Chỉ rõ phép tương phản và phép tăng cấp đc nhà văn Phạm Duy Tốn sử dụng trong văn bản “Sống Chết Mặc Bay” nêu hiệu quả của việc sử dụng hai phép nghệ thuật này trong văn bản
Chỉ rõ phép tương phản và phép tăng cấp đc nhà văn Phạm Duy Tốn sử dụng trong văn bản “Sống Chết Mặc Bay” nêu hiệu quả của việc sử dụng hai phép nghệ thuật này trong văn bản
* Tham khảo nha @
– Tui tự làm, ko mạng đâu nhe
Chúng ta đã được học văn bản ” Sống chết mặc bay ” trong chương trình ngữ văn 7 tập hai của tác giả Phạm Duy Tốn. Bằng lời văn cụ thể, sinh động, bằng sự khéo kéo trong việc vận dụng kết hợp hai phép tương phản và tăng cấp trong nghệ thuật, Sống chết mặc bay đã lên án gay gắt tên quan phủ ” lòng lang dạ thú ” và bày tỏ niềm cảm thương trước cảnh ” nghìn sầu muôn nỗi ” của nhân dân do thiên tai và cũng do thái độ vô trách nhiệm của kẻ cầm quyền gây nên. Tác phẩm đã dùng phép tăng cấp để miêu tả sợ hung tợn của cảnh bảo lũ, mưa gió; của độ nước dâng cao, của nguy cơ vỡ đê, của cảnh hộ đê vất vả, căng thẳng của người dân. Qua đó đã ca ngợi sức lao động của những người đang chống chọi với dòng lũ. Ngoài ra, tác giả còn dúng phép tương phản: người thì đang mệt mỏi trước lòng lũ, kẻ thì chểnh chệ hưởng thụ. Chỉ phép tương phản thế thôi đã có thể lên án những kẻ vô tâm và không có trách nhiệm với quyền lực mà mình nắm giữ.