 5A, 5B và 5C quyên góp được 150kg giấy vụn. Số giấy vụn lớp 5A quyên góp bằng 50% tổng số giấy vụn quyên góp của lớp 5B và 5C, biết bằng nếu chuyển 6kg giấy vụn từ lớp 5C sang lớp 5B thì số giấy vụn của hai lớp bằng nhau. Hỏi mỗi lớp quyên góp được bao nhiêu ki-lô-gam giấy vụn ?
b)
A. 5m60cm B. 5m30cm C. 5m50cm D. 5m5cm
Đáp án:
a) Số giấy vụn lớp 5A quyên góp bằng 50% tổng số giấy vụn quyên góp của lớp 5B và 5C ⇒ Số giấy vụn lớp 5A quyên góp bằng `1/2` tổng số giấy vụn quyên góp của lớp 5B và 5C
Coi số giấy vụn lớp 5A là 1 phần bằng nhau thì tổng số giấy vụn của lớp 5B và 5C sẽ là 2 phần bằng nhau như thế.
Tổng số phần bằng nhau là:
`1 + 2 = 3` (phần)
Số giấy vụn quyên góp được của lớp 5A là:
`150 : 3 × 1 = 50 (kg)`
Tổng số giấy vụn quyên góp của lớp 5B và 5C là:
`150 – 50 = 100 (kg)`
Số giấy vụn của lớp 5B và 5C lúc sau là:
`100 : 2 = 50 (kg)`
Số giấy vụn quyên góp được của lớp 5B là:
`50 – 6 = 44 (kg)`
Số giấy vụn quyên góp được của lớp 5A là:
`50 + 6 = 56 (kg)`
Đáp số: Lớp 5A: `50 kg` giấy vụn
Lớp 5B: `44 kg` giấy vụn
Lớp 5C: `56 kg` giấy vụn
b) `5 3/5 m = 28/5 m = 5,6 m`
`5,6 m = 5 m 6dm = 5 m 60 cm`
Vì `0,1 m = 1 dm = 10cm`
a) Đổi: 50% = `1/2`
Số giấy vụn lớp 5A quyên góc được là:
`150 : (1+2) ` x `1 = 50(kg)`
Tổng số giấy vụn quyên góc được của hai lớp 5B và 5C là:
`150 – 50 = 100(kg)`
Hiệu số giấy vụn quyên góc được của hai lớp 5C và 5B là:
`6` x `2 = 12(kg)`
Lớp 5B quyên góp số giấy vụn là:
`(100 – 12) : 2 = 44(kg)`
Lớp 5C quyên góp số giấy vụn là:
`100 -44 = 56(kg)`
Đáp số: `5A : 50 kg, 5B: 44kg, 5C: 56kg`
`b) 5 3/5 m = 5 + 3/5 m = 5 + 0,6m = 5m + 60cm = 5m60cm`
(Do `1m = 100cm`)